Việt Nam - thị trường rộng mở cho hàng không chất lượng cao

(Dân trí) - Ngành hàng không Việt đang giữ tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, trên 15%/năm, trong suốt hơn một thập niên vừa qua. Trong bức tranh phát triển chung, hàng không chất lượng cao tiếp tục duy trì thị phần chủ đạo.

Thị trường đa sắc

Thị trường vận tải hàng không quý I/2018 tăng trưởng vượt dự báo trên cả đường bay quốc tế và nội địa với 34 triệu lượt khách tổng thị trường, tăng 17% so với cùng kỳ.

Trong đó, thị trường quốc tế tiếp tục là điểm sáng với đà tăng trưởng trên 20% với động lực chủ yếu là hàng không giá rẻ và tập trung vào các đường bay Hàn Quốc, Trung Quốc. Các khu vực còn lại như châu Âu tăng trưởng chậm lại, thậm chí là thấp hơn dự báo tới 4,7%. Nguyên nhân chủ yếu là do chính sách cấp visa Đức và tình hình hậu Brexit tại Anh.

Đối với thị trường nội địa, tốc độ phát triển chậm hơn dự báo tuy nhiên vẫn tăng tới 7,7% so với cùng kỳ, ở mức 16,8 triệu lượt khách. Tuy nhiên, thị trường thúc đẩy đà phát triển của hàng không Việt trong năm 2018 là thị trường thuê chuyến với tốc độ tăng trưởng 70% so với cùng kỳ, vượt dự báo 27%.

Mới đây, Vietnam Airlines lần thứ 3 liên tiếp được nhận chứng chỉ hàng không quốc tế 4 sao
Mới đây, Vietnam Airlines lần thứ 3 liên tiếp được nhận chứng chỉ hàng không quốc tế 4 sao

Thực tế giá nhiên liệu tăng mạnh gây bất lợi cho hoạt động kinh doanh ngành hàng không. Việc duy trì phát triển với tốc độ trên 15% vẫn là đà tiến “thăng hoa” của các hãng hàng không Việt và tiếp tục thúc đẩy cho những tín hiệu khả quan hơn trong nửa cuối năm 2018.

Một mình một định vị hãng hàng không chất lượng cao, Vietnam Airlines vẫn giữ vững vị thế “anh cả” trước những “tiến công” như vũ bão của hàng không giá rẻ.

Vietnam Airlines thông báo lợi nhuận hợp nhất trước thuế trong 6 tháng đầu năm 2018 ước đạt 1.920 tỷ đồng, tăng trưởng mạnh mẽ so với lợi nhuận trước thuế cùng kỳ và hoàn thành gấp đôi kế hoạch. Trong đó đáng chú ý Vietnam Airlines thực hiện 65.800 chuyến bay với chỉ số đúng giờ (OTP) tiếp tục đạt mức cao 90%; vận chuyển 13,7 triệu lượt hành khách, tăng 5% so với cùng kỳ.

Những cơ hội mới với hàng không chất lượng cao

Hiệu quả hoạt động kinh doanh của Vietnam Airlines gắn liền với việc tăng cường chất lượng sản phẩm, dịch vụ. Nó cho thấy trong một thị trường đa sắc, hàng không chất lượng cao có chỗ đứng vô cùng vững chắc khi đi sâu vào đầu tư cho chất lượng đáp ứng kỳ vọng của khách hàng.

Năm 2018, hãng này liên tục có sự những nâng cấp về dịch vụ thậm chí là mở đường cho việc định hình tiêu chí chất lượng mới cho hàng không Việt Nam.

Ẩm thực hàng không lần đầu tiên trở thành cầu nối văn hóa Việt đến với đông đảo hành khách trong và ngoài nước. Khi đầu bếp người Australia gốc Việt Luke Nguyễn trở thành Đại sứ Ẩm thực toàn cầu của Vietnam Airlines trong thời gian 3 năm từ 2018 – 2020, anh quả quyết sẽ đưa đặc trưng văn hóa ba miền Bắc-Trung-Nam và Huế lên máy bay.

Từng có nhiều hành khách chia sẻ họ không khỏi bất ngờ khi được gọi đúng tên khi phục vụ, sự quan tâm tới từng chi tiết nhỏ thông qua việc cá nhân hóa từng hành khách cho thấy một bước tiến đáng kể trong dịch vụ hàng không.

Từ tháng 9 tới đây, trên các chuyến bay quốc tế dài như tới Anh, Pháp, Đức, Úc, Nga, ít có hành khách nào trải nghiệm cảm giác nằm ngả dài trên ghế hạng Thương gia, được phục vụ chăn, tấm trải ghế êm ái, thêm bộ pyjama để bỏ qua những gò bó thường ngày.

Trong tháng 7/2018, Vietnam Airlines có năm thứ 3 liên tiếp nhận được chứng chỉ hãng hàng không 4 sao từ Skytrax. Chia sẻ niềm vui này, Tổng giám đốc Vietnam Airlines ông cho biết: “Skytrax đã đánh giá khách quan về những sản phẩm, dịch vụ và cả sự kết nối của toàn hệ thống trong việc đem những sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao nhất đến với khách hàng của Vietnam Airlines trong suốt 3 năm vừa qua.

Đây vừa là cơ sở để chúng tôi tiếp tục đầu tư đúng hướng, đáp ứng tốt nhất những kỳ vọng của khách hàng từ mặt đất đến trên không, vừa là động lực giúp chúng tôi tiến tới mục tiêu xa hơn là đáp ứng tiêu chuẩn 5 sao của ngành. Với chúng tôi, đó không chỉ là mong muốn mà là nhiệm vụ trọng tâm phải thực hiện để đưa hàng không Việt Nam lên một vị thế mới trên thế giới.”

Trong một thị trường mở và đầy sôi động của hàng không Việt, đem chất lượng gắn với sự tận tâm, đẳng cấp song hành với những giá trị truyền thống của dân tộc khi vươn mình ra thế giới, đó chắc chắn cũng là nghĩa vụ của một hãng hàng không đại diện quốc gia như Vietnam Airlines.

Minh Tuệ