Việt Nam đang thiếu những startups “Kỳ Lân” trong ngành du lịch khách sạn

(Dân trí) - Quy mô ngành du lịch Việt Nam 2018 là gần 27 tỉ USD, tăng trưởng trên 20% hàng năm, trong đó tính riêng doanh thu Du lịch trực tuyến (vé may bay, tour, phòng online) đạt 3,5 tỉ USD tăng trưởng 15%. Thế nhưng hiện nay vẫn chưa có các startups Việt tiềm năng khai thác hiệu quả thị trường mầu mỡ này.

Làn sóng khởi nghiệp lan tỏa mạnh mẽ tại Việt Nam

Tại Việt Nam, làn sóng khởi nghiệp ngày càng được lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng doanh nghiệp và chính điều này giúp Việt Nam trở thành điểm sáng về phong trào khởi nghiệp sáng tạo tại khu vực.

Năm 2017, Việt Nam xếp thứ 5 trên 6 nước Đông Nam Á về tổng số vốn đầu tư vào các dự án khởi nghiệp. Đến năm 2018, Việt Nam xuất sắc vươn lên vị trí thứ 3 với số vốn đầu tư cho khởi nghiệp lên tới 889 triệu USD, tăng trưởng 3 lần so với con số 291 triệu USD của năm 2017. Số lượng startups ở Việt Nam trong năm 2012 mới chỉ dừng ở con số 400, thì đến năm 2018 con đã lên tới 3.000 doanh nghiệp.

Các công ty khởi nghiệp nở rộ trong hầu hết các lĩnh vực có tiềm năng. Trong ngành internet và công nghệ số chúng ta có VNG, tài chính có MoMo, Moca, Tima…, thương mại điện tử có Tiki, Sendo…, ngành giáo dục trực tuyến có Topica, Kyna, Elsa…, ăn uống ẩm thực có Foody, Lozi…, truyền thông media có VCCorp. Ngành du lịch Việt Nam cũng đang là một mảnh đất màu mỡ với trị giá xấp xỉ 27 tỉ USD.

Ngành du lịch – thị trường lớn cho những startups bản lĩnh biết nắm bắt thời cơ

Ngành du lịch của Việt Nam đang phát triển vượt bậc. Năm 2018, du lịch Việt Nam đón 15.497.791 lượt khách và là năm thứ ba liên tiếp, du lịch Việt Nam liên tục thăng hạng trên bản đồ du lịch thế giới. Cũng năm này, lần đầu tiên Việt Nam được trao tặng giải thưởng “Điểm đến du lịch hàng đầu châu Á”. Nửa đầu năm 2019, Việt Nam đã đón hơn 9 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 9% so với cùng kỳ năm trước và hứa hẹn một năm tạo đỉnh kỷ lục mới về thu hút du khách quốc tế. Giữ vững phong độ, Việt Nam sẽ vượt du lịch Singapore về quy mô trong năm nay và xa hơn là đuổi kịp Thái Lan trong vòng 10 năm nữa. Với mức tăng trưởng 2 con số trong nhiều năm liên tục, ngành du lịch Việt đang ghi nhận thêm nhiều tay chơi mới, chủ yếu là các OTAs (Online Travel Agency - Đại lý du lịch trực tuyến) bên cạnh những “lão làng” trong ngành như Saigon Tourist, Viettravel.

Theo báo cáo của Google và Temasek, quy mô Du lịch trực tuyến Việt Nam sẽ đạt 9 tỷ USD vào năm 2025. Theo đó, các OTAs thương hiệu toàn cầu như Agoda.com, booking.com, Traveloka.com, Expedia.com (bao gồm Trivago.com, hotel.com) đang độc chiếm thị trường Việt Nam, với 80% thị phần. Hiện chỉ có trên 10 công ty Việt Nam có kinh doanh du lịch trực tuyến như: Ivivu.com, chudu24.com, mytour.vn, tripi.vn, gotadi.com, vntrip.vn,… Tuy nhiên các công ty này cũng chỉ phục vụ thị trường khách trong nước và số lượng giao dịch còn thấp. Thị phần khách tour, khách quốc tế gần như bỏ ngỏ.

Apec Academy và quỹ khởi nghiệp 20 triệu USD cho startup ngành du lịch

Xuất phát từ thực tế thị trường, Apec Academy và quỹ hỗ trợ khởi nghiệp 20 triệu USD Apec Capital mong muốn hỗ trợ các startups Việt tiềm năng ngành du lịch khách sạn có đủ sức cạnh tranh với các ông lớn nước ngoài. Trong giai đoạn đầu, các startups sẽ được tham gia vào học viện khởi nghiệp Apec Academy, được đào tạo và hướng dẫn từ các chuyên gia đầu ngành trên nhiều lĩnh vực marketing, tài chính, kinh doanh, được thực hành trong môi trường thực tiễn, đào sâu kiến thức xây dựng sản phẩm và đặc thù của ngành. Mục đích của giai đoạn này là giúp các startup trẻ tìm được thế mạnh, xây dựng được triết lý và văn hóa của bản thân, của doanh nghiệp, từ đó có đủ khả năng để triển khai sản phẩm.

