Trung Quốc cảnh báo Walmart "ngu ngốc" vì ngừng bán hàng hóa từ Tân Cương

Nhật Linh

(Dân trí) - Theo Bloomberg, Trung Quốc vừa đưa ra cảnh báo nghiêm khắc đối với Walmart sau khi có những cáo buộc rằng các siêu thị của hãng bán lẻ này tại Trung Quốc ngừng bán các mặt hàng từ Tân Cương.

Trung Quốc cảnh báo Walmart ngu ngốc vì ngừng bán hàng hóa từ Tân Cương - 1

Trung Quốc phản ứng gay gắt trước động thái gỡ bỏ các mặt hàng từ Tân Cương của chuỗi bán lẻ Sam's Club của Walmart (Ảnh: Bloomberg).

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương - cơ quan giám sát về tham nhũng của Đảng cộng sản Trung Quốc - đã bác bỏ những lập luận về việc quản lý kho hàng của chuỗi cửa hàng Sam's Club thuộc hãng bán lẻ Mỹ Walmart. Theo cơ quan này, người tiêu dùng Trung Quốc sẽ phản ứng bằng "những hành động thiết thực" nếu công ty này không "tôn trọng cảm xúc của người dân Trung Quốc".

"Việc gỡ bỏ tất cả sản phẩm từ một khu vực mà không có lý do chính đáng là che giấu động cơ thầm kín, thể hiện sự ngu ngốc và thiển cận và chắc chắn sẽ hứng chịu hậu quả tồi tệ", Ủy ban viết trên trang web của mình.

Theo Bloomberg, cảnh báo này cũng nhấn mạnh Walmart và các doanh nghiệp Mỹ đang trở thành những "con bài" trong cuộc căng thẳng địa chính trị về vấn đề Tân Cương.

Tuần trước, Sam's Club đã hứng búa rìu dư luận của cư dân mạng xã hội Trung Quốc khi một số khách hàng phản ánh công ty này đã loại bỏ các mặt hàng từ Tân Cương.

Theo Reuters, tranh cãi nổ ra sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh cấm các công ty bán hàng hóa từ Tân Cương ở Mỹ vào ngày 23/12.

Walmart là công ty nước ngoài mới nhất gặp rắc rối liên quan đến vấn đề Tân Cương. Trước đó, hãng thời trang bán lẻ H&M của Thụy Điển cũng điêu đứng, doanh số giảm 23% trong quý từ tháng 3 đến tháng 5 khi người tiêu dùng Trung Quốc tẩy chay sau những phát ngôn về Tân Cương của H&M.

Hiện cả Walmart lẫn Sam's Club đều không đưa ra tuyên bố công khai về phản ứng của Trung Quốc đối với họ.

Trung Quốc là thị trường khổng lồ của Walmart. Trong năm tài chính kết thúc ngày 31/1, Walmart đạt doanh thu 11,43 tỷ USD tại thị trường này. Trong số 423 đơn vị bán lẻ hoạt động tại Trung Quốc có 36 cửa hàng thuộc chuỗi Sam's Club.

Theo một đánh giá của Reuters hôm 29/12, tìm kiếm các mặt hàng phổ biến của Tân Cương như nho khô trên ứng dụng bán hàng của Sam's Club tại Trung Quốc không có bất kỳ kết quả nào. Những sản phẩm khác như trà Phúc Kiến cũng không xuất hiện.

Theo truyền thông Trung Quốc, đại diện dịch vụ khách hàng của Sam's Club giải thích các sản phẩm không hề bị loại bỏ mà do bị hết hàng. Tuy nhiên, cơ quan chống tham nhũng của Trung Quốc đã bác bỏ.