1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Vụ tài khoản “bốc hơi” 54 triệu đồng: Ngân hàng Eximbank giải quyết ra sao?

(Dân trí) - Ngân hàng Eximbank đã cử nhiều lãnh đạo cấp cao để làm việc với khách hàng Hồ Thị Đoan Trang và các bộ phận liên quan. Eximbank cũng phối hợp với cảnh sát để làm rõ vụ việc.

Vụ tài khoản “bốc hơi” 54 triệu đồng: Ngân hàng Eximbank giải quyết ra sao? - 1

Khách hàng Hồ Thị Đoan Trang bị "bốc hơi" 54 triệu đồng trong hai tài khoản mở tại Eximbank.

Ngân hàng Thương mại CP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) cho biết, đơn vị này đã có buổi làm việc với khách hàng Hồ Thị Đoan Trang, đây là khách hàng bị kẻ gian chiếm đoạt 54 triệu đồng trong tài khoản mà Dân trí đã phản ánh.

Theo Ngân hàng Eximbank, buổi làm việc với bà Hồ Thị Đoan Trang có ông Nguyễn Hướng Minh, Phó Tổng Giám đốc Eximbank phụ trách Khối công nghệ và vận hành cùng đại diện các Khối, Phòng ban liên quan.

Tại buổi làm việc, bà Trang chia sẻ, việc mất tiền một phần là do bà cung cấp thông tin tên đăng nhập và mật khẩu cho trang web giả mạo http://westernunion-vn24h.herokuapp.com. Kẻ gian cung cấp mật mã để khi bà Trang đánh vào sẽ mở ra trang web giả có giao diện giống Eximbank, khách hàng nhập tên đăng nhập và mật khẩu yêu cầu chuyển đổi tiền USD và nhập mã giao dịch OTP.

Theo bà Trang, kẻ gian đã đánh cắp tiền từ tài khoản Eximbank của bà chuyển vào tài khoản có tên “Tran Ngoc Toan” mở tại Ngân hàng BIDV. Tuy nhiên, động thái của Eximbank hỗ trợ ngăn chặn phong tỏa tài khoản khách hàng mở tại Ngân hàng BIDV là chưa kịp thời và trả lời cho khách hàng chưa được thỏa đáng.

Sau đó, vào ngày 3/2, Eximbank có cung cấp cho khách hàng công văn để gửi cho Ngân hàng BIDV đề nghị thu hồi tiền do chuyển nhầm. Xét thấy vụ việc có dấu hiệu lừa đảo, Eximbank hướng dẫn khách hàng liên hệ công an để trình báo về việc bị lừa đảo và công an đã tiếp nhận thông tin phản ảnh của khách hàng.

Ngân hàng Eximbank cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ khách hàng, Eximbank đã thực hiện khóa tức thời dịch vụ online banking đối với các tài khoản của khách hàng để ngăn chặn kẻ xấu tiếp tục rút tiền trong tài khoản.

“Việc yêu cầu phong tỏa tài khoản của người nhận tiền tại Ngân hàng BIDV thì Eximbank cần có sự hỗ trợ từ cơ quan công an, bởi BIDV chưa có cơ sở chấp nhận yêu cầu phong tỏa tài khoản của tổ chức/cá nhân khác tại một tổ chức tín dụng khác. Vì vậy, Eximbank đã hướng dẫn khách hàng phối hợp cùng ngân hàng để có văn bản gửi cơ quan cảnh sát điều tra xem xét, xử lý nhằm bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng”, văn bản của Ngân hàng Eximbank nêu rõ.

Cũng theo Eximbank, sau khi lấy được tiền từ tài khoản BIDV thì kẻ gian đã chuyển đi tài khoản khác quá nhanh nên việc xử lý càng trở nên khó khăn.

Vụ tài khoản “bốc hơi” 54 triệu đồng: Ngân hàng Eximbank giải quyết ra sao? - 2

Đường link giả do kẻ gian cung cấp và sau đó rút tiền từ tài khoản của bà Trang.

Phía ngân hàng cho rằng, phương pháp bảo mật OTP là giải pháp xác thực an toàn được các ngân hàng trên thế giới và tại Việt Nam sử dụng, dịch vụ online banking của ngân hàng hiện nay đảm bảo an toàn cho khách hàng khi thực hiện giao dịch.

Tuy nhiên, nhằm ngăn chặn các rủi ro phát sinh làm ảnh hưởng đến tài sản của khách hàng, Eximbank cũng đã có nhiều cảnh báo đến khách hàng để cảnh giác, bên cạnh các giải pháp từ phía ngân hàng thì việc tuân thủ các lưu ý khi sử dụng dịch vụ đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa rủi ro.

Với tình trạng lừa đảo như hiện nay, Eximbank khuyến cáo khách hàng chú ý mọi yêu cầu cung cấp OTP từ người khác, kể cả cán bộ nhân viên ngân hàng, bởi những yêu cầu cung cấp OTP đều có ý đồ lừa đảo và khách hàng có thể bị mất tiền trong tài khoản nếu cung cấp mã OTP. Vì vậy, khách hàng tuyệt đối không cung cấp mã OTP cho bất kỳ ai và trong bất kỳ trường hợp nào.

Hiện nay, Eximbank đang tích cực phối hợp cung cấp hồ sơ có liên quan theo yêu cầu của Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận 7 và cập nhật thường xuyên tiến độ thực hiện cho khách hàng. Eximbank sẽ theo dõi, đôn đốc và phối hợp với cơ quan CSĐT để đẩy nhanh tiến độ xử lý nhằm bảo đảm cao nhất quyền lợi của khách hàng.

Như Dân trí đã thông tin, bà Hồ Thị Đoan Trang làm nghề kinh doanh, buôn bán ba lô. Vào lúc 16h22 phút ngày 30/1 (mùng 6 Tết), bà đang lái xe thì có một khách hàng gọi điện qua Zalo cho bà xác nhận đặt 300 ba lô mà công ty bà đã chào giá trước đó.

Vị khách lạ cho biết, người này đang ở nước Anh nên trời đã gần tối, cần chuyển tiền để kịp lấy hàng và hỏi bà Trang số tài khoản để chuyển 15 triệu đồng tiền cọc. Bà Trang cung cấp số tài khoản của Ngân hàng Eximbank tại Phòng giao dịch Phú Mỹ (quận 7) và số điện thoại di động để vị khách liên lạc.

Khoảng 2 phút sau, vị khách lạ gửi cho bà Trang đường link có địa chỉ http://westerunion-vn24h.herokuapp.com, một mã số yêu cầu bà Trang xác nhận nhận tiền để chuyển tiền từ USD qua VND. Bà Trang làm theo hướng dẫn thì khi đăng nhập vào trang web, nhập user name và pass thì tự động có mã OTP về máy. Bà Trang chưa kịp đọc thì đã có tin nhắn của ngân hàng báo đã bị rút 36 triệu đồng từ tài khoản mở tại Eximbank Phú Mỹ.

Sau đó 1 phút, tài khoản mở tại Eximbank Thanh Đa cũng báo bị rút 18 triệu đồng. Bà Trang gọi lại cho vị khách thì người này đã khóa máy.

Qua xác minh ban đầu, tài khoản Eximbank của bà Trang đã bị kẻ gian chiếm quyền sử dụng và chuyển tiền vào một tài khoản tên “Tran Ngoc Toan” mở tại BIDV.

 Đại Việt