“Xóa sổ” thương hiệu Vinalines, VIMC chính thức giao dịch từ ngày 1/9
(Dân trí) - Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam hôm nay (13/8) lần đầu tổ chức Đại hội cổ đông. Doanh nghiệp này thống nhất chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với thương hiệu VIMC từ 1/9/2020.
Đại hội cổ đông đã bầu ông Lê Anh Sơn làm chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Cảnh Tĩnh làm Tổng Giám đốc.
Vốn điều lệ của Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được Đại hội cổ đông thông qua là hơn 12.005 tỷ đồng.
Tương ứng vốn điều lệ, doanh nghiệp phát hành 1.200.588.000 cổ phần, mệnh giá 10.000 đồng/cổ phần, trong đó cổ phần Nhà nước nắm giữ 1.194.213.300 cổ phần, chiếm 99% vốn điều lệ; còn lại là cổ phần bán ưu đãi cho người lao động trong doanh nghiệp, bán ưu đãi cho tổ chức công đoàn; cổ phần bán đấu giá công khai là 5.420.900, chiếm 0,452% vốn điều lệ.
Tại Đại hội, doanh nghiệp này thống nhất chuyển sang hoạt động theo mô hình công ty cổ phần với thương hiệu VIMC từ 1/9/2020. Điều này tạo ra kỳ vọng thay đổi tư duy và cách làm trong giai đoạn mới, giúp tăng nguồn lực cho công ty mẹ tiến hành đổi mới hoạt động quản trị, tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Suốt thời gian qua, dịch bệnh Covid-19 làm suy giảm thị trường vận tải, doanh thu của các đội tàu giảm mạnh, VIMC đã phải điều chỉnh kế hoạch kinh doanh trình Đại hội đồng cổ đông lần đầu, dự kiến doanh thu năm 2020 đạt 1.526 tỷ đồng; lợi nhuận trước thuế là âm 1.024,8 tỷ đồng. Trước đó, doanh thu dự kiến đạt 1.555 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt 51 tỷ đồng.
Được biết, VIMC đang nắm giữ vốn tại 19 công ty con và 16 công ty liên kết, hiện sở hữu cổ phần của 16 doanh nghiệp cảng biển, quản lý khai thác hơn 13.000 m cầu bến (chiếm khoảng 30% tổng số m cầu bến quốc gia). Trong đó có các cảng trọng điểm của cả nước như cảng Hải Phòng, cảng Sài Gòn, cảng Đà Nẵng và cảng Quy Nhơn.
Giai đoạn 2014-2016, Vinalines từng có nhiều năm thua lỗ, thậm chí đứng trên bờ vực phá sản do thị trường hàng hải thế giới suy thoái kéo dài, tổng công ty tiếp nhận doanh nghiệp vận tải biển thua lỗ từ Tổng công ty công nghiệp tàu thủy Việt Nam.
Sau khi tái cơ cấu thời gian qua, doanh nghiệp đã bước đầu cân bằng và có lãi, khối cảng biển sau khi cổ phần hóa đã mang lại lợi nhuận hơn 1.000 tỷ mỗi năm, bù đắp cho hoạt động vận tải biển.
Tổng công ty này đặt mục tiêu đến năm 2025, sản lượng vận tải biển đạt hơn 18 triệu tấn, sản lượng hàng thông qua cảng đạt gần 139 triệu tấn, tăng trưởng 5%, doanh thu đạt hơn 10.000 tỷ đồng, lợi nhuận hợp nhất hơn 1.230 tỷ đồng.