Tiêu thụ bia ở Việt Nam tăng mạnh, nhà đầu tư ngoại ung dung hốt bạc

(Dân trí) - Trong đánh giá mới nhất, Bộ Công Thương cho rằng, nhu cầu tiêu thụ nước bia và giải khát Việt Nam đang trong thời gian tăng rất mạnh. Nhiều nhà đầu tư ngoại nhờ đó thu lợi rất cao.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Trong báo cáo tình hình hoạt động ngành được công bố hôm qua (9/6), Bộ Công Thương cho biết, trong tháng 5/2016, sản lượng bia các loại ước đạt 308,8 triệu lít, tăng 1,9% so với tháng 5 năm 2015. Tính chung 5 tháng đầu năm 2016, sản lượng bia các loại ước đạt 1.323,7 triệu lít, tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2015.

Bộ Công Thương đánh giá, theo chu kỳ kinh doanh, nhu cầu tiêu thụ nước bia và giải khát đang trong thời gian tăng mạnh do vào mùa hè. Do đó, các doanh nghiệp sẽ tăng sản lượng sản xuất để đáp ứng nhu cầu.

Báo cáo của Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát (VBA) cho thấy, trong 5 năm qua, ngành bia có tốc độ phát triển trên 7%. Đến 2015 ước tính sản lượng bia đạt 3,4 tỷ lít tăng 40,72% so với năm 2010 (2,416 tỷ lít).

Trong năm 2015, sản lượng rượu sản xuất công nghiệp đạt 70 triệu lít và sản lượng nước giải khát đạt 4,8 tỷ lít. Toàn ngành nộp ngân sách 30.000 tỷ đồng, chiếm khoảng 3% tổng thu ngân sách nhà nước; tạo việc làm cho hàng triệu lao động, đáp ứng được nhu cầu tiêu dùng trong nước…

Việt Nam hiện xếp thứ 5 trong 10 nước châu Á về tiêu thụ bia, rượu bình quân, chỉ xếp sau Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan và Trung Quốc. Tuy nhiên, khi tính về tổng thu nhập quốc nội (GDP) và thu nhập bình quân/người (GDP/người) thì Việt Nam lại thua xa với các nước châu Á như Nhật Bản, Nga, Hàn Quốc, Trung Quốc. Thậm chí, chỉ xếp thứ 8/10 trong cộng đồng các nước ASEAN.

Được biết, lượng rượu bia trung bình sử dụng trên thế giới không tăng trong 10 năm qua, trong khi đó ở Việt Nam lại tăng trưởng theo đường thẳng đứng. Bộ Y tế từng phát đi thông báo, mức độ tiêu thụ bia rượu của người Việt Nam trong 10 năm trở lại đây đã tăng gấp 2 lần. Dự báo đến năm 2025, sẽ tăng lên đến 7 lít/người/năm. Tỷ lệ tiêu thụ bia rượu của Việt Nam hiện nằm trong Top 25 của thế giới.

Thị trường Việt Nam cũng được đánh giá là tiềm năng với nhiều hãng bia ngoại. Mới đây nhất, Chủ tịch Heineken châu Á & Thái Bình Dương - Frans Eusman cho biết hãng đang đổ tiền vào Việt Nam - thị trường có khả năng sinh lời lớn thứ 2 cho họ, chỉ sau Mexico. Heineken nhận định Việt Nam là động cơ tăng trưởng chính của hãng tại châu Á - Thái Bình Dương, trong khi họ ngày càng khó có lợi nhuận từ châu Phi, Trung Đông và châu Âu.

Đến nay cả nước có khoảng 129 cơ sở sản xuất bia; trong 63 tỉnh thành phố trên cả nước hiện nay chỉ có 20 tỉnh là không có cơ sở sản xuất bia. Sản lượng sản xuất của các cơ sở sản xuất tập trung ở các tỉnh thành phố lớn như TPHCM, Hà Nội, Thừa Thiên - Huế... với sản lượng lên tới 4,8 tỷ lít bia/năm, đủ cung ứng cho thị trường trong nước. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn nhập khẩu khoảng 3 triệu lít bia mỗi năm và xuất khẩu trên 70 triệu lít.

Phương Dung