Top 10 thương hiệu đắt giá nhất thế giới 2012
(Dân trí) - Trong danh sách 100 thương hiệu đắt giá nhất hành tinh năm nay do hãng nghiên cứu Interbrand vừa công bố, Coca-Cola vẫn chiếm ngôi vị số 1, trong khi Apple nhảy một mạch lên vị trí số 2 từ số 8 trong năm ngoái.
Cuộc đổi ngôi về giá trị thương hiệu của các tên tuổi công nghệ lớn đã trở thành điểm nhấn nổi bật của xếp hạng năm nay. Interbrand cho biết, so với năm ngoái, giá trị thương hiệu của Apple đã tăng tới 129%, đạt mức 76,6 tỷ USD, trong khi giá trị thương hiệu của Samsung tăng 40%, đạt mức 32,9 tỷ USD.
Trong khi đó, Microsoft là thương hiệu duy nhất trong top 10 chứng kiến giá trị thương hiệu suy giảm. Giá trị thương hiệu của hãng phần mềm này đã hao đi mất 2% so với năm 2011, còn 57,9 tỷ USD.
Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh đánh giá của Interbrand do trang Business Insider giới thiệu:
10. Toyota
Giá trị thương hiệu năm 2012: 30,3 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +9%
Xếp hạng năm 2011: 11
Trong khi đó, Microsoft là thương hiệu duy nhất trong top 10 chứng kiến giá trị thương hiệu suy giảm. Giá trị thương hiệu của hãng phần mềm này đã hao đi mất 2% so với năm 2011, còn 57,9 tỷ USD.
Dưới đây là 10 thương hiệu giá trị nhất hành tinh đánh giá của Interbrand do trang Business Insider giới thiệu:
10. Toyota
Giá trị thương hiệu năm 2012: 30,3 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +9%
Xếp hạng năm 2011: 11
Chiếc xe chạy nhiên liệu tổ hợp Prius của Toyota đã thu hút được nhiều khách hàng mới, nhất là đối tượng người tiêu dùng trẻ tuổi và có ý thức bảo vệ môi trường. Ngoài ra, hãng xe Nhật này cũng chú trọng tăng cường kết nối với các khách hàng đã có.
9. Samsung
Giá trị thương hiệu năm 2012: 32,9 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +40%
Xếp hạng năm 2011: 17
9. Samsung
Giá trị thương hiệu năm 2012: 32,9 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +40%
Xếp hạng năm 2011: 17
Năm ngoái, Samsung khiến nhiều người sửng sốt khi vượt lên trước cả Apple và Nokia về doanh số điện thoại di động thông minh. Samsung và mức thị phần 19,1% của hãng trên thị trường điện thoại di động thông minh toàn cầu được xem là một trong những thành công lớn nhất năm 2012 này.
8. Intel
Giá trị thương hiệu năm 2012: 39,4 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +12%
Xếp hạng năm 2011: 7
8. Intel
Giá trị thương hiệu năm 2012: 39,4 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +12%
Xếp hạng năm 2011: 7
Giá trị thương hiệu của Intel đã tăng khá mạnh trong năm qua, nhưng hãng đã bị tụt một bậc trong bảng xếp hạng. Trong nỗ lực tăng cường trọng tâm vào người sử dụng, Intel đã đưa một nhà nhân chủng học vào mảng nghiên cứu, đồng thời thu hút nhân sự từ Apple và BBC để đột phá vào các thị trường điện thoại di động thông minh, máy tính bảng và giải trí tại nhà.
7. McDonald's
Giá trị thương hiệu năm 2012: 40,1 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +13%
Xếp hạng năm 2011: 6
7. McDonald's
Giá trị thương hiệu năm 2012: 40,1 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +13%
Xếp hạng năm 2011: 6
McDonald's hiện có hơn 33.500 nhà hàng ở 119 quốc gia, vùng lãnh thổ và hãng đang tiếp tục tăng trưởng ở thị trường châu Á. Sự tăng trưởng của hãng được thúc đẩy nhờ những thực đơn có điều chỉnh cho phù hợp với địa phương và dịch vụ đa dạng.
