Thương hiệu Việt trên thị trường smartphone 2020: Xác lập vị thế
(Dân trí) - Đứng top 3 thị trường chỉ sau 2 năm ra mắt, tiên phong thương mại hóa điện thoại ứng dụng công nghệ camera ẩn dưới màn hình, tiến tới chinh phục thị trường Mỹ…
Thương hiệu smartphone Việt tạo dấu ấn tốt trên thị trường di động trong "năm thách thức" 2020.
Hãng điện thoại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất
Đầu năm 2020, Forbes gọi VinSmart là "hiện tượng" của làng di động Việt. Đi hết "năm Covid", bất chấp những khó khăn chưa từng có của thị trường, thương hiệu smartphone Việt vẫn ghi những dấu ấn quan trọng để từ hiện tượng trở thành thế lực mới của giới công nghệ.
TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính Viễn thông (nay là Bộ Thông tin và Truyền thông), đánh giá, hãng sản xuất điện thoại Việt đã biến những khó khăn chung vì Covid-19 trở thành động lực để dám đi, dám làm những điều tiên phong, trong thời gian ngắn:
"Khi cả thế giới phải chậm lại thì VinSmart đã tiến nhanh hơn. Từ hãng phải đi mua thiết kế, VinSmart dần làm chủ công nghệ, rồi tiên phong đưa những nghiên cứu mới nhất trên thế giới ra sản phẩm thương mại. Sở hữu điện thoại camera ẩn đầu tiên trên thế giới (Vsmart Aris Pro - PV) và smartphone 5G Việt Nam đầu tiên cho thấy VinSmart được kỳ vọng rất lớn trên thị trường điện thoại Việt", TS Trực cho hay.
Năm 2020 cũng ghi nhận kì tích VinSmart là hãng điện thoại có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam. Kì tích không chỉ là những con số, mà là ở việc lần đầu tiên có một hãng điện thoại Việt có thể khiến cục diện thị trường smartphone thay đổi sau rất nhiều năm chủ yếu thuộc về các hãng Trung Quốc. VinSmart là thương hiệu điện thoại Việt duy nhất luôn nằm trong top bán chạy nhất thị trường, với thị phần ở ngưỡng hai con số. Những dòng sản phẩm như Joy 3/Star 4/Joy 4/ Live 4 thường xuyên "cháy hàng" tại các hệ thống.
Đáng chú ý là việc VinSmart góp phần đẩy nhanh phổ cập smartphone Việt với sản phẩm Vsmart Bee Lite (kết hợp cùng Viettel) với giá chỉ 600.000 đồng. Theo thống kê của GfK, thị phần của VinSmart trên phân khúc giá dưới 2 triệu đồng có lúc lên tới 77%. Hãng cũng đưa ra chính sách hậu mãi vượt trội trên thị trường, tạo ra một mặt bằng mới về chăm sóc khách hàng cho người dùng, khiến các đối thủ phải thay đổi để cạnh tranh.
"VinSmart một mặt mở ra cơ hội trải nghiệm sớm các sản phẩm công nghệ đẳng cấp cho người dùng Việt Nam, đồng thời đóng vai trò rất quan trọng trong việc phổ cập smartphone tới phần đông người dân lần đầu tiếp cận điện thoại thông minh", bà Tô Thị Thu Hương, Phó Vụ trưởng Vụ CNTT - Bộ TT&TT đánh giá.
Nhắm tới thị trường Mỹ đầu tiên: táo bạo nhưng tự tin
Theo báo cáo của Adsota, thị trường Việt Nam hiện nay có đến 43,7 triệu người đang sử dụng các thiết bị smartphone trên tổng dân số 97,4 triệu dân, đạt tỷ lệ 44,9%. Những con số ấn tượng này đưa Việt Nam lọt vào top 15 thị trường có số lượng người dùng smartphone cao nhất thế giới. Thói quen sử dụng khiến dư địa thị trường còn nhiều cơ hội cho các hãng điện thoại, trong đó có VinSmart. Tuy nhiên, theo những thông tin mới đây, dường như hãng này không chỉ đặt mục tiêu phủ sóng thị trường nội địa, mà còn vươn ra thế giới, với cánh cửa là thị trường Mỹ khó tính.
Theo tiết lộ từ tờ Bloomberg, tháng 10 vừa qua, VinSmart đã chinh phục những tiêu chuẩn kỹ thuật khắt khe hàng đầu thế giới để vào thị trường Mỹ thông qua việc sản xuất 2 triệu điện thoại cho một nhà mạng lớn của nước này. Ngay sau đó, VinSmart cũng công bố sản xuất thành công điện thoại Vsmart 5G và lên kế hoạch bán điện thoại 5G đầu tiên của mình tại thị trường Mỹ vào năm sau.
PGS. TS Nguyễn Đức Minh (Phó Viện trưởng Viện Điện tử Viễn thông, Đại học Bách khoa Hà Nội) nhận định, khi qua được các bài kiểm tra tiêu chuẩn rất nghiêm ngặt của Mỹ, điện thoại do VinSmart sản xuất đã được bảo chứng về chất lượng quốc tế và hoàn toàn có thể bán được ở bất kỳ đâu trên thế giới.
Trong khi đó, TS Mai Liêm Trực đánh giá bằng công thức "dễ thấy khó làm": Sản phẩm tốt, giá tốt, hậu mãi cực tốt - VinSmart hứa hẹn tái lập hành trình từ tân binh đến "thế lực mới" trên thị trường smartphone quốc tế như đã bước đầu thành công với thị trường trong nước:
"Sở hữu nhà máy quy mô lên tới 125 triệu máy/năm, dây chuyền sản xuất hiện đại và năng lực tự chủ công nghệ cốt lõi từ thiết kế đến sản xuất, VinSmart hội tụ mọi điều kiện cần và đủ để bước ra toàn cầu", vị chuyên gia tổng kết.