Thứ Bảy 28/09/2019 - 06:15

Tiền “đầy túi”, ACV vẫn “bất lực” nhìn đường băng sân bay nguy cơ… đóng cửa!

Dân trí Doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế, còn Nhà nước có cơ chế nhưng không có tiền. Nghịch lý này đặt sân bay Nội Bài - Hà Nội và Tân Sơn Nhất - TPHCM vào tình trạng “báo động đỏ” vì đường băng xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ phải đóng cửa.
>>Bộ Giao thông xin sửa chữa “khẩn cấp” đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất
>>Nguy cơ đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài vì hằn lún rộng 1m
>>Đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất bị hằn lún cục bộ

Trao đổi với PV Dân trí chiều 27/9, ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV) - khẳng định: Đường băng hư hỏng nghiêm trọng sẽ không đảm bảo để khai thác bất cứ chuyến bay nào.

Có tiền mà không “tiêu” được!

Phóng viên: Thưa ông, nguy cơ phải đóng cửa đường băng sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất và Cam Ranh là vấn đề được đặt ra suốt thời gian qua, nguyên nhân do hạ tầng xuống cấp nghiêm trọng. Là đơn vị quản lý và khai thác hạ tầng sân bay, ACV có biện pháp xử lý như thế nào trước tình hình này?

-Trước mắt, ACV vẫn phải sửa chữa, duy tu thường xuyên đường băng, đường lăn sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, để đảm bảo đủ điều kiện khai thác. Nhưng có những vị trí bị hỏng từ cốt nền nên sửa chữa được vài hôm lại bị bong tróc, hư hỏng trở lại.

Việc khắc phục kiểu này cũng rất tốn kém vì không bền vững. Tại Nội Bài, đường lăn S3 hiện nay phải đóng cửa vào buổi tối để duy tu, sửa chữa. Trong khi đó, đường băng 1B cũng phải hạn chế khai thác.

Tiền “đầy túi”, ACV vẫn “bất lực” nhìn đường băng sân bay nguy cơ… đóng cửa! - 1
Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch Hội đồng quản trị ACV

Hàng tuần ACV phải báo cáo với Cục Hàng không Việt Nam về việc kiểm soát tình hình hư hỏng và tìm giải pháp sửa chữa. Tuy nhiên, đã đến lúc Nội Bài và Tân Sơn Nhất phải sửa chữa lớn, phải đầu tư cải tạo nâng cấp, không thể duy tu, bảo dưỡng, trám vá mãi được.

Ước tính sẽ tiêu tốn bao nhiều tiền để đầu tư sửa chữa lớn cho Nội Bài và Tân Sơn Nhất, thưa ông?

-Theo tính toán, đầu tư sửa chữa đường băng sân bay Nội Bài sẽ hết khoảng hơn 900 tỷ đồng, Tân Sơn Nhất là gần 700 tỷ đồng. Nhưng ở đây phải xây dựng để án nâng cấp, sửa chữa cả hệ thống khu bay chứ không riêng đường băng, nhằm đảm bảo sự đồng bộ và khai thác hiệu quả nhất.

Được biết, ACV không thiếu tiền để sửa chữa lớn đường băng xuống cấp, nhưng vấn đề quan trọng là “vướng” cơ chế để thực hiện đầu tư hạ tầng, điều này có đúng không thưa ông?

-Đúng vậy. Chúng tôi phải tuân thủ theo quy định của pháp luật về quản lý tài sản công.

Thực tế, doanh nghiệp có tiền nhưng “vướng” cơ chế đầu tư, còn Nhà nước có cơ chế đầu tư nhưng lại không có tiền. Chiếu theo Luật thì Nhà nước có trách nhiệm đầu tư sửa chữa, trong khi doanh nghiệp không được bỏ tiền ra để đầu tư trên tài sản của Nhà nước, không được làm thay việc của Nhà nước.

Đo “sức khỏe” đường băng từng ngày!

Nhiều người quan ngại việc đường băng của hai sân bay lớn nhất Việt Nam đang phải hạn chế khai thác. Tuy nhiên, một số hãng hàng không mới vừa được cấp phép và chắc chắn khi các hãng đi vào hoạt động thì tần suất khai thác của đường băng sân bay sẽ cao hơn, áp lực nặng nề hơn với hạ tầng đang xuống cấp nghiêm trọng. Ông nghĩ sao về vấn đề này?

