Thượng viện Philippines điều tra vụ tàu điện Trung Quốc không sử dụng được

(Dân trí) - Thượng viện Philippines sẽ tiến hành một cuộc điều tra về những toa tàu điện cho hệ thống đường sắt đô thị (MRT) được mua về từ các công ty Trung Quốc nhưng không sử dụng được.


Nguyên mẫu tàu điện MRT3 lắp ráp tại ga MRT Taft ở thành phố Pasay, Philippines. (Nguồn: Inquirer)

Nguyên mẫu tàu điện MRT3 lắp ráp tại ga MRT Taft ở thành phố Pasay, Philippines. (Nguồn: Inquirer)

Thượng nghị sĩ Grace Poe, Chủ tịch Ủy ban Dịch vụ công cộng của Thượng viện Philippines đã đưa ra Nghị quyết khởi động điều tra các vấn đề của tuyến đường sắt đô thị (MRT) được mua từ Công ty Dalian Locomotive & Rolling Stock của Trung Quốc như: bảo dưỡng kém, quản lý không hiệu quả, sự cố dây chuyền tiếp tục gia tăng và nhiều toa tàu không hoạt động được.

“Việc gia tăng sự cố của các chuyến tàu điện mới của Trung Quốc cần được xem xét khi có các cáo buộc rằng đoàn tàu sẽ không thể sử dụng được cho đến năm 2018”, nghị quyết của bà Poe cho biết.

Đặc biệt, vấn đề mà bà Poe nhấn mạnh chính là việc các đoàn tàu của Trung Quốc không thể sử dụng được. Theo bà Poe, các đoàn tàu này không sử dụng được là do hệ thống đèn tín hiệu không tương thích, việc duy trì khoảng cách an toàn giữa các đoàn tàu không hợp lý và hệ thống điều khiển đường sắt đô thị có vấn đề.

“Tôi không phải là kỹ sư nhưng tôi nghĩ rằng hệ thống báo hiệu chưa tương thích, do đó rõ ràng có nhiều trục trặc. Chắc chắn là có điều gì đó Trung Quốc bỏ sót và đó là lý do tại sao hệ thống tàu điện này không tương thích”, bà Poe nói trên CNN Philippines.

Đặt câu hỏi về hồ sơ ký kết với công ty tàu điện Trung Quốc, bà Poe cho rằng, các bộ phận của tàu điện đó có nguồn gốc từ các quốc gia khác nhau, điều mà bà thấy rất bất thường khi xem xét số tiền mà Philippines bỏ ra để mua nó.

Một vấn đề khác mà bà Poe phát hiện ra chính là trọng lượng của các đoàn tàu. Bà nói rằng hệ thống đường ray chỉ có thể chịu được 48 tấn trong khi theo bà Poe, thậm chí lúc không có hành khách đoàn tàu đã nặng tới 49 tấn, làm cho các đoàn tàu mua từ Trung Quốc này gần như không thể sử dụng.

Bà nói thêm rằng Trung Quốc cũng không thành công trong việc kiểm tra chạy thử của các chuyến tàu chạy từ khoảng 4.000 – 5.000 km.

Theo tờ PhilStar Global, bà Poe muốn mời cựu Bộ trưởng Giao thông Vận tải Joseph Abaya, cựu Tổng Giám đốc Tổng công ty Hàng không Hoa Kỳ, Roman Buenafe và các quan chức khác tham gia vào việc mua tàu điện cũng như Bộ trưởng Giao thông Vận tải Arthur Tugade và Thứ trưởng Bộ Hải quân Cesar Chavez tới phiên điều trần.

Bên cạnh những vấn đề với các đoàn tàu của Trung Quốc và hợp đồng bảo trì của MRT, bà Poe cũng trích dẫn những vấn đề khác mà bà gặp phải khi đi tàu vào năm ngoái như thang máy không hoạt động hay phòng nghỉ không được tiện nghi.

Hồng Vân
Theo PhilStar Global