1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Viettel “tố” Mobifone cạnh tranh không lành mạnh

(Dân trí) - Tổng Công ty viễn thông Quân đội (Viettel) vừa có văn bản gửi Cục Quản lý cạnh tranh và Thanh tra Bộ Thông tin - Truyền thông “tố” Mobifone cạnh tranh không lành mạnh. Thêm 1 cuộc chiến giá cước viễn thông lại bùng nổ.

Viettel “tố” Mobifone cạnh tranh không lành mạnh - 1
Poster quảng cáo đổi sim mạng khác lấy sim Mobifone.
 
Theo nội dung đơn của Viettel, thời gian qua tại một số tỉnh miền Tây như Đồng Tháp, Sóc Trăng, Hậu Giang, Cần Thơ, An Giang, Cà Mau, Kiên Giang, Vĩnh Long... xuất hiện các poster quảng cáo giá cước dịch vụ mới của Mobifone.

Các poster này đã in thông tin từ một bài báo so sánh giá cước của Mobifone thấp hơn giá cước của Viettel 10 đồng/phút ở tất cả các gói cước tương ứng giữa 2 mạng và ở cước thuê bao trả sau thì thấp hơn 1.000 đồng/tháng.

Nghiêm trọng hơn Mobifone còn thực hiện chương trình “Đổi sim mạng khác lấy sim Mobifone có 230.000 đồng trong tài khoản”. Cụ thể, khách hàng có sim của mạng khác (cả Viettel) còn tài khoản dưới 15.000 đồng và hạn sử dụng, có thể đổi miễn phí 1 sim MobiZone của Mobifone có sẵn tài khoản 50.000 đồng, mỗi tháng tặng thêm 15.000 đồng trong 12 tháng.

Với 2 “hành vi” này của Mobifone, Viettel viện dẫn Pháp lệnh Quảng cáo: “… Nghiêm cấm doanh nghiệp quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp dịch vụ của mình với dịch vụ cùng loại của doanh nghiệp khác…”.

Ngoài ra theo Viettel, luật Cạnh tranh năm 2004 cũng xác định hành vi so sánh trực tiếp dịch vụ của mình với dịch vụ cùng loại của đối thủ là hành vi quảng cáo, nhằm cạnh tranh không lành mạnh...

Để khẳng định những điều mình nói, ngày 18/6, Chi nhánh Viettel ở Kiên Giang đã cùng thanh tra Sở Thông tin - Truyền thông Kiên Giang đi lập biên bản quả tang hàng chục đại lý của Mobifone có hành vi “cạnh tranh không lành mạnh”.

Chiều 18/6, trao đổi với Dân trí về vấn đề này, ông Đinh Việt Hưng, Trưởng phòng Giá cước - tiếp thị Mobifone cho biết: “Về việc in poster so sánh giá cước rẻ hơn Viettel, chúng tôi đã cho kiểm tra và có thể khẳng định đây là hành động tự phát của các đại lý.

Mobifone không có chủ trương thực hiện việc quảng cáo so sánh trực tiếp về giá cước với Viettel trên bất kỳ hình thức quảng cáo nào. Hiện tại, chúng tôi đã yêu cầu các đại lý, điểm bán rà soát và tháo gỡ các poster trên”.

Về vấn đề đổi sim cũ lấy sim mới, ông Hưng thừa nhận: “Đúng là có việc này tại Hải Dương. Tuy nhiên khi nhận thấy chương trình không hợp lệ chúng tôi đã cho dừng từ 11/6/2009 (diễn ra từ 1 - 10/6/2009), trước thời điểm Viettel có đơn lên Bộ”. Ông Hưng cho rằng đây chỉ là một hình thức phát triển thuê bao mới mà các mạng di động khác đã từng áp dụng.

Ông Hưng nói “ẩn ý” như vậy vì bản thân Viettel năm 2006 cũng từng quảng cáo so sánh giá cước trên báo Bắc Kạn và bị một doanh nghiệp phản ứng. Chưa hết, chính Viettel cũng từng áp dụng chiêu “đổi số” cho khách hàng mạng di động khác sang Viettel mà vẫn giữ nguyên số nhưng khi đó Viettel không bị các “đồng nghiệp” tố nên vẫn tiến hành bình thường.

Tuy nhiên, hiện bằng văn bản của mình, Viettel đề nghị các cơ quan chức năng cần có hoạt động kiểm tra, xác định và xử lý các vi phạm của Mobifone nhằm đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh trên thị trường và quyền lợi của các doanh nghiệp viễn thông khác.

Về phương diện quản lý, trao đổi với PV Dân trí, cả đại diện Cục Quản lý Cạnh tranh và Thanh tra Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, vẫn đang điều tra làm rõ rồi mới đưa ra kết luận chính thức.

Chưa biết mâu thuẫn giữa các doanh nghiệp sẽ đi đến đâu và các cơ quan chức năng sẽ xử lý thế nào song khi công văn của Viettel đã gửi đến các cơ quan chức năng thì cũng đồng nghĩa với việc một “cuộc chiến giá cước mới lại được châm ngòi”.

Minh Tuấn - Thanh Ngọc