1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân
  3. VNDirect bị tấn công
  4. Lùm xùm nợ thẻ Eximbank 8,8 tỷ đồng

Tổng thầu Trung Quốc bị Ban Quản lý Dự án Đường sắt nhắc nhở

(Dân trí) - Tổng thầu Trung Quốc và nhà thầu phụ thường xuyên bị Ban Quản lý Đường sắt (Bộ GTVT) nhắc nhở về các yêu cầu thi công và biện pháp đảm bảo an toàn trên công trường xây dựng đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông.

Công trường thi công Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)
Công trường thi công Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (ảnh: Hữu Nghị)

Quá trình giám sát thi công và kiểm tra trên công trường Ban Quản lý Dự án Đường sắt phát hiện, Tổng thầu EPC tự ý đưa đơn vị thầu phụ thí nghiệm nén tĩnh cọc khi hợp đồng chưa trình Ban Quản lý dự án Đường sắt phê duyệt. Trong khi đó, tại ga Cát Linh, nhà thầu tự ý cẩu lắp xếp tải trọng thí nghiệm nén tĩnh vị trí cọc khi đề cương thử tải chưa được phê duyệt, gây mất an toàn lao động, ảnh hưởng đến tiến độ thi công của các nhà thầu phụ khác.

Trên công trường đoạn trụ CR9-CR24 đang chuẩn bị đổ bê tông cọc khoan nhồi trụ CR11, Tổng thầu EPC không thông báo cho cán bộ tư vấn giám sát vật liệu để giám sát theo quy định; đoạn trụ CR12-CR18 không bật đèn cảnh báo trên hàng rào vào ban đêm. Tại vị trí trụ CR30, nhà thầu phụ thực hiện công tác lắp dựng cốt thép thân trụ mà không có chống đỡ nên toàn bộ cốt thép thân trụ bị nghiêng ra ngoài hàng rào, gây mất an toàn.

Ban Quản lý Dự án Đường sắt đã nhắc nhở Tổng thầu Trung Quốc và các nhà thầu phụ thực hiện nghiêm các yêu cầu trong thi công, đảm bảo an toàn thi công, an toàn lao động tại dự án.

Trao đổi với PV Dân trí, đại diện Ban Quản lý Dự án Đường sắt cho biết, lãnh đạo Ban đi kiểm tra công trường hàng ngày, bất cứ hoạt động thi công nào không đảm bảo cũng bị nhắc nhở. “Kể cả việc thiếu 1 cái bóng điện chúng tôi cũng yêu cầu bổ sung đầy đủ để đảm bảo đủ ánh sáng phục vụ quá trình thi công vào ban đêm. Những sự nhắc nhở diễn ra thường xuyên, hàng ngày, nhằm đôn đốc và giám sát hoạt động thi công một cách tốt nhất, đảm bảo chất lượng công trình” - đại diện Ban Quản lý Đường sắt cho biết.

Trước đó, tại Dự án này từng xảy ra một số sự cố đáng tiếc, nguyên nhân là do nhà thầu không tuân thủ các quy định trong quá trình thi công. Các sự việc sau đó được xử lý nhanh chóng và phê bình đúng người đúng tội, sau các sự cố Ban Quản lý Dự án đã tăng cường việc giám sát nghiêm ngặt hơn nữa trên công trường trọng điểm này.

Châu Như Quỳnh