TPHCM: "Giấy thông hành" có giá trị 3 ngày, chờ làm đã mất một ngày
(Dân trí) - Một số cơ sở xét nghiệm rất đông đúc nên tài xế của công ty sáng lấy mẫu, chiều mới nhận được kết quả, mất nguyên một ngày làm việc - đại diện một doanh nghiệp nói về quá trình xin "giấy thông hành".
Tốn kém nhưng chấp nhận
Ông Nguyễn Ngọc Thanh, Giám đốc Công ty Vận tải Kim Phát, cho biết hiện tại doanh nghiệp tốn kém thêm chi phí 300.000-500.000 đồng mỗi lần xét nghiệm Covid-19 cho tài xế nhưng có địa phương chỉ chấp nhận kết quả trong 3 ngày.
Hơn nữa, một số cơ sở xét nghiệm rất đông đúc nên tài xế của công ty sáng lấy mẫu, chiều mới nhận được kết quả, mất một ngày làm việc, chưa kể nguy cơ lây nhiễm khi các địa điểm xét nghiệm tập trung đông người.
Tuy nhiên, đây không phải là mối lo lớn nhất với chủ doanh nghiệp vận tải này. Ông Thanh chia sẻ số lượng đơn hàng công ty sụt giảm 30-50% so với trước đây. Ông lo lắng doanh nghiệp kiệt sức nếu dịch bệnh tại TPHCM kéo dài.
"Công việc quá khó khăn, mình cầm cự để phục vụ khách thôi. Doanh nghiệp đã quá sức. Giấy xét nghiệm có hiệu lực trong 3 ngày, đi xét nghiệm hết một ngày, tài xế mới chạy được một chuyến, đến tỉnh bỏ hàng lại đi xét nghiệm lần nữa lại thêm chi phí . Nhưng tình hình khó khăn chung nên doanh nghiệp luôn chung tay chống dịch. Vấn đề là phải giải quyết dịch triệt để", ông Thanh chia sẻ với Dân trí.
Cá nhân ông mong muốn, ủng hộ cơ quan chức năng có những biện pháp phòng chống dịch mạnh mẽ, quyết liệt hơn để đẩy lùi dịch bệnh hoàn toàn. Theo ông, đây là cách duy nhất để thoát khỏi khó khăn chung hiện nay. Ông chia sẻ sẵn sàng bỏ luôn một tháng hơn là mất 30-50% đơn hàng nhiều tháng liền. "Thà dứt điểm luôn rồi quay trở lại từ đầu", chủ doanh nghiệp này nói.
Lãnh đạo một công ty sản xuất nhựa tại TPHCM cho biết trước khi một số tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương yêu cầu người dân TPHCM phải có giấy xét nghiệm âm tính Covid-19, doanh nghiệp này đã chủ động xét nghiệm đối với tất cả tài xế lái xe giao hàng ngoại tỉnh trước mỗi chuyến đi gần 10 ngày nay.
"Chắc chắc chúng tôi phải chịu thêm chi phí nhưng lúc này sự an toàn cho nhân viên, khách hàng và cộng đồng là quan trọng nhất", vị này chia sẻ. Ông khẳng định tinh thần của doanh nghiệp là luôn tuân thủ mọi quy định phòng, chống dịch của TPHCM cũng như các địa phương.
Mong mỏi lớn nhất của lãnh đạo công ty sản xuất trên là TPHCM sớm kiểm soát dịch bệnh một cách triệt để hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại trạng thái bình thường.
Kiến nghị tạo điều kiện hàng hóa lưu thông thuận lợi
Trong công văn gửi Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Sở Giao thông Vận tải TPHCM ngày 6/7, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hàng hóa TPHCM Bùi Văn Quản cho biết hiện tại xuất hiện tình trạng ùn ứ kéo dài tại các chốt kiểm dịch qua các địa phương. Ngoài ra, thời hạn của giấy xét nghiệm quá ngắn khiến tài xế phải xét nghiệm liên tục.
Do đó, hiệp hội kiến nghị một số biện pháp để công tác phòng chống dịch tại các chốt nói trên hiệu quả hơn, nhưng vẫn tạo điều kiện thuận lợi cho hàng hóa lưu thông.
Đầu tiên là xét nghiệm đối với người chưa có kết quả tại các chốt kiểm soát ngoài vào địa phương. Song song đó, chỉ tổ chức xét nghiệm người đến địa phương, không xét nghiệm người ra khỏi địa phương và đi qua.
Hiệp hội cũng kiến nghị thống nhất thời gian có hiệu lực của giấy chứng nhận xét nghiệm Covid-19 là 7 ngày. Đồng thời, cần tăng cường trách nhiệm phòng dịch của người điều khiển, chủ phương tiện vận tải.
Một số hoạt động bao gồm triệt để thực hiện nguyên tắc 5K, chủ phương tiện, người quản lý có trách nhiệm lập phiếu đi đường kèm theo mỗi chuyến hàng với thông tin rõ ràng về người điều khiển, nơi đi, nơi đến. Cơ quan chức năng cần cho phép dán giấy thể hiện nơi đi, nơi đến lên kính xe ở vị trí phù hợp để đơn vị kiểm soát nhận diện rõ ràng, tránh việc tiếp xúc.
Người điều khiển phương tiện vận tải không được dừng nghỉ tại những điểm đông người, khu dân cư, chỉ được dừng đỗ ở những điểm dừng chân hoặc địa điểm vắng người, chỉ được phép nghỉ trên phương tiện khi dừng nghỉ tạm thời. Mỗi chuyến xe di chuyển đến hoặc qua vùng dịch sẽ được khử khuẩn.