Trung Quốc: Mua sắm "điên cuồng" trong “Ngày độc thân”
(Dân trí) - “Ngày độc thân” 11/11 của Trung Quốc năm nay đã thực sự trở thành một dịp mua sắm “điên cuồng” tại nước này khi có tới 5,7 tỷ USD được tung ra để mua quà tặng, xô đổ kỷ lục cũ và gấp hơn 2 lần doanh số ngày “thứ Hai đen tối” của Mỹ.
Chỉ đến trưa ngày 11/11, cơn lốc mua sắm trực tuyến của giới thanh niên độc thân Trung Quốc đã xô đổ kỷ lục doanh số thương mại điện tử trong một ngày, từng được thiết lập trước đó.
Thứ Hai vừa qua là “Ngày độc thân” của Trung Quốc, một ngày mà các công ty thương mại điện tử đã biến thành ngày quan trọng nhất thế giới đối với hoạt động mua sắm trực tuyến, bằng cách không ngừng khuyến mãi và giảm giá mạnh.
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
|
Tính đến 13 giờ 04 phút hôm qua, doanh số trên trang Alibaba, tập đoàn thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc đã đạt 19,1 tỷ nhân dân tệ (3,1 tỷ USD) - bằng với doanh số của họ trong cả ngày 11/11/2012, và cao gấp đôi doanh số “thứ Hai mua sắm trực tuyến” của Mỹ, vốn đến ngay sau ngày lễ Tạ ơn.
Cho đến nửa đêm, con số ấn tượng đó thậm chí còn cao gần gấp đôi, đạt 35 tỷ nhân dân tệ (5,7 tỷ USD). Đây chính là dấu hiệu rõ ràng nhất chứng tỏ sự đam mê mua sắm trực tuyến của người Trung Quốc không hề sụt giảm. Dự kiến nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sẽ vượt Mỹ để trở thành thị trường thương mại điện tử số 1 thế giới
“Điên rồ”, tờ Nhân dân nhật báo - tờ báo chính thức của đảng Cộng Sản Trung Quốc, đã viết như vậy trên tiểu blog Weibo của mình.
Ngày này cũng thu hút sự chú ý và khen ngợi từ các lãnh đạo Trung Quốc trong bối cảnh nước này đang muốn tái cân bằng nền kinh tế, từ dựa vào đầu tư sang dựa vào tiêu dùng. Gần đây, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đã khen ngợi nhà sáng lập của Alibaba, ông Jack Ma, vì đã tạo ra một ngày cho tiêu dùng, một bài báo của truyền thông nhà nước Trung Quốc viết.
“11/11 không chỉ là những con số, nó còn là việc vun đắp cho một môi trường tiêu dùng lành mạnh hơn”, ông Ma viết trên trang Twitter của công ty.
Sự tăng trưởng liên tục của thương mại điện tử tại Trung Quốc trái ngược với sự sụt giảm về doanh số bán hàng trực tuyến tại hầu hết các nước Tây Âu và Mỹ. Năm ngoái, doanh số bán hàng trực tuyến của Trung Quốc đạt từ 190 - 210 tỷ USD, gần bằng mức 220 - 230 tỷ USD của Mỹ, một báo cáo của McKinsey cho biết. Trong khi đó tốc độ tăng trưởng của thị trường Trung Quốc hiện nhanh hơn nhiều.
Thị trường Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh nhảy vọt so với phần còn lại của thế giới, kể cả Mỹ, McKinsey khẳng định. Trong giai đoạn 2003 - 2011, thị trường này có tốc độ tăng trưởng 120%, so với mức chỉ 17% của Mỹ trong cùng thời kỳ. McKinsey dự báo thị trường Trung Quốc sẽ đạt quy mô 420 - 650 tỷ USD trước năm 2020.
Các cửa hàng và thương hiệu khác cho biết doanh số của họ cũng tăng vọt. Xiaomi, một thương hiệu điện thoại thông minh cho biết doanh thu của họ tại Tmall, một công ty con của Alibaba đã đạt 65 triệu USD ngay từ 7 giờ 22 phút sáng.
Theo các nhà phân tích, một phần lý do đằng sau sự nở rộ của thương mại điện tử tại Trung Quốc là do Internet vẫn còn nhiều cơ hội để tăng trưởng. Hiện chỉ mới có 31% hộ gia đình có kết nối băng thông rộng và 21% người dùng điện thoại di động kết nối băng thông rộng. Với sự xuất hiện của nhiều điện thoại thông minh giá rẻ, tỷ lệ đó dự kiến còn tăng.
Người tiêu dùng tại rất nhiều thành phố nhỏ của Trung Quốc cũng thường có ít lựa chọn về hàng hóa được bày bán tại các cửa hàng ở địa phương, nhất là khi họ muốn chọn các thương hiệu nước ngoài.
Alibaba, dù là người đi đầu trong “Ngày độc thân”, cũng không phải không có đối thủ. Một trong số đó là Jingdong cho biết doanh thu chỉ riêng giai đoạn từ 8 giờ giờ đến trưa đã bằng với doanh thu cả ngày bình thường.
Là công ty tư nhân và không công bố con số chính xác, nhưng Gloria Li, một người phát ngôn của Jingdong khẳng định trong suốt cả ngày, trung bình mỗi giây họ bán được một máy vi tính. Ngoài ra mặt hàng giày dép cũng được ưa chuộng.
Một nhãn hàng thời trang nữ khá nổi tiếng là Mayuki đến từ Đài Loan cho biết doanh số bán hàng trực tuyến của họ trên trang Taobao dự kiến cao gấp 3 lần doanh thu tháng trước. “Chúng tôi rất hài lòng với tình hình”, Kuo Yi-ling, quản lý hoạt động của nhà bán lẻ cho biết.
Theo FT