Tham vọng lấn sân của hai đại gia Vinamilk và Kido cùng đứa con chung
(Dân trí) - Sau gần hai năm thai nghén, liên doanh mới trong ngành hàng nước giải khát giữa Vinamilk và Kido chính thức ra đời cùng với mục tiêu doanh thu 2.000 tỷ đồng.
Mục tiêu 2.000 tỷ đồng sau 5 năm
Liên doanh Vibev giữa Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam - Vinamilk (mã chứng khoán: VNM) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Kido (mã chứng khoán: KDC) vừa công bố chính thức gia nhập thị trường nước giải khát tại Việt Nam với 2 sản phẩm nước tươi đầu tiên.
Vibev hiện có vốn điều lệ 400 tỷ đồng, trong đó Vinamilk sở hữu 51% cổ phần còn Kido nắm giữ 49% vốn điều lệ. Việc thành lập liên doanh này lần đầu được Kido và Vinamilk công bố chính thức vào giữa năm 2020. Tuy nhiên, đến nay những sản phẩm đầu tiên của Vibev mới chính thức lên kệ.
Vị trí Tổng giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev do ông Mai Xuân Trầm, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Kido đảm nhận. Ông Trầm cho biết ngành nước giải khát của Việt Nam hiện nay tăng trưởng bình quân 8-10%/năm. Trong đó, riêng phân khúc nước giải khát không có gas tăng nhanh hơn với tốc độ 10-12%/năm cùng với xu hướng quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe của người tiêu dùng.
Với riêng Vibev, liên doanh này đặt mục tiêu vươn lên vị trí số một về thị phần trong ngành hàng nước tươi trong 5 năm tới với quy mô 150 triệu chai/năm, tương đương doanh thu khoảng 2.000 tỷ đồng. Đại diện Vibev đánh giá, hiện đa số các đơn vị cung ứng sản phẩm nước, đồ uống tươi trên thị trường có quy mô sản xuất, phạm vi cung ứng còn nhỏ.
Ở chiều ngược lại, sản phẩm của Vibev có lợi thế tận dụng dây chuyền sản xuất, chế biến, năng lực nghiên cứu phát triển, quản trị cũng như mạng lưới phân phối rộng khắp cả nước của hai đại gia trong ngành hàng thực phẩm, hàng tiêu dùng là Vinamilk và Kido.
Liên doanh mới đóng góp gì cho Vinamilk, Kido?
Với tỷ lệ sở hữu 51%, Vinamilk đủ điều kiện để hợp nhất doanh thu của Vibev vào báo cáo tài chính của mình. Tuy nhiên, với quy mô còn khiêm tốn so với công ty mẹ, liên doanh mới Vibev sẽ chưa tạo ra nhiều tác động nhiều lên kết quả kinh doanh ngắn hạn đang chững lại của Vinamilk.
Theo ước tính mới nhất của SSI Research, doanh thu năm nay của Vinamilk dự kiến đạt 60.613 tỷ đồng, chỉ nhỉnh hơn 2% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế năm nay của Vinamilk thậm chí còn được dự báo sẽ giảm 4% so với năm ngoái, còn 10.795 tỷ đồng.
Các nguyên nhân khiến lợi nhuận của Vinamilk suy giảm bao gồm chi phí nguyên liệu tăng và tỷ trọng các sản phẩm ở phân khúc giá rẻ tăng lên trong cơ cấu sản phẩm. Do thu nhập khả dụng của người tiêu dùng bị ảnh hưởng bởi đại dịch, khách hàng đang có xu hướng dịch chuyển sang sản phẩm sữa có mức giá tầm trung và bình dân, theo SSI Research.
Nhóm phân tích của SSI kỳ vọng năm 2022 sẽ thuận lợi hơn với Vinamilk khi các yếu tố làm tăng chi phí nguyên liệu liên quan đến đại dịch giảm dần. Doanh thu thuần năm tới của Vinamilk dự kiến có thể lấy lại mức tăng trưởng 10%, đạt gần 67.000 tỷ đồng. Lợi nhuận ước tính cũng sẽ tăng 7%, đạt 11.600 tỷ đồng.
Trong khi đó, theo nhận định của bộ phận nghiên cứu thuộc Công ty Chứng khoán VNDirect, liên doanh với Vinamilk được kỳ vọng sẽ là một trong những động lực mới của Kido trong thời gian tới cùng với việc hoàn tất sáp nhập các công ty con, quay lại ngành hàng bánh kẹo và chuỗi trà sữa, cà phê Chuk Chuk. Kể từ năm 2020 đến nay, Kido có nhiều chuyển động mới để tăng tốc trên thị trường sau quãng thời gian đi ngang trong giai đoạn 2017-2019.
Theo dự báo của VNDirect Research, doanh thu của Kido năm nay có thể chạm ngưỡng 9.751 tỷ đồng sau những chuyển động mới, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Đà tăng trưởng 17% cũng được dự báo sẽ duy trì trong năm 2022. Còn lợi nhuận sau thuế năm nay của Kido dự báo có thể tăng mạnh hơn 80% lên gần 600 tỷ đồng trước khi đi ngang vào năm tới.