Tranh nhau mua vét ô tô sang chạy thuế
Lo thuế xe sang có thể tăng gấp đôi, nhà giàu đang đổ xô mua ôtô sang trong mọi cơ hội. Các showroom liên tiếp nhận được đặt hàng, xe trưng bày triển lãm cũng bị vét sạch từ trên kệ.
Tại Triển lãm quốc tế ô tô mới đây, chỉ trong 5 ngày đã có 45 hợp đồng bán xe Audi được ký kết. Trong đó, không ít khách đặt mua mẫu Q7 với giá bán từ 3-3,45 tỷ đồng.
Euro Auto bán được 42 chiếc xe sang BMW các loại, còn thương hiệu Mini bán tới 11chiếc, trong đó khá nhiều là mẫu Cooper S mui trần, phiên bản mới giá 1,8 tỷ đồng.
Renault Việt Nam gây ngạc nhiên lớn khi bán được 37 xe tại triển lãm lần này, trong đó có tới 12 chiếc Duster, 9 chiếc Sandero, 4 chiếc Logan là 3 mẫu xe mới, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Đại diện một doanh nghiệp phân phối xe sang cho biết, nhu cầu về xe sang đang tăng mạnh. Trong 5 ngày triễn lãm, nhiều khách hàng giàu đến tham quan triển lãm đã tỏ rõ sự quan tâm với các loại xe sang có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên. Ngoài công nghệ, họ cũng quan tâm đến thời điểm giao xe.
Nhiều khách hàng lo ngại thuế tiêu thụ đặc biệt sắp tăng cao với dòng xe từ 3.0L trở lên. Đây cũng chính là lý do khiến số lượng xe sang được khách hàng ký hợp đồng mua trong 5 ngày triển lãm tăng cao, vượt dự kiến của các DN.
Theo số liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, trong quý 3/2015, xe có giá trị từ 150.000 đến 300.000 USD đi đăng kiểm là 572 chiếc, xe có giá từ 300.000-500.000 USD là 42 chiếc và xe trên 500.000 USD đăng kiểm có 4 chiếc.
Trong số 4 chiếc xe có giá trị trên 500.000 USD đăng kiểm, có 2 chiếc Lamborghini Huracan, 1 chiếc Ferari và 1 Rollsroyce Phantom trục cơ sở kéo dài.
Trong số 42 xe có giá trị từ 300.000-500.000 USD đăng kiểm, chủ yếu là BMW i8 và May Bach S600. Số liệu của Cục Đăng kiểm cũng cho thấy, số lượng xe sang trong mức giá này đến đăng kiểm tăng mạnh, tới 2,5 lần so với quý 2/2015.
Xe sang có giá từ 150.000 đến 300.000 USD đi đăng kiểm cũng tăng gần 2 lần so với quý 2/2015.
Theo nhận định của các DN, từ nay cho đến hết quý 2/2016 số lượng xe sang và siêu sang nhập khẩu sẽ tăng mạnh do lo ngại thuế tiêu thụ đặc biệt tăng cao.
Bởi, Chính phủ vừa trình Quốc hội xem xét, phê duyệt mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới với ô tô, theo đó dòng xe có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên sẽ tăng mạnh. Với xe 3.0-4.0L sẽ tăng từ mức 60% hiện nay lên 90%; xe từ 4.0- 5.0L tăng lên 110%; xe từ 5.0L- 6.0L tăng lên 130% và xe trên 6.0L tăng 150%.
Nếu Quốc hội phê duyệt, mức thuế này sẽ có hiệu lực từ 1/7/2016.
Trong khi chờ đợi thuế nhập khẩu ô tô có dung tích xi lanh từ 3.0L trở lên giảm về 0% sau 10 năm nữa (theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do), thì dự kiến, thuế tiêu thụ đặc biệt tăng lên rất cao, sẽ khiến giá xe sang tăng mạnh từ giữa năm tới. Điều đó sẽ kích thích nhu cầu mua sắm của giới nhà giàu. Mua xe trước khi thuế tăng sẽ tránh phải chi thêm một khoản tiền lớn và xe cũng không bị mất giá sau này.
Một DN bán xe siêu sang tại Hà Nội tiết lộ, mấy ngày nay, nhiều người có tiền, khi nghe thông tin trên đã vội vàng tìm đến các đại lý tìm hiểu, đặt mua xe với hy vọng sẽ có được trước thời điểm 1/7/2016. Nhu cầu về xe sang và siêu sang đang tăng ảo do lo ngại chính sách thuế thay đổi lớn.
Đây cũng được coi là "phi vụ" làm ăn lớn cuối cùng với những DN nhập khẩu xe sang và siêu sang có dung tích xi lanh trên 3.0L. Để chuẩn bị cho cơ hội này, trong khi thời gian không còn nhiều, một số DN cho biết đang làm việc với các nhà sản xuất, để đặt hàng, nhập khẩu về nước sớm nhất, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Theo Trần Thủy
VEF