1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Xế hộp Đức, Hàn chính thức "chào thua" xe Thái, Indonesia ở Việt Nam

(Dân trí) - Xe hơi Đức, Hàn và nhiều thị trường khác đang có dấu hiệu giảm lượng nhập về Việt Nam rõ rệt, nhường sân chơi cho các loại xe Thái Lan, Indonesia tung hoành tại Việt Nam.

Báo cáo tình hình xe nhập khẩu 5 tháng đầu năm 2017, Tổng cục Hải quan cho biết, dù tổng lượng xe nhập nguyên chiếc các loại chỉ tăng 5%, nhưng lượng xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi (xe con) tăng rất mạnh đạt 38%.

Xe nhập liên tục dồn ép xe trong nước

Cụ thể, theo số liệu Tổng cục Hải quan, lượng nhập các loại xe nguyên chiếc các loại trong 5 tháng qua đạt 43.200 chiếc, chỉ tăng nhẹ hơn 2.000 (tương ứng 5%) so với cùng kỳ năm 2016. Tuy nhiên, lượng xe du lịch dưới 9 chỗ nhập về lại tăng mạnh hơn 6.400 chiếc, tốc độ tăng khoảng 38% so với cùng kỳ năm trước.

Những mẫu xe có nguồn gốc từ Thái Lan, Indonesia đang trên đường đánh bật xe Đức và xe Hàn tại Việt Nam
Những mẫu xe có nguồn gốc từ Thái Lan, Indonesia đang trên đường đánh bật xe Đức và xe Hàn tại Việt Nam

Xe du lịch dưới 9 chỗ về Việt Nam không chỉ tăng về lượng mà còn chiếm thị phần lớn của các loại xe nhập, bằng chứng là 5 tháng của năm 2016, xe du lịch dưới 9 chỗ chỉ chiếm 41% tổng lượng xe nhập, còn lại là xe khách, xe tải và xe chuyên dụng.

Theo tính toán của Hải quan, hết 5 tháng của năm 2017, lượng xe con đã chiếm trên 54% tổng lượng xe nhập, con số này được sự đoán sẽ tăng mạnh trong thời gian tới do nhu cầu ô tô cá nhân tại Việt Nam tăng, giá rẻ và mức thu nhập của người dân Việt Nam ngày càng cao.

Đáng nói, trong khi hầu hết các thị trường xe ô tô nhập khẩu của Việt Nam đều giảm về lượng trong 5 tháng qua, có duy nhất 2 thị trường xe nhập tăng rất mạnh là Thái Lan, Indonesia.

Cụ thể, xe Hàn Quốc về Việt Nam hiện đã giảm mạnh hơn 3.200 chiếc từ 7.800 xe xuống còn 4.400 xe; xe nhập nguyên chiếc từ Nhật vốn được ưa chuộng cũng giảm hơn 1.200 chiếc xuống còn 1.800 chiếc; xe Ấn Độ, sau thời gian ồ ạt về Việt Nam cũng đã giảm mạnh hơn 900 xe, xuống còn 5.000 chiếc, kém xa so với các đối thủ ở ASEAN; các đại gia xe Đức cũng giảm gần 800 chiếc từ mức nhập hơn 1.300 chiếc năm trước, xuống chỉ còn hơn 560 chiếc trong 5 tháng qua.

Xe Thái, Indonesia đang ... "lấy thịt đè người"

Ở chiều ngược lại, xe Thái Lan và Indonesia gần như độc chiếm lượng xe con, xe bán tải nhập về Việt Nam, xe Indonesia tăng mạnh hơn 7.400 xe, đạt 8.600 chiếc; xe Thái cũng tăng trên 3.500 chiếc, đạt 16.000 chiếc trong 5 tháng đầu năm.

Với lượng nhập tăng, xe xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia đang áp đảo, lũng đoạn thị trường xe nhập nguyên chiếc tại Việt Nam. Các loại xe Thái, Indonesia chỉ sau một thời gian ngắn đã đánh bật nhiều đối thủ là các đại gia xe hơi từng "ăn nằm", xây dựng chân rết lâu năm tại Việt Nam như Nhật, Đức hay xe Hàn. Hiện tỷ lệ xe Thái, Indonesia đang chiếm gần 60% tổng lượng xe nhập về Việt Nam; nếu so về chủng loại xe con, xe giá rẻ của Thái Lan, Indonesia chiếm gần 80% và độc chiếm xe bán tải ở Việt Nam.

Trên thực tế, diễn biến thị trường xe nhập rất đáng chú ý khi hàng loạt xe từ các thị trường khác giảm về lượng, giá xe tăng lên, trong khi đó lượng xe nhập của các nước Thái Lan, Indonesia đã tăng vào Việt Nam. Điều này do ảnh hưởng của việc thuế ưu đãi nhập khẩu đã giảm thêm 10% từ mức 40% xuống còn 30% (đầu năm 2017) đã khiến nhiều dòng xe từ ASEAN được lợi trong cuộc cạnh tranh giá, điều này khiến nhiều nhà nhập khẩu thị trường khác giảm lượng nhập do lo sợ không cạnh tranh được.

Hiện, mức giá nhập khẩu xe của Thái Lan 5 tháng đầu năm đạt trung bình 409 triệu đồng/chiếc, trong khi xe Indonesia về Việt Nam là 390 triệu đồng/chiếc (mức giá khai báo nhập khẩu, chưa tính các loại thuế phí liên quan). Xe của Ấn Độ về Việt Nam đang ở mức 162 triệu đồng/chiếc, xe Đức là hơn 1,5 tỷ đồng/chiếc, xe Nhật là gần 700 triệu đồng/chiếc...

Nguyễn Tuyền