Thuế nhập 0%, giá Fortuner không giảm: Toyota nói do tính toán của hãng
(Dân trí) - Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao Toyota được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018 đối với xe nhập khẩu từ Indonesia Fortuner nhưng giá dòng xe này không giảm, ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc khối hoạch định Chiến lược Toyota Việt Nam khẳng định: Về giá khó phân tích, đây là do tính toán của doanh nghiệp.
Trả lời câu hỏi của báo giới về việc tại sao Toyota được hưởng thuế suất thuế nhập khẩu 0% từ năm 2018 đối với dòng xe nhập khẩu từ Indonesia Fortuner nhưng giá dòng xe này không giảm, ông Shinjiro Kajikawa, Phó Giám đốc Toyota Việt Nam khẳng định: "Về giá khó phân tích, đây là do tính toán của doanh nghiệp".
Thực tế, trong năm 2017 Việt Nam vẫn áp mức thuế suất thuế nhập khẩu 30% đối với xe nhập khẩu từ các nước ASEAN, trong đó chủ yếu là Thái Lan, Indonesia. Các hãng xe nhập lớn nhất từ các thị trường trên vào Việt Nam là Honda với CRV, Ford với Ranger và Toyota Fortuner.
Với Honda CRV và một số mẫu, dòng xe khác của các hãng khác mức giá đã có sụt giảm đôi chút từ năm 2018 khi thuế nhập về 0%. Tuy nhiên, với Toyota, câu chuyện hoàn toàn khác, tháng 7/2018 dòng xe Fortuner 7 chỗ được Toyota Việt Nam nhập khẩu hoàn toàn từ Indonesia về được Việt Nam sau nhiều ngày người tiêu dùng mong đợi với viễn cảnh giá xe rẻ đi tương ứng mức thuế xuống 0% từ đầu năm, nhưng kết thúc có hậu đã không xảy ra.
Theo giải thích của đại diện Toyota Nhật Bản, liên quan tới giá xe hiện có nhiều yếu tố tác động nên, do đó giá xe trên thị trường do doanh nghiệp tính toán để quy định mức giá hợp lý.
Trả lời các câu hỏi của phóng viên về việc Việt Nam liên tục tham gia các Hiệp định thương mại tự do song và đa phương cùng với đó lộ trình bỏ thuế nhập khẩu xe hơi từ Trung Quốc, Nhật Bản hay EU đang ngày một đến gần, Toyota có kế hoạch nào, liệu có chuyển sản xuất, lắp ráp đẩy mạnh nhập khẩu?
Ông Shinjiro Kajikawa cho rằng, nguyên lý của Toyota xây dựng tập trung đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông này cho biết, "không bao giờ tính đến việc thu nhỏ sản xuất và tập trung phát triển ở thị trường Việt Nam".
Khi được hỏi về tiến trình nâng cao tỷ lệ nội địa hoá xe hơi sản xuất tại Việt Nam, vị đại diện của doanh nghiệp Nhật Bản không hé lộ thông tin và cho rằng: "Nội địa hoá có nhiều con số khác nhau, chúng tôi không thể công bố. Hiện chúng tôi muốn nâng cao tỷ lệ nội hoá thông qua việc đầu tư máy móc thiết bị".
Trước câu hỏi thách thức của các nhà sản xuất, lắp ráp xe hơi tại Việt Nam như Hyundai Thành Công, Trường Hải hay gần đây nhất là VinFast đang chú trọng đầu tư công nghệ, xây dựng nhà máy lớn, dây truyền hiện đại để sản xuất xe tại Việt Nam, lãnh đạo Toyota Việt Nam nói: "Chúng tôi không biết VinFast hay Hyundai Thành Công làm cái gì cả, về nguyên tắc, chúng tôi luôn luôn nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng nhu cầu khách hàng".
Nguyễn Tuyền