6. GE
Giá trị thương hiệu năm 2012: 43,7 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +2%
Xếp hạng năm 2011: 5
6. GE
Giá trị thương hiệu năm 2012: 43,7 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +2%
Xếp hạng năm 2011: 5
GE tiếp tục khẳng định vai trò đi đầu thế giới ở nhiều phương diện, từ tạo việc làm trong ngành sản xuất cho tới công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực y tế. Các mảng cơ sở hạ tầng năng lượng và đầu tư GE Capital của hãng cũng đang ăn nên làm ra.
5. Microsoft
Giá trị thương hiệu năm 2012: 57,9 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: -2%
Xếp hạng năm 2011: 5
5. Microsoft
Giá trị thương hiệu năm 2012: 57,9 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: -2%
Xếp hạng năm 2011: 5
Vẫn đứng ở bậc 5 trong danh sách những thương hiệu đắt giá nhất thế giới của Interbrand như năm 2011, nhưng giá trị thương hiệu của Microsoft đã giảm 2%. Tương lai của Microsoft hiện phụ thuộc vào mức độ thành công của phần mềm hệ điều hành Windows 8 và nỗ lực đột phá vào thị trường máy tính bảng.
4. Google
Giá trị thương hiệu năm 2012: 69,7 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +26%
Xếp hạng năm 2011: 4
4. Google
Giá trị thương hiệu năm 2012: 69,7 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +26%
Xếp hạng năm 2011: 4
Lợi nhuận của Google vẫn liên tục tăng trưởng. Giá trị thương hiệu của hãng cũng tăng sau vụ mua lại bộ phận di động của Motorola. Các sản phẩm kính tương tác Project Glass, Google TV, công nghệ điện toán đám mây Google Drive, xe tự lái… của hãng cũng đang thu hút được sự chú ý lớn.
3. IBM
Giá trị thương hiệu năm 2012: 75,5 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +8%
Xếp hạng năm 2011: 2
3. IBM
Giá trị thương hiệu năm 2012: 75,5 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +8%
Xếp hạng năm 2011: 2
IBM đã tụt xuống vị trí thứ 3 từ vị trí thứ 2 trong xếp hạng năm ngoái. Hãng này đang nỗ lực tự làm mới bản thân thông qua tăng cường ảnh hưởng tại các thị trường mới nổi, trên mảng phân tích dữ liệu, điện toán đám mây… Theo đánh giá của Interbrand, thì IBM “vẫn là một ví dụ sách giáo khoa về việc sáng tạo, xây dựng và đem đến một thương hiệu hàng đầu thế giới”.
2. Apple
Giá trị thương hiệu năm 2012: 76,6 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +129%
Xếp hạng năm 2011: 8
Apple tiếp tục gây cảm hứng mãnh liệt cho người tiêu dùng. Cả chiếc điện thoại iPhone 5 và máy tính bảng iPad 3 của Apple đều khiến thị trường toàn cầu mê mệt. Giá cổ phiếu và giá trị vốn hóa của hãng vì vậy mà cũng tăng “như tên lửa”.
1. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu năm 2012: 77,8 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +8%
Xếp hạng năm 2011: 1
1. Coca-Cola
Giá trị thương hiệu năm 2012: 77,8 tỷ USD
Tăng/giảm so với năm 2011: +8%
Xếp hạng năm 2011: 1
Theo đánh giá của Interbrand, Coca-Cola vẫn là “một cái tên được công nhân toàn cầu hơn bất kỳ thương hiệu nào khác trên thế giới”. Hiện hãng này có tới 3.500 loại đồ uống khác nhau được tiêu thụ trên khắp hành tinh và duy trì vai trò nhà tài trợ cho Thế vận hội.
Phương Anh
Theo Business Insider
Theo Business Insider