1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công

Vinamilk giải thể công ty con liên doanh với Kido

Việt Đức

(Dân trí) - Liên doanh Vibev do hai đại gia ngành thực phẩm trong nước là Vinamilk và Kido góp vốn sẽ giải thể sau hơn một năm ra mắt sản phẩm đầu tiên.

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk, mã chứng khoán: VNM) ngày 1/12 thông báo quyết định giải thể Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev do một số thay đổi trong định hướng phát triển kinh doanh. 

Vibev là liên doanh sản xuất nước giải khát giữa Vinamilk và Công ty cổ phần Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) có vốn điều lệ 400 tỷ đồng. Trong liên doanh này, Vinamilk nắm giữ 51% vốn, 49% còn lại thuộc sở hữu của Kido. 

Việc thành lập liên doanh được Vinamilk và Kido công bố vào giữa năm 2020. Đến cuối năm 2021, những sản phẩm đầu tiên của Vibev trong ngành hàng nước tươi được tung ra thị trường.

Phía Kido cũng đã thông báo về việc giải thể liên doanh với Vinamilk. Lý do dẫn đến quyết định này, theo HĐQT Kido, là những ảnh hưởng từ kinh tế thế giới, biến động khó đoán tại thị trường trong nước cùng một số thay đổi trong định hướng phát triển của tập đoàn. 

Tại thời điểm công bố ra mắt Vibev, cả hai bên đều đặt kỳ vọng dựa trên thống kê thị trường nước giải khát không có gas tăng trưởng bình quân hơn với tốc độ 10-12%/năm cùng với xu hướng người tiêu dùng ngày càng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe.

Vinamilk giải thể công ty con liên doanh với Kido  - 1

Liên doanh giữa Vinamilk và Kido giải thể chỉ sau hơn một năm từ thời điểm ra mắt những sản phẩm đầu tiên (Ảnh: Vibev).

Đại diện Vibev từng chia sẻ mục tiêu đạt sản lượng quy mô 150 triệu chai/năm, tương đương doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng trong 5 năm.

Sau 9 tháng đầu năm, Vinamilk đạt tổng doanh thu thuần gần 45.000 tỷ đồng, tương đương cùng kỳ 2021. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 20% chỉ còn 6.708 tỷ đồng.

Trong khi đó, Kido với hai ngành hàng chủ lực là dầu ăn và kem đạt tổng doanh số gần 9.600 tỷ đồng sau 9 tháng, tăng trưởng gần 30%. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng của doanh nghiệp sở hữu các thương hiệu Tường An, Merino, Celano giảm 24% so với cùng kỳ còn 370 tỷ đồng.