Tiềm năng đầu tư lớn từ “viên ngọc xanh” du lịch Cát Bà

(Dân trí) - Nằm chếch về phía Đông Hải Phòng, Cát Bà được ví như “hòn ngọc quý” với vẻ đẹp vừa hùng vĩ vừa thơ mộng cùng sinh thái trong lành.

Hải Phòng đang nỗ lực tạo đà cho Cát Bà tăng tốc, tuy nhiên rất nhiều tiềm năng du lịch vẫn chưa được khai thác triệt để.

Tâm điểm của du lịch phía Bắc

Với tổng diện tích 345 km2 gồm 388 hòn đảo lớn nhỏ, thiên nhiên đã ưu ái cho Cát Bà những lợi thế khó có nơi đâu sánh được. Nước biển vùng vịnh trong xanh lấp lánh, những cát trắng mịn màng trải dài, tầm nhìn vươn xa tít tắp giữa màu xanh của biển, của trời và của núi. Đặc biệt, bãi biển Cát Cò nằm tựa lưng vào núi đá vôi bao quanh vịnh biển như một đường cong hoàn hảo tạo nên một không gian yên bình, thư thái. Không phải ngẫu nhiên mà UNESCO công nhận đây là khu dự trữ sinh quyển thế giới với hệ sinh thái hài hoà hiếm có và bãi biển Cát Cò 2 cũng được vinh doanh là một trong top những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á, theo bình chọn của chuyên trang Thrillist.

Nhận ra “viên ngọc” Cát Bà cần một bệ phóng để tăng tốc hơn nữa trên bản đồ du lịch Việt Nam cũng như thế giới, cuối năm 2014, đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch bền vững quần đảo Cát Bà đến năm 2025 và tầm nhìn đến năm 2050 được Hải Phòng chính thức thông qua. Sự quan tâm, đầu tư mạnh mẽ đó đã tạo bàn đạp cho Cát Bà vươn tầm, tương xứng với lợi thế sẵn có.

Giao thông hiện đại nối liền thúc đẩy giao thương đang tạo nên bộ mặt mới cho Cát Bà. Cụ thể, hệ thống hạ tầng đi đầu với việc dự án đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng chính thức đi vào hoạt động kể từ năm 2015 đã rút ngắn hành trình từ thủ đô về thành phố cảng chỉ còn khoảng gần 2 tiếng di chuyển. Với việc thông xe tuyến cao tốc này, trung chuyển khách du lịch từ trung tâm Hà Nội đến với Hải Phòng dễ dàng, nhanh chóng hơn và là cầu nối để khách du lịch các vùng phụ cận đổ về.

Tiềm năng đầu tư lớn từ “viên ngọc xanh” du lịch Cát Bà - 1

Cát Bà hội tụ đủ các giá trị về tiềm năng tự nhiên và tiềm năng kinh tế, du lịch, như một viên ngọc xanh nổi bật đầy sức hút giữa Vịnh Lan Hạ.

Cầu vượt biển dài nhất Đông Nam Á Tân Vũ - Lạch Huyện, nối Đình Vũ với đảo Cát Hải thông xe năm 2017 khiến cho việc giao thông từ đất liền tới Cát Bà trở nên hết sức thuận lợi. Đây được xem như “cú hích” quan trọng để Cát Bà trở thành tâm điểm của du lịch và đầu tư.

Đặc biệt tuyến cáp treo dài hơn 18 km được khởi công xây dựng để đưa du khách từ đảo Cát Hải đến các điểm du lịch trên đảo Cát Bà và ngược lại chứng tỏ sự đa dạng và chiều sâu phát triển hạ tầng nhằm nâng cao vị thế du lịch của Cát Bà tại Hải Phòng nói riêng và trên toàn miền Bắc nói chung.

Sức hút đầu tư mạnh mẽ từ Đảo Ngọc

Cát Bà đang trở thành điểm du lịch lý tưởng - nơi du khách có thể hòa mình và khám phá thiên nhiên nguyên sơ hùng vĩ, với đường bờ biển tuyệt đẹp cùng hệ sinh thái đa dạng. Báo cáo của ngành du lịch Hải Phòng cho thấy, tính đến hết tháng 5/2018, đảo Cát Bà đón 935.000 lượt khách quốc tế, tăng 60% so với cùng kỳ. Trong vòng 3 năm trở lại đây, lượng khách du lịch trong và ngoài nước đến Cát Bà đều tăng mạnh, doanh thu năm sau cao hơn năm trước, giai đoạn cao điểm đón hàng triệu lượt khách.

Nhận thấy lượng khách du lịch trong nước và quốc tế đến Cát Bà tăng trưởng mạnh mà hệ thống hạ tầng, dịch vụ vẫn còn khá nghèo nàn, hiện nay Hải Phòng đưa ra nhiều đột phá trong quy hoạch, với mong muốn phát triển tối đa tiềm năng đảo ngọc, đem lại bộ mặt mới cho Cát Bà trong tương lai gần.

Tiềm năng đầu tư lớn từ “viên ngọc xanh” du lịch Cát Bà - 2

Những dự án du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp sắp ra mắt sẽ biến nơi đây thành điểm sáng du lịch vươn tầm thế giới.

Lãnh đạo thành phố yêu cầu huyện đảo Cát Hải xây dựng quy chế quản lý giao thông trên đảo nhằm hạn chế sử dụng các phương tiện giao thông có động cơ đốt trong, chỉ sử dụng cáp treo và các loại xe điện làm phương tiện giao thông chủ yếu trên đảo để đưa đón khách du lịch, với mong muốn tạo ra một môi trường du lịch xanh - sạch, bảo tồn hệ sinh thái đa dạng và vẻ đẹp tự nhiên hấp dẫn của vùng vịnh. Điều này hoàn toàn phù hợp với xu hướng du lịch “tìm về với thiên nhiên” và “sống xanh” của phần lớn khách du lịch đô thị đang phải sống chung với ô nhiễm môi trường.

Cái thiếu của Cát Bà hiện nay chính là sự đầu tư đẳng cấp về dịch vụ, tiện ích du lịch, nghỉ dưỡng. Tại Cát Bà hiện có 208 cơ sở lưu trú với khoảng 4.000 phòng ở, trong đó có Khu du lịch Cát Bà đạt tiêu chuẩn 4 sao và hàng chục khách sạn từ 1- 3 sao. Các khu nghỉ dưỡng cao cấp 5 sao hay tổ hợp giải trí tầm cỡ quốc tế vẫn chưa xuất hiện trên bản đồ lưu trú.

Bất động sản nghỉ dưỡng phía Bắc vốn không phải là thế mạnh khi không có nhiều bờ biển đẹp, ở một số khu vực như Vịnh Hạ Long, Đồ Sơn hiện nay đã bão hoà nghỉ dưỡng. Vì vậy, có được vị trí đắc địa, hài hòa giữa thiên nhiên và hạ tầng hiện đại, giao thương thuận lợi, cộng hưởng với sự quan tâm đầu tư của lãnh đạo địa phương, Cát Bà đang và sẽ là vị trí tâm điểm của du lịch phía Bắc. Rất cần có những dự án đi đầu, đẳng cấp để dẫn dắt thị trường, tạo dấu ấn mạnh mẽ với khách du lịch - biến Cát Bà thành viên ngọc sáng đầy hấp dẫn về du lịch của Hải Phòng cũng như phía Bắc Việt Nam trong vài năm tới đây.