-Quan trọng là số lượng slot được cấp cho hãng bay bao nhiêu. Với hạ tầng đường băng, trường hợp khai thác 10 chuyến bay hay 1 chuyến bay thì cũng phải duy trì đủ điều kiện và đảm bảo an toàn. Còn nếu đường băng hỏng nghiêm trọng, không đủ điều kiện và mất an toàn thì không được phép khai thác bất cứ chuyến bay nào.

Tiền “đầy túi”, ACV vẫn “bất lực” nhìn đường băng sân bay nguy cơ… đóng cửa! - 2
Đường lăn sân bay Nội Bài xuống cấp nghiêm trọng, "lượn sóng" uy hiếp an toàn bay

Nếu không đầu tư sửa chữa lớn thì việc gia tăng tần suất hoạt động khi có thêm các hãng bay mới sẽ làm tăng mức độ khai thác đường băng, điều này đồng nghĩa với việc tuổi thọ của đường băng sẽ giảm đi. Ngoài đường băng còn có những vấn đề liên quan tới quản lý bay, năng lực khu bay, phục vụ mặt đất…

Với tình hình hiện nay, theo ông khả năng “chịu đựng” của đường băng sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất có thể duy trì được trong bao lâu nữa?

-Theo yêu cầu của Cục Hàng không, ACV đang thuê tư vấn đánh giá kỹ thuật, việc này không thể đánh giá bằng cảm quan được.

Hạ tầng sân bay xuống cấp uy hiếp đến an ninh an toàn hàng không, cũng không biết trước những sự việc đáng tiếc do hạ tầng sẽ xảy ra lúc nào. Tuy nhiên, trách nhiệm của cơ quan quản lý và khai thác hạ tầng là phải đảm bảo kiểm soát được tình hình.

Về nguyên tắc, đường băng sân bay phải đảm bảo an toàn tuyệt đối, nhưng việc sửa chữa tạm như hiện nay cũng gây áp lực rất nặng nề, vì cứ sửa xong lại hỏng. Hàng ngày, chúng tôi phải tăng cường việc kiểm tra trực quan tình trạng đường băng nhằm phát hiện những hư hỏng để sửa chữa kịp thời.

Tiền “đầy túi”, ACV vẫn “bất lực” nhìn đường băng sân bay nguy cơ… đóng cửa! - 3
Hình ảnh máy bay xếp hàng cất-hạ cánh ở sân bay Tân Sơn Nhất - TPHCM diễn ra hàng ngày

Trong bối cảnh hiện nay, giải pháp quan trọng nào có thể tháo gỡ được vướng mắc để xử lý dứt điểm tình trạng xuống cấp đường băng sân bay nói riêng và hạ tầng hàng không nói chung, thưa ông?

-Chúng tôi kiến nghị điều chuyển tài sản khu bay cho ACV bằng hình thức tăng vốn, khi đó trách nhiệm đầu tư, nâng cấp, sửa chữa thuộc về doanh nghiệp.

Khi tài sản được chuyển giao sẽ thuận lợi cho việc đầu tư, quản lý và khai thác hạ tầng cũng như đảm bảo an ninh an toàn hàng không, đồng thời đảm bảo sự đồng bộ về hạ tầng đường băng, đường lăn và sân đỗ máy bay tại các cảng hàng không.

- Xin cảm ơn ông!

Phân loại dự án để tránh “vấp” hệ thống pháp lý

Tại cuộc họp báo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 27/9, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết: Áp lực lên hạ tầng hàng không không đang dồn vào sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Cam Ranh, Phú Quốc. Việc ưu tiên cho đầu tư, nâng cấp cũng như xây mới đường băng, nhà ga hành khách là hết sức cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.

Thực hiện theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT đang xây dựng danh mục các dự án có thể kêu gọi đầu tư xã hội hóa, một số thì Nhà nước đầu tư, phân loại rất rõ theo chỉ đạo của Thủ tướng để báo cáo Thủ tướng trong thời gian sớm nhất.

“Việc phân loại các dự án sẽ tránh việc “vấp” về hệ thống pháp lý. Chúng ta đang rất “mắc” về sự chồng chéo của các Luật như Luật Đầu tư, Luật chuyên ngành và các Luật khác.” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nói.

