Tốn tiền tỉ chơi ôtô cũ

Người đam mê ôtô cũ chấp nhận tốn tiền, tốn thời gian "chăm bẵm" xe vì yêu thích sự độc, lạ, không đụng hàng của nó.

Thị trường ôtô cũ thời gian gần đây khá sôi động. Những ai mới làm quen với xe cũ, chỉ cần đến các đại lý xe cũ, cửa hàng tân trang ôtô sẽ được giới thiệu, tư vấn tận tình; các cửa hàng trên mạng cũng rao bán rất nhiều ôtô cũ với đủ loại giá.

Giao dịch sôi động

Với số tiền tương đương một chiếc xe máy, người dùng đã có thể sở hữu chiếc ôtô sản xuất hơn 20 năm nhưng chỉ mới chạy 200.000 km. Chẳng hạn chiếc Daewoo Cielo 1996 khoảng 30 triệu đồng, Kia Pride 1995 khoảng 29 triệu đồng. Xe con cóc Matiz của Daewoo đời 2007 rao bán 80 triệu đồng, Kia Preide đời 2002 chỉ hơn 40 triệu đồng, Camry đời 1985 được trang bị thêm gương chỉnh điện, trợ lực, phun xăng điện tử... chỉ có hơn 80 triệu đồng. Cũ hơn có Ladalat được sản xuất từ năm 1969 rao giá 80 triệu đồng. Dòng xe Jeep cũng được rao bán rất nhiều, giá dao động từ 50 triệu đồng cho đến trên 100 triệu đồng.

Ở dòng xe cao cấp, chiếc Landrover máy dầu được sản xuất từ thập niên 90 được chào giá 2,5 tỉ đồng. Chủ nhân chiếc xe này cho biết trước đây, xe được đăng ký tại TP Cần Thơ, hầu hết các chi tiết, máy móc đều còn nguyên bản. Tương tự, chiếc Mercedes G63, máy dầu, đời 1990 cũng được kêu giá khoảng 2 tỉ đồng. Theo người bán, mức giá này không cao vì mẫu xe mới đời 2019 đang bán trên 10 tỉ đồng.

Tốn tiền tỉ chơi ôtô cũ - 1

Xe sản xuất từ đầu thập niên 1990 đang rao bán hơn 2 tỉ đồng tại TPHCM

Tại cuộc biểu diễn xe cổ ở Hội An (Quảng Nam) vừa qua, nhiều mẫu xe "độc", "lạ" được dân chơi xe chú ý. Trong đó, chiếc Ford Mustang 1967 và Citroen Traction Avant trước 1980 có giá xấp xỉ 1 tỉ đồng, dòng xe "con bọ" Volkswagen Beetle 1980 giá chỉ 300 triệu đồng, chiếc Jeep A2 hầm hố đời trước 1980 giá chỉ 215 triệu đồng và Citroen Ladalat 1980 được ưa chuộng một thời đang được chào bán 104 triệu đồng.

Đại diện trang mua bán xe "Chợ Tốt Xe" cho biết thị trường xe cũ có sức hút riêng. Lượng xe cũ rao bán và số giao dịch thành công tăng lần lượt là 10,78% và 9,52% so với cùng kỳ năm 2018. Từ đầu tháng 9 đến nay, xe cũ được yêu thích nhất là Toyota Corolla 1990 có giá 50 triệu đồng, kế đến là Toyota Camry 1987 giá 79 triệu đồng, Kia Pride 1999 là 25 triệu đồng. Tuy nhiên, bán chạy nhất là dòng xe sedan, chiếm 55,20% tổng số xe bán được từ đầu năm 2019 đến nay. Kia Pride 1995, Honda Accord 1992, Toyota Camry 1988 luôn nằm trong top 5 xe cũ bán tốt trên Chợ Tốt trong 2 năm liền (2018-2019).

Từ đầu năm đến nay, những dòng xe cũ tiêu thụ mạnh nhất là Toyota Camry 1988 (87 triệu đồng), Honda Accord 1992 (110 triệu đồng), Daewoo Nubira 1998 (60 triệu đồng), Kia Pride 1995 (29 triệu đồng), Daewoo Cielo 1996 (30 triệu đồng).

Phải gặp trục trặc mới vui!

Đa số người đam mê ôtô cũ chấp nhận tốn tiền, tốn thời gian o bế, nâng cấp xe vì yêu thích sự độc, lạ, không đụng hàng của nó. Có kinh nghiệm chơi ôtô cũ hơn 10 năm nay, ông Lê Minh Tùng - ngụ quận 10, TPHCM - cho biết rất khó tìm được xe ưng ý bởi rất hiếm khi mua được xe mà mọi phụ tùng còn "zin" nhưng lỡ mua nhầm xe "nát" thì "bán nhà cũng không đủ tiền sửa". 

Ông Trần Văn Tuấn - ngụ quận 1, TPHCM - đúc kết: Muốn chơi xe cũ phải có 2 thứ là tỉ phú thời gian và triệu phú tiền bạc; tức phải có thật nhiều tiền, cũng như có quỹ thời gian không giới hạn mới chơi được loại xe này. "Dân chơi xe cũ suốt ngày chỉ quanh quẩn với nó; muốn sửa chữa thay thế linh kiện đều phải đặt hàng nhập từ nước ngoài với mức giá từ vài chục cho đến cả trăm triệu đồng, tùy món. Đơn giản như cái bình xăng con đã tốn 20 triệu đồng, bộ đèn pha cũng ngốn hơn 20 triệu đồng" - ông Tuấn diễn giải và nói thêm mua chiếc xe 500 triệu đồng nhưng phải chi thêm 500 triệu đồng, thậm chí 1 tỉ đồng để sửa chữa là chuyện bình thường. Hay như chiếc Ladalat khi mua chỉ 30 triệu đồng nhưng tiền sửa lên đến 100 triệu đồng.

Ông Huỳnh Minh Lâm, ngụ quận 7, TPHCM, tự nhận "mê" nhất là chiếc DS19 của Citroen có từ thập niên 1960, khi mua chưa tới 200 triệu nhưng tân trang hết 500 triệu đồng. Mẫu xe này được đánh giá là chạy êm như thảm bay do sử dụng hệ thống nhún, lái, thắng thủy lực mà các mẫu xe của Mercedes, Rolls Royce hiện tại đang sử dụng. Mặc dù vậy, mỗi lần sửa xe rất cực vì không có phụ tùng thay thế, phải mua từ nước ngoài và tìm đúng thợ mới sửa được. "Đôi lúc, thú vui của người chơi xe cũ là được trải nghiệm những sự cố, trục trặc của nó. Xe đang chạy phải xuống đẩy bộ là bình thường! Chạy xe cũ mà như xe đời mới thì chẳng còn gì thú vị" - ông Lâm nói. 

Theo Long GiangNgười lao động