Tích hợp thanh toán không tiền mặt: Vận tải hành khách nâng cao lợi thế cạnh tranh
(Dân trí) - Lên xe là phải “thủ sẵn” tiền lẻ để trả cước, đó không còn là câu chuyện của 2020 khi mà các nhà vận tải hành khách cùng đồng loạt tích hợp thanh toán không tiền mặt VNPAY-QR, giải phóng cho cả khách hàng và nhà xe khỏi gánh nặng tiền mặt mỗi ngày.
Khi dòng tiền chảy theo dòng xe
Với đặc thù là dịch vụ di động trên phạm vi không gian rộng, địa điểm thanh toán cũng di động theo, việc quản lý tài chính của các hãng vận tải hành khách là một công việc tiêu hao nhân lực và tài lực.
Lấy ví dụ thực tế một hãng xe vận tải hành khách tư nhân ở khu vực phía Bắc vận hành khoảng gần 40 chuyến mỗi ngày, mỗi chuyến từ 38 - 45 chỗ ngồi và giá mỗi vé dao động từ 120.000 đồng đến 850.000 đồng, nguồn doanh thu hàng ngày có thể lên tới tiền tỷ đang chảy theo dòng xe. Việc thu cước xe bằng tiền mặt không những gây ứ đọng nguồn vốn ngắn hạn, mà mỗi ngày từ tài xế, phụ xe, thu ngân, kế toán của đơn vị sẽ tiêu tốn nhiều thời gian để kiểm đếm, cất giữ, quản lý lượng tiền mặt này mà vẫn khó tránh khỏi thất thoát.
Điều này còn tệ hơn đối với taxi và xe buýt. Với giá cước thấp chỉ từ vài ngàn đồng, nhưng lưu lượng hành khách hàng ngày có thể tới hàng trăm ngàn lượt thì ngân sách dành cho việc xử lý doanh thu tiền mặt thực sự khổng lồ.
Trong bối cảnh chung của ngành vận tải nhiều năm trước, loay hoay với cơ chế vận hành cũ còn nhiều khiếm khuyết nhưng đã quen thuộc cũng vẫn dễ dàng hơn là thay đổi sang mô hình mới tiềm ẩn nhiều thách thức.
Những cú hích công nghệ - khi khách hàng trở thành động lực
2014 đánh dấu một cú shock đối với ngành vận tải hành khách khi ông lớn trong lĩnh vực kinh tế chia sẻ lăn bánh vào thị trường Việt Nam, với nền tảng công nghệ cho phép khách hàng gọi xe bằng ứng dụng, và không lâu sau đó, thanh toán trên ứng dụng.
Người Việt Nam hưởng ứng mô hình này khá nhanh, nhưng không bất ngờ khi nhìn vào thực tế hơn 43 triệu người tương đương 63% người trưởng thành có tài khoản ngân hàng, có 140 thuê bao di động trên mỗi 100 người và 60% trong số thuê bao di dộng kết nối 3G, 4G.
Dân số trẻ, tiếp cận công nghệ nhanh chóng, thích sở hữu smartphone cũng chính là những yếu tố lý tưởng cho thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là thanh toán di động.
Trong lúc nhiều hãng xe truyền thống liên kết lại tìm phương hướng, đổ tiền xây nền tảng công nghệ hỗ trợ để giành lại thị phần, trên ứng dụng Mobile Banking của hàng chục ngân hàng cũng bắt đầu xuất hiện chức năng thanh toán QR Pay.
Năm 2018, chỉ sau 1 năm ra mắt, tính năng thanh toán bằng cách quét mã VNPAY-QR đã có mặt trên 20.000 điểm chấp nhận thanh toán toàn quốc trong đó có những cái tên lớn trong ngành vận tải như Liên Minh Taxi Việt gồm 12 hãng taxi truyền thống, G7 Taxi, Vietnam Airlines, Vietjet Air, Đường sắt Việt Nam v.v… Gần đây, hàng loạt các đơn vị vận tải như Bamboo Airways, Transerco, Taxi Mai Linh, Xe khách Hoàng Long, InterBus Lines, Nhà xe Đồng Hành, Phúc Xuyên… với hàng chục nghìn đầu phương tiện đã đồng loạt kết nối thanh toán VNPAY-QR, coi đây như một mắt xích hoàn thiện chuỗi giải pháp mà các hãng vận tải xây dựng và ứng dụng trong cuộc canh tranh công nghệ cam go.
Là phương thức thanh toán duy nhất tích hợp sẵn trên ứng dụng ngân hàng, và cũng là mã QR duy nhất trên thị trường đáp ứng “Tiêu chuẩn cơ sở QR Code” của NHNN, VNPAY-QR “được lòng” các đối tác vận tải.
Ông Doãn Đức Liêm - Giám đốc Trung tâm vé Transerco chia sẻ: "Chúng tôi chọn tích hợp thanh toán VNPAY-QR vì đây là phương thức thanh toán khá phổ biến khi mua sắm hàng hóa dịch vụ, chi phí triển khai thấp, vận hành đơn giản. Khách hàng đón nhận rất tích cực, đặc biệt là khách hàng trẻ".
Chỉ trong nửa năm triển khai, doanh thu thanh toán không tiền mặt của Transerco đã tăng lên khoảng 3 tỷ đồng, chiếm tỉ trọng gần 10% doanh thu vé tháng của Tổng công ty. Với chuyển biến tích cực này, Transerco tiếp tục triển khai thanh toán VNPAY-QR cho tuyến BRT 01 các các tuyến buýt chất lượng cao.
Bà Trần Hạnh - Giám đốc Công ty cổ phần InterBus Lines cũng cho biết: “Sau khi hợp tác với VNPAY và phần mềm quản lý nhà xe An Vui chúng tôi đã tiết kiệm được 30% số lượng nhân sự bán vé trực tiếp đồng thời tỉ trọng doanh thu từ online so với tổng doanh doanh thu tăng lên rất nhanh. Việc hạn chế sử dụng tiền mặt giúp cho InterBus Lines quản lý tài chính tốt hơn và giảm tiêu cực trong hoạt động kinh doanh."
Ông Vũ Đức Long – Phó giám đốc điều hành Công ty TNHH Vận Tải Hoàng Long cũng khẳng định rằng việc tích hợp phương thức thanh toán thực tế góp phần cải thiện rất nhiều trong việc vận hành dịch vụ vận tải, tăng tỷ trọng thanh toán không tiền mặt giúp doanh nghiệp kiểm soát tài chính dễ dàng hơn.
Hiện nay, VNPAY-QR đã tích hợp trên ứng dụng của 32 ngân hàng, 8 ví điện tử với hơn 27 triệu người dùng, và hơn 70.000 điểm chấp nhận thanh toán trên toàn quốc.
Ông Ngô Anh Tuấn, Giám Đốc Kinh Doanh VNPAY cho biết: “Quý I/2020 mặc dù dịch bệnh phức tạp, giao dịch thanh toán VNPAY-QR vẫn tăng trưởng gần 600% so với cùng kỳ năm ngoái".
Với mỗi hóa đơn mua vé thanh toán VNPAY-QR, khách hàng có thể được giảm từ 10.000đ - 30.000đ. Chi tiết chương trình khuyến mại và các nhà xe, tuyến xe liên kết xem tại: https://vnpay.vn/giao-thong-van-tai.
Trường Thịnh