1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Xe tải Việt Nam được chạy thẳng vào nội địa Trung Quốc

(Dân trí) - Hiệp định vận tải đường bộ mới này giữa Việt Nam và Trung Quốc sẽ có tác động lớn đối với thương mại và du lịch song phương...

 
Việt Nam vẫn đang thâm hụt thương mại với Trung Quốc.
Việt Nam vẫn đang thâm hụt thương mại với Trung Quốc.

Theo nguồn tin từ Ngân hàng Phát triển châu Á, lần đầu tiên, các phương tiện xe khách và xe tải sẽ có thể chạy qua biên giới qua các khu vực đồi núi ở miền nam Trung Quốc và các vùng sâu vùng xa ở miền bắc Việt Nam trên một cung đường có chiều dài 1.300 km từ Hà Nội đến Thâm Quyến nhờ một hiệp định vận tải đường bộ giữa hai quốc gia.

Ông Yushu Feng, chuyên gia kinh tế cao cấp, Ban Hợp tác Khu vực của ADB cho biết, “Hiệp định vận tải đường bộ mới này sẽ có tác động lớn không chỉ đối với thương mại và du lịch song phương, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông của Tiểu vùng Mê Kông mở rộng (GMS). Đây là một cột mốc quan trọng trong hợp tác khu vực”.

Hiệp định mới sẽ nới lỏng những hạn chế đối với xe tải và xe khách chạy trên tuyến nối các vùng kinh tế chính của tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và 6 tỉnh của Việt Nam, bao gồm cả Lạng Sơn và Quảng Ninh, và 2 thành phố Hà Nội và Hải Phòng. 

Trước đây, các doanh nghiệp vận tải chỉ được phép chạy sâu tối đa 20 km vào trong lãnh thổ của quốc gia láng giềng. Bắt đầu từ tháng 8/2012 này, mỗi nước sẽ có thể cấp tối đa 15.100 giấy phép cho xe tải và xe khách lưu thông trong các tỉnh biên giới và tối đa 500 giấy phép cho xe tải và xe khách chạy vào các tỉnh nội địa. 

Một tuyến đường quan trọng khác nối Côn Minh với Hà Nội và Hải Phòng cùng được điều chỉnh bởi hiệp định này cũng đã tổ chức lễ công bố triển khai tại Côn Minh vào ngày 16/8 năm 2012. 

Năm 2011, khối lượng vận tải bằng đường bộ giữa Việt Nam và Trung Quốc thông qua cửa khẩu Hữu Nghị lên đến1 triệu tấn hàng hóa và khoảng 726.000 khách đã đi qua biên giới hai nước. Khối lượng vận tải dự kiến sẽ tăng khi hiệp định vận tải đường bộ mới được thực hiện. Để đáp ứng nhu cầu của thị trường, số lượng giấy phép của năm 2013 sẽ được tăng lên tương ứng. 

Các hiệp định vận tải song phương giữa các nước thành viên GMS đặt nền móng cho Hiệp định toàn diện về Thương mại qua biên giới GMS (gọi tắt là CBTA) với mục tiêu dỡ bỏ các trở ngại đối với thương mại và phát triển của khu vực. 

Tiểu vùng Mê Kông mở rộng, được gắn kết bởi sông Mê Kông, trải trên một diện tích tương đương diện tích của khu vực Tây Âu và có tổng dân số lớn hơn dân số Mỹ.

Bích Diệp