Trung Quốc "trả" loạt máy bay Boeing về Mỹ, ẩn số phía sau là gì?

Huỳnh Anh

(Dân trí) - Một chiếc máy bay Boeing, vốn được sản xuất cho thị trường Trung Quốc, đã bất ngờ quay đầu trở lại Mỹ khi chưa kịp bàn giao. Điều gì khiến các máy bay của Boeing bị "trả" về Mỹ?

Máy bay bị quay đầu trở lại Mỹ là một trong số nhiều máy bay đang chờ hoàn thiện và bàn giao cho hãng hàng không Trung Quốc tại trung tâm lắp ráp Chu Sơn (Trung Quốc).

Chỉ vài tuần trước khi Tổng thống Mỹ Donald Trump công bố chính sách thuế quan mới, Boeing vẫn giao hàng tới Trung Quốc bình thường. Trong đó, đã có 3 chiếc 737 MAX mới được chuyển từ Seattle, Washington (Mỹ) đến Chu Sơn vào tháng 3.

Tuy nhiên, một chiếc trong lô đầu tiên đã cất cánh rời Chu Sơn mà không được bàn giao và bay đến Guam (Mỹ), điểm dừng trung chuyển phổ biến trên hành trình vượt Thái Bình Dương. Động thái này cho thấy máy bay đang trên đường quay lại Seattle.

Hành trình dài hơn 5.000 dặm trở về nhà máy chính của Boeing diễn ra trong bối cảnh hoạt động tại Trung Quốc đang bị siết chặt vì căng thẳng thương mại.

Theo Bloomberg, Trung Quốc đang xem xét cấm nhập khẩu máy bay Boeing như một phản ứng trước loạt thuế quan "có qua có lại" mà Tổng thống Trump tung ra với hàng hóa toàn cầu. Các nguồn tin trong ngành hàng không tiết lộ chưa nghe thấy chỉ thị chính thức nào về việc ngừng tiếp nhận máy bay từ Boeing.

Giới phân tích và người trong ngành cho rằng các biện pháp thuế của Trung Quốc nhằm đáp trả chính sách của Mỹ có thể khiến việc nhập khẩu máy bay gần như bị phong tỏa ngay cả khi không có một lệnh cấm công khai nào.

Một nguồn tin cấp cao trong ngành cho biết Boeing và các nhà cung ứng đang điều chỉnh kế hoạch với giả định chưa thể bàn giao máy bay cho Trung Quốc trong thời gian tới.

Một nguồn tin nói rằng máy bay vừa hồi hương vốn được lên kế hoạch bàn giao cho hãng Xiamen Airlines, tuy nhiên hãng chưa đưa ra phản hồi nào. The Air Current tiết lộ một hãng hàng không Trung Quốc đã đơn phương hủy cam kết thuê một chiếc Boeing.

Trung Quốc trả loạt máy bay Boeing về Mỹ, ẩn số phía sau là gì? - 1

Một chiếc Boeing 747 của Air China (Ảnh: The guardian).

Cuộc chiến thuế quan và bước ngoặt bất ngờ trong việc giao máy bay diễn ra đúng lúc Boeing vừa bắt đầu phục hồi sau gần 5 năm bị đình trệ nhập khẩu dòng 737 MAX và căng thẳng thương mại trước đó.

Theo nguồn tin của Bloomberg, Trung Quốc vừa yêu cầu các hãng hàng không nội địa tạm dừng tiếp nhận thêm máy bay từ Boeing, gã khổng lồ ngành hàng không Mỹ.

Bắc Kinh đã yêu cầu các hãng hàng không Trung Quốc ngừng mua linh kiện máy bay do Mỹ sản xuất. Trong khi đó, tất cả máy bay thương mại hiện đại đều phụ thuộc lớn vào nhóm linh kiện này.

Giới phân tích cảnh báo rằng sự mơ hồ xoay quanh các chính sách thuế thay đổi liên tục có thể khiến nhiều đợt bàn giao máy bay bị rơi vào tình trạng "treo". Một số CEO hãng bay thậm chí cho biết sẽ hoãn nhận máy bay mới nếu bị đánh thuế.

Trung Quốc hiện là một trong những thị trường máy bay lớn nhất của Boeing. Năm 2018, gần một phần tư sản lượng của Boeing được xuất khẩu sang thị trường tỷ dân này.

Boeing vẫn đang tồn kho loạt máy bay vốn được sản xuất dành cho các hãng hàng không Trung Quốc. Hãng cảnh báo rằng căng thẳng thương mại leo thang có thể gây tổn hại thêm cho chuỗi cung ứng vốn đã chịu ảnh hưởng nặng nề từ đại dịch và chỉ mới bắt đầu hồi phục trở lại.

Theo Bloomberg, Reuters, SCMP