Châu Như Quỳnh (thực hiện) 

MỚI NHẤT
Nhà Trắng muốn chặn tất cả các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc
Nhà Trắng muốn chặn tất cả các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc

(Dân trí) - Theo CNBC, Nhà Trắng đang cân nhắc áp đặt các hạn chế đối với các khoản đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc, bao gồm khả năng ngăn chặn tất cả các khoản đầu tư tài chính của Mỹ vào các công ty Trung Quốc.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 02:25

72% sản phẩm của doanh nghiệp chế biến, chế tạo đang tồn kho!?
72% sản phẩm của doanh nghiệp chế biến, chế tạo đang tồn kho!?

(Dân trí) - Chỉ số tồn kho toàn ngành chế biến, chế tạo hết 9 tháng đầu năm là 72,1%, tăng 17,2% so với cùng thời điểm năm trước (63,8%). Đây là con số đáng lo ngại về bức tranh của các ngành sản xuất, xuất khẩu của Việt Nam vừa được Tổng cục Thống kê công bố.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 01:00

Tổng cục Thống kê nói gì về khả năng cạnh tranh của xe VinFast trên sân nhà?
Tổng cục Thống kê nói gì về khả năng cạnh tranh của xe VinFast trên sân nhà?

(Dân trí) - Ô tô và xe máy trong nước tồn kho đứng thứ 2 trong danh sách ba ngành tồn kho lớn nhất nguyên do bởi ô tô lắp ráp đang khó khăn trong cạnh tranh với xe nhập không thuế từ ASEAN.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 12:45

Ăn buffet hải sản, thủ túi nilon mang về chục con ghẹ, 1,5kg bề bề
Ăn buffet hải sản, thủ túi nilon mang về chục con ghẹ, 1,5kg bề bề

Câu chuyện mới đây, nhóm người đi ăn buffet cầm cả túi ni lông mang 10 con ghẹ, 1kg bề bề về khiến nhiều người ngao ngán.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 12:23

The Asian Banker: TPBank tiếp tục nằm trong top 500 ngân hàng mạnh nhất châu Á
The Asian Banker: TPBank tiếp tục nằm trong top 500 ngân hàng mạnh nhất châu Á

(Dân trí) - Đây là năm thứ 2 TPBank được vinh danh ở giải thưởng Ngân hàng mạnh nhất Việt Nam do Tạp chí The Asian Banker trao tặng. Năm nay, TPBank đứng ở vị trí thứ 7 trong tổng số 19 ngân hàng Việt Nam được gọi tên.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 10:53

Xe nhập tăng "sốc", xe lắp ráp lâm vào thế khó mùa xe cuối năm
Xe nhập tăng "sốc", xe lắp ráp lâm vào thế khó mùa xe cuối năm

(Dân trí) - Tính đến giữa tháng 9/2019, lượng xe nhập về Việt Nam đã đạt khoảng 102.000 chiếc, trong đó có gần 76.000 chiếc là xe con. Lượng xe nhập tăng hơn 200% cùng kỳ năm trước khiến áp lực và khó khăn đang bủa vây doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 10:00

Bộ Giao thông “xoá sổ” Qũy bảo trì, Bộ Tài chính vẫn thu phí đường bộ!
Bộ Giao thông “xoá sổ” Qũy bảo trì, Bộ Tài chính vẫn thu phí đường bộ!

(Dân trí) - “Dù bỏ quỹ nhưng vẫn sẽ thu phí bảo trì đường bộ. Bộ Tài chính sẽ chủ trì tham mưu cho Chính phủ về việc tổ chức thu.” - Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 27/9.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 09:30

Vì sao biết phải bù lỗ mà vẫn làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông?
Vì sao biết phải bù lỗ mà vẫn làm đường sắt Cát Linh - Hà Đông?

