Trà sữa - yếu tố để thắng trên thị trường Việt
Trà sữa không hề xa lạ với mọi đối tượng, đặc biệt là học sinh, sinh viên vì dễ uống và quen thuộc,.... và cũng là phân khúc kinh doanh tiềm năng. Nhưng trước sức mạnh của thông tin và tốc độ lan tỏa đến chóng mặt thì đâu là yếu tố giúp các doanh nghiệp đứng vững trên thị trường này?
Nâng cấp hoàn toàn trà sữa năm xưa
Ông Nguyễn Hoài Phương, đại diện thương hiệu trà sữa Đài Loan Gong Cha tại Việt Nam lý giải lý do người tiêu dùng lại dành nhiều sự yêu mến cho món trà sữa này.
Theo ông, người tiêu dùng hiện nay cực kỳ quan tâm đến chất lượng thực phẩm nên họ có những yêu cầu khắt khe lên các doanh nghiệp kinh doanh về dịch vụ ăn uống nói chung và trà sữa nói riêng. Bên cạnh đó, họ còn có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin từ nhiều nguồn khác nhau và dễ dàng chia sẻ tin tức đó đến người thân, bạn bè nên khả năng gia tăng sức ép lên các doanh nghiệp ngày càng tăng.
Đối với trà sữa, ngoài thương hiệu ra thì việc minh bạch trong khâu nhập nguyên liệu pha chế, từ lá trà, hạt trân châu… là điều thiết yếu. Và chỉ cần “một lần bất tín, vạn lần bất tin”, khách hàng sẽ nhanh chóng tẩy chay sản phẩm ấy.
Ngoài ra, với những công nghệ hiện đại và sự phát triển của internet, những hành vi kinh doanh có ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng cũng sẽ nhanh chóng bị phanh phui. Vụ trân châu trong trà sữa làm từ lốp xe do đài truyền hình tỉnh Sơn Đông, miền đông Trung Quốc công bố hồi cuối tháng 10/2015 đã gây rúng động dư luận và là một minh chứng cho thấy sức lan tỏa thông tin nhanh chóng vượt khỏi biên giới Trung Quốc. Trong thời điểm nhạy cảm đó, Gong Cha đã công bố giấy tờ nhập khẩu và giấy chứng nhận đạt tiêu chuẩn Vệ Sinh An Toàn Thực Phẩm (VSATTP) để khách hàng tự kiểm định và yên tâm về chất lượng sản phẩm.
Ông khẳng định: “Trà sữa đúng là một món có nguồn gốc Trung Hoa, nhưng chất lượng giữa các thương hiệu thì hoàn toàn khác nhau. Người tiêu dùng sẽ ưu tiên chọn những thương hiệu không chỉ mang đến một thức uống ngon mà còn phải đảm bảo vệ sinh và an toàn cho bản thân và gia đình họ.
Bài toán mở rộng thương hiệu đủ cứng và mềm
Thương hiệu Gong Cha Đài Loan đã hoạt động được 10 năm và nay đã hiện diện tại 3 châu lục và 18 quốc gia trên thế giới với hơn 1200 cửa hàng, trong đó có không ít các nước xa lạ với nền văn hóa trà sữa. Tuy nhiên, với một chính sách nhượng quyền chặt chẽ nhưng đủ uyển chuyển, cái tên Gong Cha luôn gắn liền với những sản phẩm chất lượng. Ở Việt Nam, chỉ có một đơn vị độc quyền nhượng quyền thương hiệu Gong Cha là Golden Trust được quyền sử dụng và phát triển thương hiệu tại thị trường này.
Tại Việt Nam, các đối tác muốn mở cửa hàng Gong Cha đều phải thông qua công ty Golden Trust. Tính đến tháng 9/2016, công ty Golden Trust đã có 8 cửa hàng trực thuộc công ty và 3 cửa hàng nhượng quyền tại 3 tỉnh thành trên toàn quốc. Hiện tại Gong Cha đang có kế hoạch mở thêm cửa hàng tại Hà Nội và mở rộng thị trường đến các tỉnh thành tại khu vực miền Nam.
Theo đại diện của Gong Cha, để đảm bảo đồng bộ về chất lượng giữa các cửa hàng trong hệ thống, họ luôn chú trọng vào chuyển giao công thức pha chế; đào tạo nhân viên không chỉ về nghiệp vụ pha chế mà còn về dịch vụ khách hàng và cách ứng cử.