Vấn đề kinh tế nổi bật trong tuần
Từ chuyện dân "đỏ mắt" tìm xe giảm giá đến vụ "tỷ phú" Vietlott lộ mặt
(Dân trí) - Trong tuần qua, trên lĩnh vực kinh tế nhiều thông tin "hot", từ chuyện người dân bức xúc vì thông tin xe nhập khẩu giảm giá rất mạnh lên tới hàng trăm triệu đồng/xe nhưng giá niêm yết ở các showroom vẫn giữ nguyên, cho tới chuyện "tỷ phú" Vietlott lô mặt, nữ tỷ phú USD hé lộ mức lương trên 2 tỷ đồng/năm...
Tỷ phú đô la lương 200 triệu, thợ "buôn nước bọt" kiếm 80 triệu đồng
Theo thông tin được Viet Jet công bố tuần qua, với mức thù lao/lương nhận được trong năm 2016 đạt 2,66 tỷ đồng - tương ứng mỗi tháng nhận 222 triệu đồng, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đang là người có thu nhập cao nhất trong dàn lãnh đạo công ty này. Trong khi đó, với số lao động bình quân là 2.435 người, nhân viên VietJet có mức thu nhập bình quân là 46,2 triệu đồng/người/tháng.
Theo thống kê của tạp chí Forbes mới đây, bà Thảo là tỷ phú đô la thứ 2 của Việt Nam, với tài sản 1,2 tỷ USD, đứng thứ 1.678 thế giới. Tuy nhiên, chia sẻ tại một buổi tọa đàm, bà Thảo nói: "Trong suốt gần 30 năm làm doanh nhân cho đến nay, tôi chưa bao giờ đếm xem là mình có bao nhiêu tiền cả và cũng chưa bao giờ đặt mục tiêu mình trở thành tỷ phú hay triệu phú vào lúc nào hết", bởi do lớn lên trong điều kiện chưa bao giờ thiếu thốn về vật chất nên bà chưa bao giờ coi kiếm tiền là mục tiêu của mình.
Tuy nhiên, việc lương cao, thu nhập khủng không nhất thiết phải sẵn là thân tỷ phú hay được làm tại những doanh nghiệp lớn, vị trí cao. Điển hình là có những ngành nghề rất bình thường như sửa điều hòa, lễ tân khách sạn (nhỏ)... nhưng nếu nhanh nhạy với thời cuộc thì kiếm tiền cũng không phải khó.
Không bỏ ra bất cứ một đồng vốn nào, chỉ là người ở giữa giới thiệu khách cho các đại lý bán điều hòa để ăn phần trăm hoa hồng. Thế nhưng, vào mùa hè, nhờ kiểu “buôn nước bọt” này mà thợ sửa chữa bảo dưỡng điều hòa có thể bán từ 100 - 150 chiếc điều hòa/tháng, thu lãi khoảng từ 50-80 triệu đồng/tháng.
Một thợ điều hòa cho biết, riêng tháng 5 và tháng 6 năm ngoái, anh còn bán được tới gần 200 máy điều hòa/tháng bởi đó là thời gian cao điểm của những đợt nắng nóng, thời tiết có lúc lên tới 40 độ C khiến khách đổ xô đi mua điều hòa. Nhờ đó, chỉ trong vòng 2 tháng đó, anh đút túi được gần 200 triệu đồng tiền hoa hồng từ các đại lý chi trả.
Hay như nếu khéo miệng, lễ tân khách sạn cũng có thể kiếm tới gần "nghìn đô" nhờ bán tour cho khách tây.
Đó chuyện của N.B.K, tốt nghiệp đại học ra trường, nhưng chưa tìm được công việc ưng ý, chàng trai trẻ đã quyết định xin vào làm lễ tân tại một khách sạn trên phố cổ, để trải nghiệm trong môi trường tiếng Anh và tích lũy kinh nghiệm về quản lý khách sạn của gia đình.
Những tưởng công việc này chỉ mang lại 2 - 3 triệu đồng tiền lương ít ỏi, thế nhưng, với vốn tiếng Anh giao tiếp kha khá, N.B.K. thường tranh thủ trò chuyện với khách nước ngoài tại khách sạn để bán các tour du lịch cho họ, tiền hoa hồng từ việc bán tour cộng với lương cứng hàng tháng đã mang lại cho chàng trai trẻ gần 20 triệu đồng/tháng.
