Unilever và những cam kết cải thiện cuộc sống của người dân Việt

Dân trí Unilever vừa được phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) trao tặng Kỷ niệm chương vì sự phát triển bền vững. Đây là sự ghi nhận cho nỗ lực không mệt mỏi của Unilever trong hành trình thực hiện cam kết của chính mình: góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam và hướng tới cộng đồng.

Những con số ấn tượng và triết lý hướng tới cộng đồng

Mỗi người tiêu dùng Việt ắt hẳn đều từng biết đến hoặc sử dụng những sản phẩm quen thuộc như: OMO, P/S, Lifebuoy, Vim, Clear, Pond’s… nhưng ít ai biết đến “tổng hành dinh” phía sau các nhãn hàng này là Unilever, một công ty đa quốc gia của Anh và Hà Lan chuyên sản xuất các mặt hàng tiêu dùng.

Sau hơn 23 năm xây dựng thương hiệu và tiếp cận người Việt Nam bằng những sản phẩm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng cá nhân, hiện nay, mỗi ngày, có khoảng hơn 35 triệu sản phẩm đến tay người tiêu dùng thông qua 150 nhà phân phối với hơn 300.000 điểm bán lẻ trên toàn quốc. Tuy nhiên, điều đặc biệt hơn đằng sau những dãy số kinh doanh liên tục tăng trưởng là triết lý kinh doanh bền vững và những con số ấn tượng thể hiện những tác động tích cực của Unilever đã dành cho cộng đồng.

Ông Paul Polman, CEO Unilever toàn cầu trong một chương trình xã hội dành cho trẻ em tại Đà Nẵng.
Ông Paul Polman, CEO Unilever toàn cầu trong một chương trình xã hội dành cho trẻ em tại Đà Nẵng.

Triết lý kinh doanh bền vững của của Unilever đã có ngay từ khi tập đoàn này mới đặt chân tới Việt Nam và được khởi động mạnh mẽ với Kế hoạch Phát triển bền vững vào năm 2010 hướng đến các mục tiêu quan trọng bao gồm: tăng cường vệ sinh, sức khỏe và điều kiện sống cho hơn 1 tỉ người, giảm thiểu tác động đến môi trường và tối đa hóa những tác động tích cực về mặt xã hội.

Sau hơn 7 năm triển khai tại Việt Nam, Unilever đã tiếp cận hơn 20/ tổng số 90 triệu dân Việt, đặc biệt ở những vùng sâu, vùng xa, nông thôn, giúp họ cải thiện vệ sinh và điều kiện sống. Cụ thể hơn, cho đến nay, đã có gần 10 triệu người hưởng lợi từ chương trình giáo dục rửa tay với xà phòng Lifebuoy; khoảng 7 triệu người tham gia chương trình chăm sóc vệ sinh răng miệng với P/S, chương trình nhà vệ sinh sạch với VIM đã lan tỏa đến với hơn 5 triệu người.

Không chỉ tập trung vào các chương trình nâng cao nhận thức cho người tiêu dùng, Unilever còn đi sâu vào những giải pháp, giúp người dân có cuộc sống tốt hơn khi phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thực hiện chương trình “Làng hoàn hảo”, hướng đến các mục tiêu trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới, giúp người dân vùng nông thôn Việt Nam được tiếp cận với điều kiện vệ sinh, dinh dưỡng tốt hơn, từ đó có cuộc sống tốt hơn.

Đại diện Unilever đang ký kết chương trình hợp tác an sinh xã hội với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.
Đại diện Unilever đang ký kết chương trình hợp tác an sinh xã hội với Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam.

Unilever cũng đã và đang cùng với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam thực hiện chương trình hợp tác dài hạn, giúp gần 45.000 hộ gia đình tiếp cận nguồn vốn vay tài chính vi mô với tổng trị giá 300 tỉ đồng để mở rộng mô hình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất kinh doanh nhỏ giúp họ nâng cao năng lực tài chính, phát triển kinh tế để hướng đến cuộc sống ổn định, chất lượng hơn.

Cam kết cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam

Không chỉ hướng đến những cải thiện trực tiếp đến cuộc sống của người dân, chương trình phát triển bền vững của Unilever còn đặc biệt quan tâm đến môi trường. Unilever cũng là công ty lớn hàng đầu thế giới tiên phong đưa ra cam kết 100% những kế hoạch bao bì được tái chế, tái sử dụng và thân thiện với môi trường vào năm 2025. Chương trình đã được ra mắt tại 5 quốc gia ở châu Á là Việt Nam, Indonesia, Philippines, Thái Lan và Malaysia với mục tiêu xây dựng mô hình thu gom, tái chế bao bì bền vững theo mô hình kinh tế tuần hoàn.

Theo định hướng chung của Unilever toàn cầu, tại Việt Nam, toàn bộ các nhà máy đã thực hiện thành công việc quản lý nguồn rác thải, giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất sạch hơn nhằm hoàn thành mục tiêu không còn rác thải đem chôn lấp ra môi trường. Đặc biệt, khí thải CO2 từ hoạt động sản xuất của công ty tại Việt Nam đã giảm đến 99% và tiết kiệm được 42% lượng nước sử dụng trên mỗi tấn thành phẩm trong quá trình sản xuất.

Về mặt chiến lược, Việt Nam là một thị trường rất quan trọng với hơn 90 triệu dân, đang phát triển nhanh và rất tiềm năng, có vai trò rất quan trọng đối với Unilever toàn cầu. Ông Paul Polman, CEO Unilever, khẳng định việc tăng trưởng kinh doanh của Tập đoàn sẽ đi kèm với sứ mệnh mang lại những lợi ích cho hàng tỉ người dân trên thế giới.

Hàng triệu trẻ em Việt Nam được hưởng lợi từ các chương trình cộng đồng của Unilever.
Hàng triệu trẻ em Việt Nam được hưởng lợi từ các chương trình cộng đồng của Unilever.

“Đối với Việt Nam, chúng tôi đưa ra mục tiêu rất tham vọng cho chương trình bền vững, cam kết góp phần cải thiện cuộc sống của người dân Việt Nam, bởi chúng tôi muốn cải thiện sức khỏe, vệ sinh cho trên 25 triệu người. Kế hoạch thực hiện sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các đối tác, các cơ quan Chính phủ để cùng thực hiện các chương trình cộng đồng và gia tăng các lợi ích xã hội, giảm đến mức thấp nhất tác động của sản xuất đến môi trường và góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống”, ông Paul Polman cho biết.