Vừa tốt nghiệp đại học, thanh niên đi chạy Grab thu nhập cao hơn bạn bè làm đúng nghề
(Dân trí) - Với thời gian đi làm linh hoạt, mức đầu tư không nhiều nên nếu chăm chỉ, mỗi tài xế GrabBike có thể thu nhập cao hơn nhiều nghề khác, nhất là những công việc dành cho sinh viên mới ra trường.
Vừa ăn vội hộp cơm ngay trên yên xe máy, Phạm Tiến Đạt (Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) vừa chia sẻ về công việc chạy GrabBike từ những ngày em vừa tốt nghiệp đại học và chưa tìm được việc làm đúng ngành nghề.
“Em học trường Bách Khoa, hệ chính quy, nhưng mãi mới ra được trường. Ra được rồi thì đến những ngày vác hồ sơ đi xin việc khắp nơi nhưng ở đâu cũng đòi kinh nghiệm nên em không được nhận. Chán quá, em mới thử chạy GrabBike kiếm thêm để trang trải cuộc sống nhưng không ngờ là em lại gắn bó nghề này từ đó đến giờ”, Đạt chia sẻ.
Theo đó, nhờ có chiếc xe máy đã mua từ trước, Đạt không phải đầu tư nhiều khi trở thành tài xế của GrabBike. Thời gian đầu mới đi làm, vì đang là sinh viên chỉ ăn và học nên khi chuyển sang chạy GrabBike, cả ngày chịu mưa gió, bụi bẩn ngoài đường, Đạt có phần nản nhưng khi tổng kết số tiền kiếm được mỗi ngày, Đạt lại thấy công sức bỏ ra là hoàn toàn xứng đáng.
Cụ thể, Đạt cho biết, vì xe của em là xe số, lại là loại xe tiết kiệm xăng nên mỗi ngày trung bình em chỉ đổ khoảng 100.000 – 150.000 đồng tiền xăng là có thể chạy được 25 - 30 cuốc, thu được khoảng 800.000 – 1.000.000 đồng/ngày.
“Nhờ mức thu nhập đấy mà lương của em còn cao hơn rất nhiều bạn bè cùng lớp đi làm đúng ngành đúng nghề. Nhiều đứa bạn em vừa ra trường xin được việc nhưng lương chỉ 5 triệu đồng là cùng, thậm chí có đứa còn không có lương thử việc. Như em là em thấy “ấm” hơn nhiều rồi!”, Đạt thành thật nói.
Đáng nói, Đạt cho biết, sau khi quen với công việc, em cũng thấy thoải mái hơn nhiều nhờ những chính sách của Grab dành cho các tài xế như tổng đài hỗ trợ 24/7, ứng dụng liên tục được cập nhật dựa trên phản hồi của tài xế...
“Công ty còn mở những lớp học tiếng Anh, lớp võ tự vệ, kỹ năng chạy xe an toàn cho mọi người đăng ký học miễn phí nữa. Tham gia vừa vui, nâng cao tay nghề mà lại còn được làm quen với rất nhiều đồng nghiệp”, Đạt chia sẻ.
Cũng giống như Đạt, anh Đặng Trấn Đức (Đống Đa, Hà Nội) cũng đi chạy GrabBike dù có tấm bằng đại học nhưng chưa tìm được việc làm ưng ý.
“Tôi tốt nghiệp đại học Sân khấu điện ảnh mấy năm rồi nhưng chưa tìm được việc làm thích hợp. Thấy nhiều anh em, bạn bè chạy GrabBike có thu nhập khá ổn mà thời gian làm thoải mái nên tôi chạy thử, đến giờ cũng được 2 năm rồi”, anh Đức nói.
Bên cạnh đó, anh Đức chia sẻ, dạo gần đây anh có làm thêm cho mảng giao đồ ăn GrabFood nên ước tính mỗi ngày anh cũng có thể kiếm thêm được 500.000 – 700.000 đồng.
Theo đó, xe ôm công nghệ giờ đây dường như đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống thường ngày. Không chỉ phục vụ việc chở khách, Grab còn đảm đương cả việc giao hàng, giao đồ ăn khiến cuộc sống trở nên dễ dàng và thoải mái hơn nhiều cho cả khách hàng và tài xế.
Với việc xác định đầu tư dài hạn tại Việt Nam, Grab khẳng định vị thế của một công ty công nghệ, cũng như đang dần hiện thực hóa mục tiêu trở thành siêu ứng dụng đáp ứng mọi nhu cầu trong cuộc sống hàng ngày của người dân, cung cấp trải nghiệm liền mạch, bao gồm kết nối di chuyển (với dịch vụ GrabBike, GrabCar, GrabTaxi), giao nhận hàng hóa (GrabExpress), đặt món và giao nhận thức ăn (GrabFood), thanh toán không dùng tiền mặt (GrabPay by Moca) - tất cả trên cùng một ứng dụng.
Hồng Vân