Trúng số hơn 10 tỷ đồng, không có gì to tát để giấu!
Tuy nhiên, bên cạnh những công việc hàng ngày, nhiều người vẫn có sở thích thử kiếm vận may thông qua những trò đỏ - đen, một phần là giải trí, một phần khác là biết đâu lại bất thình lình thành tỷ phú!
Một chuyện hi hữu xảy ra tuần qua: Với trị giá giải Jackpot đạt 10,77 tỷ đồng và trúng thêm 124,5 triệu đồng các hạng giải nhất, nhì, ba, ông Trần Nhật Khánh đã công khai danh tính, xuất hiện trong buổi lễ trao giải sáng 20/4 không đeo mặt nạ và cho phép công bố hình ảnh của mình.
"Số tiền 11 tỷ bên ngoài nhiều người có lắm, tiền 100 hoặc 200 tỷ thì mình còn giấu chứ số tiền này người ta có nhiều lắm. Tôi đã cầm những số tiền lớn hơn thế này. Tự mình thấy có không có gì quá to tát để giấu hết", người đàn ông may mắn trúng số chia sẻ.
Thông tin báo chí còn cho biết thêm, ông Khánh là thương nhân kinh doanh rau tại chợ đầu mối nông sản Thủ Đức. Ông kể, khi đi đám hỏi cùng 5 người bạn, nhóm cùng góp số tiền quỹ và sau khi ra về còn dư lại 1,5 triệu đồng. Cả 5 người quyết định dồn hết tiền mua vé số với hình thức bao 8 nhưng không ngờ lại trúng thưởng. Sau khi nhận thưởng, ông Khánh đã chia đều số tiền thưởng cho nhóm 5 người (kể cả ông), mỗi người nhận được khoảng 1,8 tỷ đồng.
Việc chơi xổ số "lấy may" là bình thường và cũng phần nào khiến cuộc sống trở nên thú vị. Nhưng "nghiện" xổ số đến nỗi đánh cược cả tài sản, thậm chí tính mạng của mình vào những trò đỏ - đen, may - rủi là vô cùng không nên.
Trong một buổi tọa đàm về du lịch, chuyên gia Lương Hoài Nam nhận xét, ham mê cờ bạc nhất thế giới có người Việt và người Trung Quốc. Theo đó, cứ sang Mỹ, Macao, Campuchia thì thấy người Việt, người Trung Quốc rất nhiều. Tất nhiên, cũng phải nói thêm, đây là thú "đam mê" xa xỉ của giới nhà giàu.
Do đó, theo ông Nam, nếu "không cho người Việt vào casino ở Việt Nam thì họ lại vác tiền sang Campuchia, Macao… để đánh bạc" bởi, "giờ một vé máy bay trăm USD sang Singapore chơi bạc không là gì cả, chi phí vé ô tô qua biên giới Tây Ninh thì còn rẻ hơn nữa".
Phó Thủ tướng: Chưa tăng giá điện, yêu cầu giảm phí BOT
Bàn về công tác điều hành giá, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, giá xăng dầu, dịch vụ y tế phải tính toán lộ trình, liều lượng phù hợp; trước mắt chưa tính tới điều chỉnh giá điện; cố gắng giảm phí BOT ở 41 dự án đã quyết toán và giảm giá cước viễn thông.
Lý do phải kiểm soát CPI bình quân tăng trong phạm vi 4% như chỉ tiêu Quốc hội giao được Phó Thủ tướng cho biết, do lạm phát có tác động trực tiếp đến mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, chỉ cần tăng 1 điểm % CPI thì GDP sẽ giảm rất mạnh.
"Chẳng hạn, nếu giá điện tăng 10% thì sẽ tác động làm CPI tăng 0,27% và song song với đó, GDP cũng giảm 0,43%. Tác động là rất mạnh!", lãnh đạo Chính phủ lưu ý.
