Vịn cớ giảm 50% phí trước bạ, đại lý cắt khuyến mãi, điều chỉnh giá xe
Đúng như dự đoán của giới kinh doanh ô tô, dù phương án giảm 50% phí trước bạ ô tô lắp ráp trong nước chưa được Quốc hội thông qua nhưng thời điểm hiện tại nhiều đại lý đã cắt khuyến mãi, điều chỉnh giá các mẫu xe.
Đại lý cắt khuyến mãi, giảm bớt ưu đãi
Việc giảm 50% lệ phí trước bạ khi đăng ký ô tô sản xuất lắp ráp trong nước là đề xuất của Bộ Công Thương và Thủ tướng đã đồng ý về chủ trương để trình Quốc hội. Chính vì thế đến nay, vẫn nhiều ý kiến lo ngại, phương án này chưa biết có thực sự được áp dụng không.
Theo ghi nhận của PV, thị trường ô tô bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn hẳn sau thông tin trên. Lượng khách hàng hỏi mua xe có phần nhiều hơn so với trước. Nhưng cùng với đó, một vài đại lý tại Hà Nội đã có động thái cắt giảm khuyến mãi, điều chỉnh giá một số mẫu xe.
Chia sẻ với phóng viên, nhân viên kinh doanh một đại lý ô tô Toyota ở Hà Nội cho biết, một số mẫu xe chủ lực của đại lý như Vios, Fortuner, Corolla Altis… đã cắt giảm mức ưu đãi đáng kể so với đầu tháng.
Cụ thể, nếu như thời điểm đầu tháng, Toyota Vios được giảm 25-35 triệu đồng tùy theo phiên bản thì nay hạ mức ưu đãi chỉ còn 15-25 triệu đồng. Tương tự, Corolla Altis chỉ còn giảm 55 triệu đồng thay vì 60-65 triệu đồng trước đó.
Đáng chú ý, chính sách hỗ trợ một phần phí trước bạ, quy đổi tiền mặt tương đương hàng chục triệu đồng áp dụng cho mẫu xe Toyota Fortuner phiên bản lắp ráp trong nước nay đã tạm dừng. Đại lý chỉ duy trì mức giảm giá bán của mẫu xe khoảng 50-60 triệu đồng.
Không riêng gì đại lý Toyota, các đại lý Hyundai thời điểm này cũng rộ thông tin sẽ giảm mức ưu đãi 5-10 triệu đồng ở nhiều dòng xe. Đơn cử như mẫu xe Hyundai Kona hiện giảm giá khá mạnh đến 60 triệu đồng thì nay được các đại lý điều chỉnh mức giảm về còn 50 triệu đồng. Thậm chí Hyundai Accent trước đó giảm 15 triệu thì nay quay về giá niêm yết.
Một trong những mẫu xe đang được giảm giá mạnh của Honda là Honda City cũng được đại lý hạ mức giảm từ 40 triệu đồng xuống ưu đãi chỉ còn 30 triệu đồng.
Tuy nhiên, ngoài những mẫu xe nói trên ở một số đại lý, thị trường hiện nay nhìn chung vẫn ghi nhận trên dưới 15 mẫu xe đang được giảm giá mạnh. Trong đó mức giảm giá cao nhất thuộc về BMW X7 giảm đến 650 triệu đồng. Mức giảm từ 80-150 triệu đồng vẫn đang phổ biến ở nhiều mẫu xe.
Khách bức xúc cho rằng đại lý kinh doanh kiểu "thừa gió bẻ măng"
Trước thông tin nhiều đại lý cho biết giá xe sẽ không còn giảm sâu như hiện nay, vì khách hàng đã có ưu đãi 50% trước bạ khiến đa phần khách hàng không khỏi bức xúc.
Anh Trần Hùng, một khách hàng ở Cầu Giấy, Hà Nội nói: "Tưởng giảm thuế phí là để kích cầu tiêu dùng khi xảy ra Covid-19, thúc đẩy phát triển nền công nghiệp ô tô nội địa, ai ngờ các đại lý bán xe chưa gì đã muốn tăng giá xe. Xét cho cùng nếu điều đó xảy ra thì người mua xe chả được lợi ích gì từ quyết định này mà chỉ doanh nghiệp lắp ráp ô tô hưởng lợi".
"Phí trước bạ giảm hay không thì khách hàng đóng thuế, chứ có ảnh hưởng gì đại lý ôtô đâu mà đòi cắt khuyến mại. Kinh doanh kiểu thừa gió bẻ măng vậy thì không tôn trọng khách hàng. Tôi thà mua xe chạy lướt tồn 1-2 đời xả kho giảm sâu còn hơn", anh Nguyễn Trọng Lâm ở Sài Gòn bức xúc nói.
Anh Phan Huấn, ở Hà Nội cũng chia sẻ: "Với kiểu bán buôn thế này, thì thà kỳ lạ này Chính phủ không giảm phí trước bạ ô tô nữa, để khoản ưu đãi này làm việc khác. Chứ không, bỗng dưng ưu đãi trên rơi vào túi đại lý".
Cũng đang có ý định mua xe Mercedes E200 Exclusive nhưng chưa gấp gáp nên anh Nguyễn Kiên ở Sài Gòn chờ tới khi có ưu đãi mới chốt hợp đồng.
"Chiếc xe tôi định mua có giá 2,29 tỷ, nếu được giảm phí thật thì cũng tiết kiệm được hơn 100 triệu. Tôi và vợ bàn nhau đợi nửa tháng nữa mới quyết lấy", anh Kiên nói.
Phản ánh về thị trường xe những ngày vừa qua, chị Nguyễn Thu Huệ, nhân viên kinh doanh đại lý Huyndai ở Hà Nội cho biết: “Từ khi có thông tin giảm phí, lượng khách ký hợp đồng mua xe mới có xu hướng tăng 10-15% so với trước đó. Bên cạnh một số khách cọc xe đợi hưởng chính sánh thuế phí mới thì cũng có không ít khách vì cần gấp thì vẫn sẵn sàng chi tiết chốt nhận xe ngay”.
Đánh giá về vấn đề này, anh Nguyễn Tiến, trưởng phòng một đại lý kinh doanh ô tô ở Hà Nội cho rằng: “Khi thị trường ổn định trở lại, lượng khách hàng hỏi mua xe dần khởi sắc thì tất yếu các đại lý sẽ vịn vào đầy để điều chỉnh lại giá xe để bù lỗ chonhững tháng đầu năm thị trường tê liệt. Xét công tâm, các đại lý xe cần đảm bảo hiệu quả kinh doanh, không thể mãi giảm và tiếp tục giảm sâu được”.
Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), số xe bán ra của các hãng xe đều giảm rất mạnh. Tính chung toàn thị trường, lượng hàng bán trong tháng 4 chỉ 11.761 xe, giảm 39% so với tháng trước đó và giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, xe du lịch giảm 40%, xe thương mại giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 16% so với tháng trước.
Bên cạnh đó, sản lượng xe lắp ráp trong nước cũng giảm 38% và số lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc giảm 40% so với tháng trước.
Theo Chi Bảo
VietnamNet