Transerco sẽ bố trí lại biểu đồ chạy buýt kế cận

(Dân trí) - Tổng Công ty Vận tải HN (Transerco) cho biết, để giảm bớt tình trạng quá tải cục bộ vào giờ cao điểm, ngày cao điểm, Transerco sẽ tổ chức đánh giá, rà soát phương tiện vận tải, sắp xếp và bố trí lại biểu đồ chạy xe kế cận hợp lý hơn.

Có thể nói, việc ra đời loại hình vận tải buýt kế cận đã góp phần không nhỏ trong công tác vận chuyển hành khách trong thời gian qua, đặc biệt là giải toả hành khách tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán Bính Tuất vừa qua.

Vận tải hành khác công cộng bằng buýt được xếp vào một trong 10 sự kiện kinh tế - xã hội tiêu biểu của Thủ đô trong ba năm liền 2002 - 2004, cùng với thương hiệu Hanoibus bước đầu đã tạo nên dấu ấn tích cực trong lòng công chúng Thủ đô, đã và đang chiếm được niềm tin và tình cảm trìu mến của hành khách.

Theo ông Nguyễn Anh Dũng - Phó TGĐ Transerco cho biết: ''Sau 6 tháng, kể từ khi 6 tuyến buýt kế cận được đưa vào hoạt động cho đến nay, Transerco đã huy động 75 phương tiện, với tần suất 15 ÷ 20 phút/chuyến; trung bình 450 lượt/ngày.

Nhìn chung hoạt động trên các tuyến đã dần đi vào ổn định và có mức tăng trưởng rõ rệt. Buýt kế cận đã được nhân dân Thủ đô Hà Nội và các tỉnh lân cận đón nhận và nhiệt tình ủng hộ, đáp ứng nhu cầu đi lại của công chúng trong vùng, làm giảm đáng kể lượng xe máy tham gia lưu thông và tai nạn giao thông trên quốc lộ, góp phần kiềm chế từ xa tình trạng ách tắc giao thông...''.

Tuy nhiên, cũng theo ông Dũng, mặc dù được nhân dân Hà Nội và các tỉnh lân cận đón nhận nhiệt tình, 6 tuyến buýt kế cận đều đã hoạt động ổn định nhưng cho đến thời điểm này Transerco vẫn đang gặp phải một khó khăn, vướng mắc rất quan trọng. Đó là chưa có văn bản pháp lý nào áp dụng cho lĩnh vực vận tải này. Việc tạm thời quản lý theo quyết định 09/2005/QĐ-BGTVT áp dụng cho vận tải liên tỉnh là không phù hợp và gây phiền hà cho doanh nghiệp trong quá trình tổ chức khai thác trên tuyến.

Thêm vào đó, cơ sở hạ tầng trên một số tuyến còn chưa hoàn thiện. Cụ thể là một số tuyến như: Tuyến 203 (Hà Nội - Bắc Giang), tuyến 204 (Lương Yên - Thuận Thành), tuyến 206 (Giáp Bát - Phủ lý). Tuyến Hà Nội - Phủ Lý có tới hơn nửa quãng đường là quốc lộ 1A cũ vốn chật hẹp, dân cư đông đúc, nhiều điểm kinh doanh, buôn bán, chợ búa. Tuyến Lương Yên - Thuận Thành, tuyến Hà Nội - Bắc Giang cũng đi qua nhiều khu vực đông dân cư, ý thức chấp hành luật lệ giao thông của người dân nơi đây không cao nên gây rất nhiều khó khăn cho lái xe cũng như quy trình về thời gian.

Đặc biệt, sự hạn chế của các tuyến buýt kế cận còn thể hiện ở khâu hợp tác giữa các DN cùng khai thác trên tuyến chưa thực sự gắn kết (do có sự khác biệt về phương thức quản lý và điều hành, cơ cấu và chủng loại phương tiện khác nhau). Sự phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải khách bằng buýt kế cận còn nhiều bất cập, là cản trở lớn trong công tác tổ chức thực hiện. Điều này cũng làm ảnh hưởng phần nào đến chất lượng phục vụ chung trên tuyến.

Được biết, mục tiêu trong quý III/2006, toàn bộ các tuyến nối liền từ Thủ đô Hà Nội đến các tỉnh lân cận sẽ được Transerco đưa vào khai thác, nhằm tạo ra một mạng lưới vận tải khách bằng buýt kế cận hoàn chỉnh, thoả mãn nhu cầu đi lại của nhân dân, góp phần giao lưu kinh tế - xã hội và phát triển không gian vùng.

Ngoài ra, Transerco cũng sẽ tổ chức đánh giá, rà soát phương tiện vận tải,  sắp xếp và bố trí lại biểu đồ chạy xe hợp lý, nhằm giảm bớt quá tải cục bộ vào giờ cao điểm, ngày cao điểm như phản ánh của nhân dân và đội ngũ lái, phụ xe.

Hiện, Tổng Công ty cũng đã tổ chức khảo sát thị trường và xây dựng kế hoạch đầu tư đồng bộ buýt kế cận, bao gồm đầu tư phương tiện và kế hoạch tuyển dụng & đào tạo lao động cho các tuyến buýt kế cận dự kiến mở trong năm nay.

Năm 2005, Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã đưa vào khai thác 05 tuyến buýt kế cận, thực hiện 41.012 lượt xe và vận chuyển được 1.500.072 hành khách. Đến tháng 01/2006, Transerco đã mở thêm tuyến buýt Giáp Bát – Văn Giang và đưa tổng số tuyến buýt kế cận vào hoạt động là 06 tuyến. Trong tháng 01/2006 đã thực hiện được 12.108 lượt xe và vận chuyển được 460.604 hành khách.

Tính đến ngày 17/02/2006, tổng cộng 06 tuyến kế cận của Tổng Công ty Vận tải Hà Nội đã thực hiện được 61.649 lượt xe và vận chuyển 2.303.232 hành khách.

Mạnh Hùng

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm