TP.HCM: “Cuộc đua” về quy hoạch căn hộ thông minh
Trước đây, khi phát triển các dự án căn hộ trong cùng 1 khu vực, giá thành và chất lượng căn hộ là 2 yếu tố quan trọng mà các chủ đầu tư tranh đua với nhau. Mấy năm trở lại đây, tiện ích sống lại trở thành “cuộc đua” mới trong chiến dịch tranh khách của các chủ đầu tư.
Tiện ích sống kéo dân về với khu căn hộ
Cách đây chừng chục năm, tâm lý không ưa chuộng ở căn hộ của người Việt vẫn còn rất rõ ràng. Thế nhưng, những lợi thế của loại hình tụ cư trong những khu dân cư được thiết kế bài bản dần dà đã thuyết phục được người dân và căn hộ ngày càng được nhiều thị dân lựa chọn.
Anh Tiến Hưng, 1 thị dân mới chuyển vào sống tại 1 căn hộ ở quận 7 hơn 3 năm nay, cho biết: “Sáng 2 vợ chồng dẫn con xuống tầng trệt gửi nhà trẻ rồi xuống hầm lấy xe chở nhau đi làm. Chiều về đến căn hộ thì cất xe, lội bộ lên đón con xong cả nhà vào thang máy là về tới nhà. Sinh hoạt xong cả nhà có thể xuống tầng dưới mua sắm, uống cà phê hay cho mấy đứa nhỏ vào khu vui chơi. Lâu lâu mẹ vào spa ngay tại căn hộ trong khi cha con chơi với nhau ngoài công viên sát bên...”
“Sống ở căn hộ rồi mới thấy mình tiết kiệm được rất nhiều thời gian đi lại đến các nơi như ăn uống, vui chơi vì tất cả đã có ngay cạnh bên. Vậy là mình có thêm thời gian chăm lo cho gia đình, vui chơi cùng con cái... Nhất là mấy năm gần đây giao thông thành phố ngày càng tệ, hạn chế ra đường được chừng nào hay chừng đó!” anh Hưng cho biết thêm.
Theo các chuyên gia bất động sản, ưu thế lớn nhất của căn hộ so với đặc thù nhà phố hiện nay tại TPHCM là được quy hoạch bài bản, có không gian xanh, yên tĩnh và an ninh; đặc biệt là cư dân được tận hưởng nhiều tiện ích sống ngay tại căn hộ của mình mà không phải đi đâu xa, không phải xách xe ra đường, tham gia vào hệ thống giao thông phiền toái của thành phố để thụ hưởng các dịch vụ cuộc sống.
Chính vì vậy, hiện tiện ích sống đã trở thành một tiêu chí quan trọng để xác định đẳng cấp của dự án căn hộ. Với những dự án phát triển ở cùng khu vực, cùng phân khúc thì yếu tố tiện ích sống càng ảnh hưởng lớn đến quyết định mua nhà của người dân. Do đó, các chủ đầu tư tại TPHCM đang tham gia vào cuộc tranh đua đầu tư tiện ích sống cho dự án của mình để thu hút khách.
Ông Trương Quốc Hưng - Phó tổng giám đốc Công ty Phú Mỹ Hưng, nhận định: “Tiện ích sống dù không phải là tất cả nhưng đó là 1 trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá 1 dự án, là yếu tố sống còn để các dự án có cùng phân khúc khách hàng cạnh tranh với nhau”.
Căn hộ là 1 tổ hợp sống
Tuy được xác định là yếu tố then chốt để hút khách, được các nhà phát triển dự án đầu tư rất mạnh nhưng thực tế vẫn có không ít dự án chỉ “vẽ” nên những tiện ích trên sách quảng cáo, còn thực tế khi dự án đi vào sử dụng thì khác “một trời một vực”.
Theo 1 chuyên gia phát triển đô thị, tình trạng trên xảy ra là do nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là có chủ đầu tư khi thi công thì giảm chất lượng để tăng lợi nhuận. Thứ 2 là có thể do nhà thiết kế dự án không nghiên cứu kỹ nên khi tiện ích đưa vào sử dụng không phù hợp với khí hậu dẫn đến sớm hư hỏng, không phù hợp với thói quen sống của người Việt dẫn đến bất tiện…
Theo ông Trương Quốc Hưng, tiện ích là để phục vụ cuộc sống, nó phải phù hợp với văn hóa, thói quen sống của cư dân cũng như điều kiện khí hậu của địa phương. Do đó, loại hình, số lượng tiện ích sống phải được quy hoạch bài bản, có nghiên cứu cụ thể cho từng dự án, cho từng nhóm khách hàng, đặt chúng vào từng vị trí cụ thể như thế nào để bổ trợ lẫn nhau tạo sự thuận tiện cho cư dân khi sử dụng; đồng thời cách sắp xếp tiện ích cũng phải phát huy tối đa thế mạnh vị trí cụ thể mà dự án tọa lạc.
Ông lấy ví dụ tại dự án Saigon South Residences mà công ty Phú Mỹ Hưng đang phát triển để minh họa: “Tại SSR chúng tôi bố trí đến 69 tiện ích và dịch vụ nhưng mỗi tiện ích bố trí ở đâu, quy mô thế nào đều được nghiên cứu rất kỹ dựa trên cơ sở số liệu thống kê về thói quen sinh hoạt của cư dân hàng trăm dự án mà Phú Mỹ Hưng đã xây dựng và điều hành hơn 20 năm qua”.
Ông Hưng cũng cho biết thêm: Phí quản lý hàng tháng rất quan trọng với sinh hoạt của người dân, đây là mức phí cố định mà người dân nhìn vào đó để hoạch định chi tiêu dài hạn. Do vậy tính toán tiện ích, dịch vụ, cách thức vận hành thế nào để người dân có lợi nhất phải cân nhắc kỹ lưỡng. Việc bố trí tiện ích nào ở trong nhà, tiện ích nào ở ngoài trời đều được nghiên cứu cho phù hợp với khí hậu 2 mùa mưa nắng ở Sài Gòn. Những thiết bị dễ bị tác động bởi môi trường do điều kiện thời tiết đều được bố trí vào bên trong tòa nhà để hạn chế hư hỏng, tăng tuổi thọ và giảm chi phí bảo dưỡng nhằm giảm phí quản lý mà cư dân phải chi trả hàng tháng.
Ý tưởng thiết kế độc đáo 69 tiện ích dịch vụ tại Saigon South Residences
Các tiện ích giải trí được bố trí nhằm hướng tới mục tiêu phục vụ cả gia đình chứ không riêng 1 đối tượng nào để cả nhà có thể vui chơi cùng nhau. Như khu hồ bơi thì hồ bơi cho bố mẹ và hồ vầy nước cho con nằm sát nhau; vườn thư giãn cho ông bà cạnh khu vui chơi trẻ em; phòng học chung của trẻ có hướng mở ra khu đọc sách của cha mẹ…
Nhiều tiện ích nhắm đến các nhu cầu cộng đồng của người Việt mà hầu hết các chung cư không có như phòng tiệc để tổ chức các buổi tiệc lớn của cư dân như đám giỗ, thôi nôi, liên hoan… Trong phòng tiệc còn bố trí cả phòng chơi cho trẻ em để khi người lớn còn bận trò truyện với nhau thì những đứa trẻ cũng có không gian để cùng vui đùa…
Theo ông Trương Quốc Hưng, gọi là mua căn hộ để sống, nhưng thực chất môi trường xung quanh căn hộ đó mới là quan trọng nếu không nhà cũng chỉ là cái hộp bê tông ngột ngạt. Xây dựng 1 khu căn hộ không phải là ngôi nhà đơn lẻ mà là một tổ hợp sống hướng đến nhiều đối tượng sống trong đó. Như SSR được thiết kế ngay từ đầu theo mô hình kết hợp giữa khu nghỉ dưỡng và các mô hình spa, câu lạc bộ thể dục, vui chơi giải trí, trung tâm thương mại… nhằm tạo nên quy hoạch khép kín như một thành phố thu gọn để người dân không cần di chuyển vẫn có thể tận hưởng hết các dịch vụ từ học hành, mua sắm cho đến giải trí, kinh doanh... trong phạm vi được kiểm soát an ninh 24/7.
Vì sức cầu vẫn còn rất lớn, nên vào 22/4 tới, tòa nhà D sẽ được tung ra thị trường sớm hơn dự kiến. Đây cũng là đợt công bố cuối cùng của dự án Saigon South Residences.
Dung - Phương