Việt Nam đang thiếu những startups “Kỳ Lân” trong ngành du lịch khách sạn - 1

Một góc văn phòng sáng tạo tại Apec Group – Nơi các startups tiềm năng tham gia vào học viện đào tạo khởi nghiệp Apec Academy làm việc.

Sau khi kết thúc đào tạo 6 tháng, startups sẽ được cam kết đầu tư một nguồn vốn cố định hàng năm. Hình thức góp vốn tối thiểu ở mức $50.000/start-up, chiếm 10% cổ phần của doanh nghiệp mới thành lập, tương đương với công ty mới thành lập sẽ được định giá khoảng $500.000. Ông Phạm Duy Hưng - Phó chủ tịch quỹ đầu tư khởi nghiệp Apec Capital khẳng định hỗ trợ về nguồn vốn chỉ là một phần cam kết từ Apec Capital giúp các doanh nghiệp khởi nghiệp đi xa. Còn mục tiêu mà quỹ hướng tới là trở thành người bạn đồng hành của các startups, hỗ trợ cả về mặt kiến thức, kĩ năng và tư duy phát triển sản phẩm cho các nhóm khởi nghiệp. Với mô hình như vậy, học viện Apec Academy và quỹ khởi nghiệp Apec Capital nhắm tới mục tiêu đào tạo 1 triệu doanh nghiệp trẻ và mục tiêu ươm mầm cho các start up tỉ đô trong vòng 10 năm tới tại Việt Nam.

Apec Capital rót vốn cho startup Việt “Uber ngành khách sạn”

Mới đây, Apec Capital đã quyết định đầu tư gần 1 triệu USD (20 tỷ VNĐ) cho dự án “Mandala Inn”- ý tưởng xuất sắc nhất từ học viện ươm mầm khởi nghiệp Apec Academy. Nguồn vốn này sẽ được đầu tư vào Mandala Inn dưới dạng vốn góp nhằm xây dựng một chuỗi khách sạn nhượng quyền công nghệ với tham vọng mở rộng ra 600 cơ sở lưu trú trên toàn Việt Nam trong một năm tới.

Việt Nam đang thiếu những startups “Kỳ Lân” trong ngành du lịch khách sạn - 2

Mandala Inn là mô hình chuỗi nhượng quyền khách sạn hoàn toàn mới với mục tiêu xây dựng nên một hệ thống công nghệ hoàn chỉnh từ quản lý khách sạn, lưu trữ kho phòng đến đặt phòng trực tuyến. Đồng thời, Mandala Inn cam kết thực hiện toàn bộ các nghiệp vụ marketing, chiến dịch truyền thông thương hiệu, bán phòng trực tuyến cho các khách sạn tham gia vào chuỗi với hình thức chia sẻ doanh thu. Như một “Uber trong ngành khách sạn”, theo đó chủ khách sạn sẽ cho phép Mandala áp dụng hệ thống công nghệ và đồng bộ tiêu chuẩn quản lý của chuỗi vào khách sạn của mình nhằm tăng doanh thu, tăng công suất phòng, gia tăng lợi nhuận.

Ông Hán Công Khanh – Phó tổng giám đốc tập đoàn Apec chia sẻ: “Để cạnh tranh, các Startups Việt cần phải suy nghĩ thêm những yếu tố offline đưa vào xây dựng sản phẩm. Yếu tố offline sẽ là rào cản cho các startups công nghệ nước ngoài, doanh nghiệp trong nước có thể đi nhanh và thích nghi tốt hơn so với các đối thủ nước ngoài về khoản ký kết với các khách sạn, cửa hàng, chuỗi vật lý”.

Ông Khanh cho biết thêm:“Mandala Inn chọn ra một lối đi riêng, kết hợp giữa OTA thuần túy và các giá trị, tiêu chuẩn quản lý chuỗi khách sạn truyền thống. Đây sẽ là một trong những mô hình khởi nghiệp tỉ đô hứa hẹn khai thác được tiềm năng của thị trường du lịch khách sạn và cạnh tranh sòng phẳng với các thế lực OTA ngoại quốc

Hiện nay dự án Mandala Inn đang trong giai đoạn đầu phát triển, nhóm phát triển sản phẩm đang cần thêm các co-founder ở tất cả các lĩnh vực. Quan tâm đăng kí theo link sau: http://bit.ly/Mandala_Inn