Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng

Tiến Thịnh

(Dân trí) - Trong hai ngày 27/3 và 28/3, Hãng hàng không quốc gia Việt Nam đã tổ chức chương trình diễn tập và hội thảo quản lý khủng hoảng với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế hàng đầu.

Diễn tập tình huống xấu nhất để xây dựng và chuẩn bị kịch bản tốt nhất

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết chương trình diễn ra với hai hoạt động trọng tâm là thực hành xử lý khủng hoảng và Hội thảo quản lý khủng hoảng với sự tham gia của ông John Howard Bailey - CEO Global Communication Consulting, bà Abigail Pollard - CEO Blakes Consulting Services và luật sư Mert Hifzi.

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng - 1

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa khẳng định cam kết của ban lãnh đạo cùng hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và chuyên gia sẽ giúp VNA gây dựng vị thế hãng hàng không quốc gia uy tín hàng đầu khu vực.

Chương trình diễn tập tập trung vào việc phân tích các sự cố hàng không gần đây trên thế giới; thực hành kích hoạt và xử lý khủng hoảng qua các ví dụ điển hình, đồng thời đánh giá và tư vấn cải tiến hệ thống tài liệu, quy trình hiện hành của Vietnam Airlines. 

Một phiên diễn tập riêng cho lãnh đạo Vietnam Airlines với một tình huống giả định cụ thể đã được thực hiện bài bản, tập trung vào vai trò chủ chốt trong xử lý khủng hoảng, đảm bảo sự chủ động và thống nhất trong mọi tình huống. 

Chia sẻ tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa khẳng định: "Quản lý khủng hoảng không chỉ là phản ứng khi sự cố xảy ra, mà là sự chuẩn bị, phòng ngừa để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn. Vietnam Airlines đưa ra tình huống diễn tập xấu nhất để xây dựng và chuẩn bị kịch bản tốt nhất.

Là hãng hàng không quốc gia, Vietnam Airlines ý thức sâu sắc về trách nhiệm đảm bảo an toàn, duy trì hoạt động ổn định và bảo vệ uy tín, không chỉ của hãng mà còn của ngành hàng không Việt Nam trên trường quốc tế".  

Trong khi đó, Hội thảo quản lý khủng hoảng là nơi các chuyên gia quốc tế và lãnh đạo ngành hàng không cùng thảo luận về ứng phó khủng hoảng thông qua bài học từ vụ việc của các hãng hàng không trên thế giới. 

Đây không chỉ là cơ hội học hỏi từ kinh nghiệm quốc tế mà còn là dịp để Vietnam Airlines hoàn thiện năng lực ứng phó trong bối cảnh ngành hàng không đối mặt với nhiều thách thức, như sự cố kỹ thuật, khai thác, thiên tai, dịch bệnh, tấn công mạng và khủng hoảng truyền thông.

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng - 2

Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà ghi nhận những chia sẻ quý báu của các chuyên gia.

Cũng tại hội thảo, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhấn mạnh quản lý khủng hoảng không chỉ là câu chuyện về hệ thống hay quy trình, mà còn nằm ở tinh thần trách nhiệm và sự chủ động của mỗi cá nhân. Vì vậy, ở mỗi cán bộ, nhân viên Vietnam Airlines luôn giữ vững tinh thần "Không khoan nhượng với rủi ro", chung tay xây dựng môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp và sẵn sàng đối mặt với mọi thách thức.

Nền tảng phát triển bền vững

Hãng hàng không quốc gia Việt Nam được Airline Ratings (tổ chức uy tín quốc tế chuyên đánh giá về mức độ an toàn và chất lượng dịch vụ của 385 hãng hàng không toàn cầu) xếp hạng trong "Top 25 hãng hàng không an toàn nhất thế giới" năm 2025 với vị trí thứ 22.

Xếp hạng được Airline Ratings đánh giá dựa trên nhiều tiêu chí, bao gồm các sự cố nghiêm trọng trong hai năm qua, tuổi đời máy bay, quy mô đội bay, tỷ lệ sự cố, lợi nhuận, chứng nhận IOSA, kỹ năng đào tạo phi công…

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng - 3

Bà Abigail Pollard, Chuyên gia về quản lý khủng hoảng, thuyết trình tại sự kiện.

Bà Sharon Petersen, CEO của AirlineRatings, chia sẻ: "Vietnam Airlines đã không xảy ra bất kỳ tai nạn và sự cố nghiêm trọng nào trong suốt nhiều năm qua. Hãng hiện khai thác đội bay gồm 100 máy bay hiện đại với độ tuổi trung bình dưới 10 năm và đã duy trì chứng nhận an toàn khai thác IOSA liên tục kể từ năm 2006.

Bên cạnh đó, ngành hàng không Việt Nam cũng đã có những bước tiến lớn trong việc nâng cao an toàn với hệ thống sân bay được cải thiện, nâng cấp hệ thống dẫn đường và các quy trình nghiêm ngặt hơn. Tất cả những yếu tố này đã giúp Vietnam Airlines vững vàng có mặt trong Top 25 của chúng tôi".

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng - 4

Các chuyên gia thảo luận tại hội thảo.

Lãnh đạo Vietnam Airlines cho hay Vietnam Airlines là đơn vị hàng không đầu tiên tại Việt Nam được cấp chứng chỉ an toàn khai thác IOSA của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) và liên tục duy trì chứng chỉ này từ năm 2006. 

Vietnam Airlines cũng đồng thời xây dựng thành công hệ thống quản lý an toàn (SMS) từ năm 2007, đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của quốc tế và được Cục Hàng không Việt Nam phê chuẩn làm điểm mẫu để các đơn vị hàng không nội địa khác xây dựng, hoàn thiện tài liệu an toàn. 

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng - 5

Buổi diễn tập giúp VNA hiểu rõ về quản lý khủng hoảng và nâng cao khả năng ứng phó với mọi tình huống.

Năm 2023, Vietnam Airlines được IATA lựa chọn là hãng hàng không chủ nhà đăng cai Hội nghị An toàn và Khai thác thế giới. Sự lựa chọn của IATA khẳng định tầm ảnh hưởng, năng lực, uy tín của Hãng hàng không Quốc gia nói riêng và ngành hàng không dân dụng nói chung.

Cũng tại hội nghị quan trọng bậc nhất về an toàn khai thác trong ngành hàng không này, Vietnam Airlines là hãng hàng không tiên phong ký Hiến chương về Văn hóa An toàn của IATA, tham gia tích cực vào xây dựng, triển khai và thúc đẩy văn hóa an toàn của ngành hàng không thế giới và Việt Nam.

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng - 6

Các chuyên gia theo dõi sát sao quá trình diễn tập.

Trước đó, năm 2021, Vietnam Airlines cũng đã vượt qua những tiêu chuẩn đánh giá khắt khe về an toàn của Cục Hàng không Hoa Kỳ, trở thành hãng hàng không đầu tiên và duy nhất của Việt Nam thực hiện chuyến bay thường lệ đến quốc gia này.

Nhờ những nỗ lực không ngừng trong việc đảm bảo an toàn khai thác, Vietnam Airlines đạt được Xếp hạng Văn hóa An toàn Sáng tạo 6,2/7, phản ánh cam kết mạnh mẽ của hãng trong việc xây dựng và duy trì một môi trường làm việc an toàn, chuyên nghiệp, hiệu quả.