(Dân trí) - Đầu tư dự án đường sắt nói chung không thể thu hồi vốn. Với dự án đường sắt đô thị, chức năng của nó là để phục vụ cho địa phương phát triển vận tải công cộng, vì thế mục tiêu thu hồi vốn không phải là ưu tiên hàng đầu khi triển khai dự án.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 08:50

Giá vàng sụt giảm, nhà vàng kích cầu mua vào
Giá vàng sụt giảm, nhà vàng kích cầu mua vào

(Dân trí) - Phiên giao dịch sáng nay 28/9, giá vàng SJC tại Hà Nội được doanh nghiệp điều chỉnh giá mua vào theo hướng tăng nhằm kích thích nhu cầu giao dịch của người dân. Trong khi đó, giá vàng thế giới đang đóng cửa thấp nhất kể từ ngày 19/9.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 08:02

Tập đoàn Daiwa Corporate đăng ký nhận chuyển nhượng 500 căn hộ khách sạn khoáng nóng Thanh Thủy
Tập đoàn Daiwa Corporate đăng ký nhận chuyển nhượng 500 căn hộ khách sạn khoáng nóng Thanh Thủy

(Dân trí) - Ngày 25/9/2019 tại văn phòng công ty Onsen Fuji đã diễn ra lễ ký kết hợp tác về việc tập đoàn Daiwa Corporate Nhật Bản đăng ký nhận chuyển nhượng số lượng lớn căn hộ khách sạn tại dự án tổ hợp nghỉ dưỡng khoáng nóng 5 sao Wyndham Lynn Times Thanh Thủy.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 08:00

Tôn Pomina đã có lô hàng xuất khẩu đầu tiên ra thị trường quốc tế
Tôn Pomina đã có lô hàng xuất khẩu đầu tiên ra thị trường quốc tế

(Dân trí) - Chỉ sau hai tháng đi vào sản xuất, Tôn Pomina đã có lô hàng xuất khẩu đầu tiên, đặt chân vào thị trường quốc tế.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 08:00

Rạng Đông có thể được bảo hiểm 150 tỷ đồng sau cháy lớn, cổ phiếu "thăng hoa"
Rạng Đông có thể được bảo hiểm 150 tỷ đồng sau cháy lớn, cổ phiếu "thăng hoa"

(Dân trí) - Sau nhiều phiên liên tục không tăng giá và giảm điểm, cổ phiếu RAL của Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông đã bật tăng mạnh vào phiên hôm qua (28/9) với mức tăng 2.900 đồng, tương ứng 3,9% lên 76.900 đồng. Đây cũng là mức giá cao nhất được giao dịch trong phiên của mã cổ phiếu này.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 06:38

ĐÁNG QUAN TÂM
TS Trần Du Lịch: Tư duy “kinh tế vùng” thay tư duy “kinh tế tỉnh”
TS Trần Du Lịch: Tư duy “kinh tế vùng” thay tư duy “kinh tế tỉnh”

(Dân trí) - Theo Tiến sĩ Trần Du Lịch, để phát huy tiềm năng thực sự của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cần có sự đổi mới mang tính đột phá về tư duy “phát triển kinh tế Vùng” thay cho tư duy “kinh tế tỉnh” thông qua cơ chế điều hành kinh tế và phân bố ngân sách của Chính phủ và chính quyền địa phương.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 06:08

Bỏ 1 tỷ đồng mua Kia “buổi sáng”, đại gia sở hữu 4 xe ngũ quý 9
Bỏ 1 tỷ đồng mua Kia “buổi sáng”, đại gia sở hữu 4 xe ngũ quý 9

(Dân trí) - Cách đây 5 - 6 năm, chiếc xe Kia Morning may mắn bốc được biển số 29A - 999.99 đã gây xôn xao. Bởi không ai nghĩ rằng, biển số đẹp và đẳng cấp như vậy lại rơi trúng vào chiếc xe này. Gần đây, chiếc xe này đã được một đại gia mua lại cho đủ bộ sưu tập 4 xe ngũ quý 9.

Thứ bảy, 28/09/2019 - 06:00

Cao tốc Bắc - Nam: Không chỉ định thầu, giữ bí mật hồ sơ nhà đầu tư dự tuyển!
Cao tốc Bắc - Nam: Không chỉ định thầu, giữ bí mật hồ sơ nhà đầu tư dự tuyển!

