Vụ đồng loạt nâng giá 3G: Chưa phát hiện có dấu hiệu cấu kết
(Dân trí) - Mặc dù khẳng định có việc tăng giá bán 20% trong khi giá thành giảm, nhưng Cục Quản lý cạnh tranh vẫn cho biết chưa phát hiện dấu hiệu cấu kết, bắt tay hay áp đặt giá án bất hợp pháp, gây thiệt hại cho khách hàng của 3 "ông lớn" viễn thông.
Giá cước 3G tăng mạnh trong khi chất lượng 3G chưa thực sự được cải thiện, đáp ứng yêu cầu người dùng ở Việt Nam.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA: |
Cục Quản lý Cạnh tranh (Bộ Công thương) vừa có văn bản thông báo kết quả xác minh các dấu hiệu vi phạm pháp luật cạnh tranh của 3 doanh nghiệp viễn thông trong đợt điều chỉnh cước dịch vụ dữ liệu 3G từ ngày 15/10/2013.
Theo đó, trước bức xúc của dư luận và thực hiện chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải, Cục Quản lý cạnh tranh đã thực hiện xác minh liệu có dấu hiệu cấu kết, bắt tay hay hoạt thuận giữa 3 doanh nghiệp bao gồm Công ty Thông tin Di động VMS (MoboFone), Tập đoàn Viễn thông Quân đội (Viettel) và Công ty dịch vụ viễn thông (VinaPhone), vi phạm quy định của Luật Cạnh tranh về thỏa thuận ấn định giá hàng hóa, dịch vụ một cách trực tiếp hoặc gián tiếp hay không.
Chưa phát hiện dấu hiệu cấu kết, bắt tay hay thỏa thuận
Kết quả cho thấy, đợt điều chỉnh giá từ ngày 16/10 của Viettel, MobiFone và VinaPhone là thực hiện theo chủ trương, định hướng điều chỉnh giá cước viễn thông nêu tại Quyết định 32 ngày 27/7/2012 của Thủ tướng Chính phủ và theo yêu cầu tuân thủ pháp luật về giá cược dịch vụ viễn thông của cơ quan quản lý nhà nước về viễn thông.
Cục Quản lý Cạnh tranh cũng cho biết, trong quá trình thực hiện điều chỉnh giá, từng doanh nghiệp đã nộp hồ sơ đăng ký giá cước riêng, thời điểm nộp hồ sơ và thời điểm đề nghị áp dụng giá cước mới của từng doanh nghiệp trong hồ sơ đăng ký giá cước là có sự khác biệt.
Cũng theo kết quả điều tra của cơ quan quản lý cạnh tranh thì về việc 3 doanh nghiệp cùng điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10/2013 là do chu kỳ tính cược và vận hành hệ thống kỹ thuật thường tính vào ngày đầu tháng hoặc giữa tháng. Do văn bản chấp thuận của Cục Viễn thông, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành ngày 4/10/2013 nên để phù hợp với chu kỳ tính cước, các doanh nghiệp đã quyết định điều chỉnh cước để áp dụng và chu kỳ giữa tháng.
Về việc 3 doanh nghiệp điều chỉnh một số gói cước với cùng mức tăng, dẫn thông tin từ Cục Viễn thông, Bộ TT&TT, Cục Quản lý Cạnh tranh cho biết, các gói cước được điều chỉnh giống nhau là các gói cước thông dụng và phương án điều chỉnh giá cước đã được Cục Viễn thông phê duyệt. Ngoài các gói cước thông dụng, các doanh nghiệp đều có nhiều gói cước khác với mức giá cước, tính năng kỹ thuật khác nhau đẻ đáp ứng nhu cầu của người sử dụng.
"Từ kết quả xác minh trên đây, căn cứ các thông tin tài liệu có được trong phạm vi quyền hạn được luật pháp cho phép, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương chưa phát hiện thấy các dấu hiệu bất thường của sự cấu kết, bắt tay hay thỏa thuận giữa 3 doanh nghiệp Viettel, MobiFone và VinaPhone trong đượt điều chỉnh giá cước từ ngày 16/10/2013 vừa qua" - văn bản kết luận của Cục Quản lý Cạnh tranh nêu rõ.
Giá tăng mạnh vì nhu cầu lên cao
Về dấu hiệu 3 doanh nghiệp lạm dụng vị trí thống lĩnh thị trường áp đặt giá bán dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hại cho khách hàng, Cục Quản lý cạnh tranh thừa nhận là đã xác định có dấu hiệu cho thấy nhóm 3 doanh nghiệp nêu trên là nhóm doanh nghiệp có vị trí thông lĩnh trên thị trường dịch vụ dữ liệu 3G.
Cơ quan này cũng đã thực hiện xem xét 3 yếu tố để xác định dấu hiệu về hành vi áp đặt giá bán hàng hóa, dịch vụ bất hợp lý gây thiệt hạ cho khách hàng và thấy rằng, tổng mức điều chỉnh trung bình của đợt điều chỉnh giá cước vừa qua tăng khoảng 20% so với mức giá trước đó, vượt quá mức 5% theo quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ.
Tuy nhiên, theo xác nhận của Cục Viễn thông, Bộ TT&TT dựa trên báo cáo giá thành của 3 nhà mạng này thì lại thấy rằng, giá thành kế hoạch năm 2013 giảm hơn so với giá thành thực tế của năm 2012. Và cũng không có biến động bất thường nào làm tăng giá thành sản xuất dịch vụ dữ liệu 3G vượt quá mức 5%.
Về quan hệ cung cầu trên thị trường, căn cứ báo cáo gửi Thủ tướng về tình hình điều chỉnh giá cước dịch vụ dữ liệu thông tin di động 3G của Bộ TT&TT ngày 6/11/2013, tính đến tháng 9/2013, số thuê bao dịch vụ dữ liệu đã tăng mạnh với tổng số thuê bao của 3 doanh nghiệp liên quan, đạt 18,9 triệu thuê bao, đồng thời dung lượng cũng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới.
Với thông tin này, Cục Quản lý cạnh tranh kết luận, "do việc tăng giá cước của 3 doanh nghiệp được thực hiện trong bối cảnh số lượng thuê bao, nhu cầu về dung lượng tăng mạnh vượt quá khả năng cung cấp dịch vụ với chất lượng đảm bảo của mạng lưới nên căn cứ quy định tại Nghị định 116 của Chính phủ, chưa đủ cơ sở để coi đây là hành vi áp đặt giá bán hàng hàng hóa, dịch vụ bất hợp pháp gây thiệt hại cho khách hàng theo quy định của pháp luật cạnh tranh".
Bích Diệp