Vì sao ngành đồ uống tươi tại Việt Nam đầy tiềm năng nhưng chưa ai khai phá?
(Dân trí) - "Nước tươi" hay "đồ uống tươi" là tên gọi chung của loại thức uống tươi, có hạn sử dụng ngắn dưới 14 ngày, thường được bảo quản lạnh và được khuyến khích sử dụng trong ngày để thưởng thức được trọn vẹn "độ tươi".
Những năm gần đây nhu cầu về loại thức uống dinh dưỡng tươi tăng cao, khi người tiêu dùng có xu hướng hạn chế tiêu thụ các thức uống giải khát có sử dụng chất bảo quản hoặc "kém tươi" để bảo vệ sức khỏe.
Xu hướng sống xanh và lành mạnh, quan tâm nhiều hơn đến sức khỏe, chọn lọc thực phẩm có nguồn gốc từ tự nhiên đang lan tỏa khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Hiện nay, các dòng đồ uống tươi tiếp tục là xu hướng thúc đẩy sự đột phá của ngành nước bởi sức khỏe hiện nay là ưu tiên hàng đầu. Tại Việt Nam, hai thức uống dinh dưỡng khá phổ biến chính là sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi. Nhiều gia đình có điều kiện còn đầu tư các dụng cụ xay sữa hạt để chế biến sữa bắp, sữa đậu xanh dùng tại nhà, chứng tỏ thị trường này còn bỏ ngỏ, phần đông người tiêu dùng vẫn còn khá mơ hồ về nước tươi bởi chưa có bất kì một thương hiệu uy tín nào mạnh dạn khai phá lĩnh vực này.
Theo chia sẻ từ ông Mai Xuân Trầm, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn KIDO, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Liên doanh Thực phẩm và Đồ uống Vibev, so với ngành hàng nước giải khát có gas thì giải khát tốt cho sức khỏe đang là mảng thị trường đầy tiềm năng chưa có nhiều đơn vị chú trọng và khai phá. Trên thực tế, các đơn vị sản xuất nước tươi hay đồ uống tươi trên thị trường đa số là quy mô nhỏ ở mức hộ gia đình. Thiếu các điều kiện sản xuất quy mô lớn, thiếu công nghệ kỹ thuật nên có rất nhiều hạn chế trong khâu sản xuất và phục vụ. Đặc biệt vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm cũng là một thách thức lớn, nên các sản phẩm này mới chỉ đáp ứng được trong phạm vi nhỏ.
Để có thể mang đến sản phẩm đồ uống tươi đạt chuẩn chất lượng mà vẫn giữ được trọn vẹn hương vị thơm ngon như nấu tại nhà thực sự là thách thức lớn cho các doanh nghiệp muốn chen chân vào thị trường này. Hàng loạt câu hỏi được đặt ra cho nhà sản xuất, bao gồm: Làm sao giữ nguyên liệu bắp và đậu xanh tươi mà vẫn đảm bảo an toàn vệ sinh? Làm sao để thành phẩm giữ trọn hương vị chuẩn "tươi ngon" như mẹ nấu tại nhà? Điều kiện bảo quản sau khi sản xuất ra sao? Vận chuyển và phân phối sản phẩm bằng xe lạnh như thế nào? Làm sao để sản phẩm tới tay người tiêu dùng nhanh nhất và chạy đua với thời hạn sử dụng dưới 14 ngày?…
Nhìn thấu những thách thức và cơ hội ở bài toán "nước tươi" đặc biệt này, Vinamilk và KIDO đã chính thức bắt tay và sáng lập nên liên doanh Vibev - định hướng phát triển ngành thức uống tươi tự nhiên với hạn sử dụng ngắn, thỏa mãn "cơn khát nước tươi" đầy tiềm năng của thị trường. Tổng vốn đầu tư ban đầu của liên doanh Vibev là 400 tỷ đồng, KIDO góp 49% (tương đương 196 tỷ đồng) và Vinamilk góp 51% (tương đương 204 tỷ đồng).
Sở hữu những lợi thế chiến lược cùng uy tín đã được khẳng định của Vinamilk và KIDO, các sản phẩm của liên doanh Vibev hứa hẹn sẽ chinh phục người tiêu dùng Việt. Trong năm đầu tiên ra mắt, liên doanh xác định tập trung khai phá thị trường nước tươi, đem đến những thức uống giải khát đảm bảo "độ tươi" trọn vẹn từ sản xuất đến tiêu dùng, bảo quản sản phẩm trong kho lạnh từ 3-7 độ C, các khâu vận chuyển dùng xe lạnh chuyên dụng, các điểm bán cũng dùng tủ mát để bảo quản, đảm bảo sản phẩm đến tay người tiêu dùng vẫn tươi ngon như tự tay nấu ở nhà. Trong thời gian sau đó, ngoài sữa bắp tươi và sữa đậu xanh tươi, Vibev dự kiến sẽ mở rộng phát triển những sản phẩm trà, nước mát, nước trái cây tươi... những thức uống "tươi" đang khá phổ biến ở hàng quán lề đường nhưng chưa đảm bảo chất lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Sữa bắp tươi Oh Fresh và sữa đậu xanh tươi Oh Fresh chính là "phát súng" chào sân của liên doanh Vibev. Cả 2 sản phẩm đều cam kết hương vị thơm ngon như vừa nấu ở nhà nhờ sử dụng bắp tươi & đậu xanh tươi tự nhiên hòa quyện với nguồn sữa Vinamilk. Sản phẩm được sản xuất trên dây chuyền hiện đại bậc nhất với công nghệ Freshmax tại nhà máy của Vinamilk giúp bắp và đậu xanh tươi giữ trọn vẹn độ tươi ngon, giá trị dinh dưỡng và độ sánh mịn.
Nhờ quy trình sản xuất tự động khép kín từ đầu vào tới đầu ra, chiết rót sản phẩm, đóng nắp trong môi trường vô trùng, bảo quản lạnh sản phẩm ở 3 -7 độ C đồng nhất trong suốt quá trình bảo quản, lưu thông và bán hàng, giúp sản phẩm Oh Fresh giữ trọn vẹn hương vị tươi ngon và hàm lượng dinh dưỡng trong suốt 14 ngày.
Oh Fresh đã chính thức "lên kệ" tại hệ thống phân phối toàn quốc của Vinamilk và KIDO gồm các siêu thị; các chuỗi cửa hàng tiện lợi; điểm bán hàng tạp hóa… với mức giá chính thức sau thời gian dùng thử là 15.000 đồng/chai
Trường Thịnh