Boeing "lén lút" tìm đường quay lại Nga
(Dân trí) - Nhằm đảm bảo nguồn titan quan trọng từ Nga, Boeing đang âm thầm tìm đường trở lại thị trường tiềm năng này.
Bất chấp các lệnh trừng phạt kéo dài, Tập đoàn Boeing dường như đang lên kế hoạch nối lại hoạt động tại Nga, bao gồm việc cung cấp máy bay và phụ tùng thay thế cho các hãng hàng không nước này.
Đồng thời, gã khổng lồ hàng không Mỹ cũng kỳ vọng có thể tiếp cận lại nguồn cung titan quan trọng từ Nga, yếu tố thiết yếu trong ngành sản xuất máy bay hiện đại.
Cụ thể, Boeing dự kiến thực hiện kế hoạch tái gia nhập thị trường Nga theo 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, hãng sẽ đề xuất cung cấp máy bay đã qua sử dụng cho các hãng hàng không Nga, thông qua các giao dịch từ bên thứ ba.
Giai đoạn hai, khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ, Boeing sẽ quay lại nhận đơn hàng trực tiếp từ các hãng hàng không Nga. Đi kèm với đó, hãng sẽ cung cấp phụ tùng thay thế cho các dòng máy bay cũ đã hoạt động tại Nga từ trước.
Hiện tại, một số công ty cho thuê có liên kết với Boeing đã bắt đầu đàm phán sơ bộ với các hãng vận tải Nga về khả năng cung cấp máy bay. Đặc biệt dòng máy bay chặng ngắn Boeing 737 và dòng máy bay đường dài Boeing 777 đang được quan tâm nhiều nhất.
Boeing cũng đang mong muốn nối lại quan hệ với Nga trong lĩnh vực cung ứng titan. Kim loại này có vai trò cực kỳ quan trọng trong sản xuất máy bay, giúp giảm trọng lượng và tăng độ bền của khung thân.

Boeing đang lên kế hoạch nối lại hoạt động tại Nga (Ảnh: Russian planes).
Tháng 9 năm ngoái, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã yêu cầu chính phủ xem xét cấm xuất khẩu những tài nguyên chiến lược như titan, uranium và niken nhằm đáp trả lệnh cấm vận từ phương Tây.
Dù vậy, Moscow vẫn sẽ cân nhắc việc hợp tác với Boeing. Tháng trước, Phó Thủ tướng Nga Denis Manturov từng tuyên bố: "Nếu Boeing muốn quay lại, chúng tôi sẵn sàng xem xét", hãng thông tấn Tass cho biết.
Theo Phó Thủ tướng Nga, trước khi chiến sự Nga - Ukraine nổ ra, Boeing không chỉ nhập titan thô mà còn mua cả linh kiện chế tạo sẵn từ Moscow. Ông khẳng định hiện chưa có đề xuất chính thức nào từ phía Boeing về việc quay lại Nga, nhưng Moscow vẫn để ngỏ nếu điều đó xảy ra.
Hàng thập kỷ qua, Boeing giữ vị thế là một trong những tượng đài sản xuất của Mỹ. Tuy nhiên, các vấn đề liên tiếp trong năm qua đã gây tổn hại nghiêm trọng. Theo Seattle Times, Boeing đã phải chịu đựng hơn 5 năm "bi kịch, sai lầm và thất bại".
Tổng cộng, trong 5 năm kể từ các vụ tai nạn liên quan đến 737 Max xảy ra ngoài khơi Indonesia và Ethiopia vào năm 2018 và 2019, Boeing đã mất hơn 23 tỷ USD và tụt lại phía sau đối thủ châu Âu là Airbus trong việc bán và giao máy bay mới.
Với sản lượng đang bị các cơ quan quản lý hạn chế, Boeing đốt hơn 4 tỷ USD tiền mặt mỗi quý. Quy mô thách thức mà Boeing phải đối mặt hiện rất lớn.
Trước đó, vào năm 2022, Boeing đã tuyên bố ngừng mua titan từ VSMPO-Avisma, nhà sản xuất titan lớn nhất của Nga. Tuy nhiên, trên thực tế, dòng chảy titan từ Nga sang phương Tây chưa bao giờ thực sự dừng lại. Các công ty hàng không như Safran (Pháp) vẫn tiếp tục nhập khẩu thông qua các quốc gia trung gian.