1. Dòng sự kiện:
  2. Hàng giá rẻ Trung Quốc đổ bộ

TPHCM:

Tìm hướng giữ thị trường bán lẻ: "Chậm còn hơn thấy mà chịu thua”!

(Dân trí) - Trước bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp bán lẻ trong nước rơi vào tay của tỷ phú Thái Lan, TPHCM lo ngại sẽ mất thị trường bán lẻ ngay trên sân nhà. Theo số liệu mới nhất, doanh nghiệp bán lẻ ngoại chiếm 56% thị phần cơ sở bán lẻ hiện đại, còn doanh nghiệp thành phố chỉ chiếm 36%...

Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong
Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong

Tại cuộc họp tình hình kinh tế – xã hội – văn hóa tháng 5 của thành phố, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương chuẩn bị cho cuộc họp để tìm giải pháp giữ vững thị trường bán lẻ của thành phố.

“Chúng ta không kiểm soát và định hướng thị trường bán lẻ thì chúng ta sẽ bị tác động, chi phối bởi nhà bán lẻ nước ngoài. Chủ động bây giờ là chậm nhưng chậm còn hơn thấy mà chịu thua”, ông Phong nhấn mạnh.

Ông Phong cho biết, các nhà bán lẻ Hàn Quốc thì xem Việt Nam là thị trường bán lẻ nước ngoài tiềm năng nhất. Và họ có ý định xuất khẩu hàng hóa từ các doanh nghiệp vừa và nhỏ vào Việt Nam thông qua những hình thức như nhập khẩu những nhãn hàng riêng…

Hiện nay, hãng bán lẻ CP thuộc sở hữu của tỷ phú giàu nhất Thái Lan đang có mặt trên địa bàn thành phố. Metro được doanh nghiệp Thái Lan mua và đổi tên là Mega Market. Hệ thống bán lẻ B’Smart, Nguyễn Kim, Big C… đều thuộc các nhà tỷ phú Thái Lan. Trong khi đó, AEON (tập đoàn bán lẻ Nhật Bản) cũng phấn đấu đưa Việt Nam trở thành thị trường bán lẻ thứ nhì khu vực sau Malaysia.

“Cơ cấu thị phần trên thị trường bán lẻ chúng ta chỉ chiếm 36%, nhà bán lẻ nước ngoài chiếm 51%. Với định hướng của các nhà đầu tư nước ngoài mà chúng ta không có chiến lược đối sách thì chúng ta sẽ mất thị trường bán lẻ. Các nhà đầu tư nước ngoài sẽ chi phối thị trường bán lẻ và sẽ tác động rất lớn đến sản xuất trong nước”, ông Phong lo ngại.

Trước thực tế trên, ông Phong yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp phải tính toán liên kết như thế nào để đưa ra giải pháp cụ thể giúp doanh nghiệp đủ sức cạnh tranh, thà "chậm còn hơn thấy mà chịu thua”, ông Phong nói.

Quốc Anh

Tìm hướng giữ thị trường bán lẻ: "Chậm còn hơn thấy mà chịu thua”! - 2

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm