1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Vietjet muốn thuê Cảng Hàng không Phú Quốc trong 30 năm

(Dân trí) - Hãng hàng không tư nhân Vietjet vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị được chuyển nhượng quyền thuê khai thác, quản lý Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang) trong thời hạn 30 năm.

Trong văn bản này, Vietjet cam kết đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn hàng không, quản lý việc cung cấp đầy đủ dịch vụ đảm bảo chất lượng, công khai, minh bạch và bình đẳng tại Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc.

Hiện nay Bộ GTVT đã có kế hoạch và giao cho Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) lập Đề án thí điểm cho thuê Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời gian 30 năm. Trên cơ sở đó, Vietjet đề nghị Bộ GTVT chấp thuận cho Vietjet được tham gia thực hiện Đề án thí điểm cho thuê cảng hàng không này.

Hình thức hợp đồng được Vietjet đề nghị trong văn bản gửi Bộ GTVT là thuê khai thác, quản lý Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc trong thời gian 30 năm.

Cho đến thời điểm này đã có 3 nhà đầu tư quan tâm tới Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc
Cho đến thời điểm này đã có 3 nhà đầu tư quan tâm tới Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc

Trước đó, Tập đoàn T&T và Công ty TNHH xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương cũng đã có văn bản đề nghị được “mua” Cảng Hàng không quốc tế Phú Quốc. Trong đó, Tập đoàn T&T đề xuất mua theo 2 phương án là mua toàn bộ tài sản sân bay hoặc nhận chuyển nhượng quyền khai thác có kế thừa lao động.

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc có tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng, chính thức đi vào hoạt động từ tháng 12/2012 (thay thế sân bay cũ tại thị trấn Dương Đông). Hệ thống nhà ga được xây dựng hiện đại, có công suất hơn 2,6 triệu hành khách/năm.

Liên quan đến Đề án chuyển nhượng quyền khai thác các cảng hàng không, sân bay của Bộ GTVT, Chính phủ đã yêu cầu các bộ, ngành có liên quan góp ý cho Dự thảo. Một số bộ, ngành cho rằng trước mắt chưa nên nhượng quyền khai thác cho tư nhân, nếu có nhượng quyền thì phải rà soát rất kỹ, chỉ nhượng quyền một số hạng mục; Bộ Tài chính góp ý không nên chuyển nhượng quyền cho các hãng hàng không vì có thể tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh trong kinh doanh.

Châu Như Quỳnh

Vietjet muốn thuê Cảng Hàng không Phú Quốc trong 30 năm - 2