Sau chỉ đạo của Phó Thủ tướng, chiều 20/4, cùng với việc thực hiện trích lập và chi sử dụng quỹ bình ổn, giá xăng RON 92 chỉ còn tăng 350 đồng/lít lên mức tối đa 17.583 đồng/lít và xăng sinh học E5 tăng 350 đồng/lít lên 17.382 đồng/lít.
Trước đó, một số doanh nghiệp đầu mối cho biết, trong trường hợp, cơ quan điều hành không xả quỹ bình ổn thì giá xăng dầu có thể tăng khoảng 600-800 đồng/lít.
Nhìn chung, trong năm nay sẽ khó tránh khỏi việc một số mặt hàng, dịch vụ thiết yếu như xăng dầu, điện, dịch vụ y tế, học phí... sẽ tăng theo lộ trình thị trường. Tuy nhiên, với mục tiêu điều hành của Chính phủ kiềm giữ lạm phát bình quân không tăng quá 4% thì có thể dự đoán, năm nay sẽ khó có chuyện mặt bằng giá cả tăng sốc.
Ô tô nhập giảm giá trăm triệu đồng, "dân đỏ" mắt tìm không thấy
Mặc dù giá xe nhập khẩu khai báo nhập về Việt Nam vừa qua được cho là giảm rất mạnh nhưng thực tế, mức giá những dòng xe mới nhập từ Ấn Độ, Indonesia hay Thái Lan vẫn niêm yết như cũ so với giá cả năm về trước. Người dân "đỏ mắt" tìm vẫn không thể mua được giá rẻ - nguyên nhân chủ yếu là do thuế.
Theo lời một doanh nghiệp kinh doanh xe hơi, nếu xác định giá xe nhập khẩu dưới 100 triệu đồng/chiếc, người tiêu dùng xác định phải trả gấp 3 hoặc 4 lần con số đó mới có thể lăn bánh trên đường.
Ví dụ, Hyundai i10, Hyundai i20 từ Ấn Độ, giá nhập khai báo khoảng 84 đến 96 triệu đồng (đối với i10); đối với i20 là hơn 230 triệu đồng. Nếu cộng các loại thuế và phí nhập về, mức giá rẻ nhất của xe Hyundai i10 đang ở mức 350 triệu đồng/chiếc, xe Hyundai i20 có giá 560 đến hơn 610 triệu đồng/chiếc.
Chính vì vậy, nhiều người có nhu cầu mua ô tô đi lại đã lựa chọn các dòng ô tô cũ. Tuy nhiên, điều quan trọng là phải mua ô tô cũ đúng thời điểm, điều đó sẽ giúp người mua tiết kiệm cả “đống” tiền. Theo các chuyên gia tư vấn mua xe, có 3 thời điểm “vàng” cho việc mua ô tô cũ. Những thời điểm này, khách hàng sẽ dễ thương lượng để có thể mua được chiếc ô tô ưng ý với giá rẻ nhất có thể.
Thời điểm mua ô tô cũ tốt nhất là vào khoảng giữa năm (khoảng từ tháng 6 đến tháng 9 dương lịch). Thời điểm lý tưởng tiếp theo là khi phiên bản mới của dòng xe đó chuẩn bị được bán ra. Và cuối cùng là dịp cuối tháng hay cuối quý - là những thời điểm nhân viên kinh doanh có xu hướng sẵn sàng “bán tống bán tháo” để đạt được doanh số.
Thị trường mua bán ô tô thời gian gần đây trở nên sôi động, một phần do nhu cầu đi lại cá nhân, một phần đến từ sự "nở rộ" của dịch vụ Uber, Grab có thể mang lại một nguồn thu ổn định và hấp dẫn cho tài xế.
Song cũng chính sự có mặt của Uber, Grab đang dấy lên những phản ứng căng thẳng, chưa có hồi kết của các hãng taxi truyền thống. Thậm chí, khi hoạt động kinh doanh trở nê khó khăn, kết quả sa sút, các "ông lớn" như Mai Linh, Vinasun đã đổ lỗi cho Grab, Uber, cho rằng, Uber, Grab đang cạnh tranh với mức giá thấp phi lý để chiếm thị phần. Các hãng này còn nhận định, Uber và Grab tạo nên sự bất bình đẳng về thuế suất và môi trường kinh doanh.
Bích Diệp