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, sau khi hủy đấu thầu quốc tế Dự án cao tốc Bắc - Nam, nhà đầu tư sẽ cạnh tranh rộng rãi trong nước. Dự án không chỉ định thầu, nhưng hồ sơ nhà đầu tư là mật. Trong tháng 10, hồ sơ sơ tuyển đấu thầu cạnh tranh trong nước rộng rãi sẽ phát hành.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 09:15

Trung Quốc trong “cơn bão” thiếu thịt lợn, “gom” hàng tại Việt Nam gia tăng
Trung Quốc trong “cơn bão” thiếu thịt lợn, “gom” hàng tại Việt Nam gia tăng

(Dân trí) - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết nguồn cung thịt lợn tại các nước láng giềng đang thiếu hụt, việc “gom” hàng ở Việt Nam bắt đầu gia tăng. Bộ NN&PTNT cần tính kỹ cung-cầu từng tháng, tránh tăng đột xuất nhu cầu thịt lợn từ nay tới Tết Nguyên đán.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 08:13

Cứ một đêm 5 triệu đồng vào túi nhờ thứ vác về từ bãi phế liệu
Cứ một đêm 5 triệu đồng vào túi nhờ thứ vác về từ bãi phế liệu

Người đàn ông sẵn sàng bỏ số tiền khá lớn để mua thứ không còn ai dùng về cải tạo thành nơi cho thuê.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 07:00

Không gian chung và riêng, ưu tiên gì khi chọn nhà?
Không gian chung và riêng, ưu tiên gì khi chọn nhà?

(Dân trí) - Kết hợp nhiều chức năng sống trong một căn hộ đang trở thành xu hướng dẫn đầu ngành kiến trúc, tạo ra sự cân bằng trọn vẹn giữa không gian chung và cảm hứng từ cái tôi cá nhân.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 05:00

Tổng thầu Trung Quốc dự kiến hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng... không khả thi (!?)
Tổng thầu Trung Quốc dự kiến hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông, nhưng... không khả thi (!?)

(Dân trí) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết, Tổng thầu Trung Quốc có dự kiến tiến độ hoàn thành Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội), nhưng theo đánh giá của Bộ GTVT là chưa khả thi. Bộ này đang yêu cầu Tổng thầu khẩn trương lập kế hoạch chi tiết, cụ thể để xác định thời gian hoàn thành Dự án.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 04:57

Hội nghị thường niên JCB 2019
Hội nghị thường niên JCB 2019

(Dân trí) - Ngày 20/09/2019, Tổ chức thẻ quốc tế JCB Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị thường niên 2019 tại The Grand Hồ Tràm Strip

Thứ sáu, 27/09/2019 - 04:00

Lễ ra mắt sơn gỗ gốc nước G8 Green: Xu hướng, giải pháp và ứng dụng
Lễ ra mắt sơn gỗ gốc nước G8 Green: Xu hướng, giải pháp và ứng dụng

(Dân trí) - Ngày nay, giai đoạn sơn phủ - hoàn thiện bề mặt chính là chiếc chìa khóa vàng để mở nhiều cánh cửa xuất khẩu cho các làng nghề sản xuất gỗ tại Việt Nam.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 04:00

Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Sự liên kết giữa các tỉnh còn lỏng lẻo và tự phát
Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam: Sự liên kết giữa các tỉnh còn lỏng lẻo và tự phát

(Dân trí) - "Khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam đang chững lại trong cuộc đua với các vùng khác trên cả nước. Khu vực này cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường. Trong khi đó, quy hoạch và cơ chế chính sách chưa hoàn thiện, thiếu những điểm đột phá toàn diện, liên kết vùng còn lỏng lẻo, sự liên kết giữa các tỉnh thành trong vùng còn mang tính tự phát".

Thứ sáu, 27/09/2019 - 03:17

HD Mon Holdings – Thành công bằng chiến lược khác biệt hóa
HD Mon Holdings – Thành công bằng chiến lược khác biệt hóa

(Dân trí) - Miếng bánh ngày một bé khi nhiều doanh nghiệp cùng lấn sân vào lĩnh vực bất động sản song vẫn có những chủ đầu tư sống khoẻ trước biến động lớn của thị trường. HD Mon Holdings là doanh nghiệp như vậy khi không ngừng tìm ra hướng đi mới, táo bạo mà khác biệt qua mỗi dự án của mình.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 01:51

Asanzo bị tố "làm giả tài liệu, con dấu" hợp tác với Công ty Sharp
Asanzo bị tố "làm giả tài liệu, con dấu" hợp tác với Công ty Sharp

(Dân trí) - Công ty điện tử Sharp (Nhật Bản) chi nhánh tại Việt Nam vừa gửi đơn tố cáo Asanzo lên Bộ Công an vì cho rằng Asanzo làm giả con dấu, tài liệu sở hữu công nghệ và hợp tác với công ty con của Sharp ở Hồng Kông.

Thứ sáu, 27/09/2019 - 01:48