Thuê bao di động: Đâu là con số thực?
Thống kê của các mạng di động theo phương thức tính số thuê bao gọi liên mạng, đến hết tháng 7/2006, số thuê bao di động ở Việt Nam là gần 11 triệu thuê bao thực. Trong khi đó, nếu theo như con số thuê bao được các mạng di động công bố lên đến 17 triệu thuê bao. Vậy đâu là con số thực?
Các mạng di động chỉ có gần 11 triệu thuê bao thực
2 tháng trước đây, MobiFone tổ chức buổi họp báo tuyên bố chính thức đạt thuê bao thứ 5 triệu. Trong lời phát biểu tại buổi họp báo này, ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone đã “ám chỉ” mạng MobiFone đang là mạng số 1 tại thị trường thông tin di động Việt Nam.
Trước thông tin của MobiFone, mạng VinaPhone lâu nay vẫn tự hào là mạng có số thuê bao lớn nhất và vùng phủ sóng rộng nhất tỏ ra bất bình bởi họ cho rằng đây là những con số “đáng ngờ”. Trong khi MobiFone tuyên bố đạt thuê bao thứ 5 triệu thì mạng VinaPhone lại đang chuẩn bị cho lễ chào mừng thuê bao thứ 4 triệu.
Cuộc tranh cãi dường như đã ngã ngũ khi VNPT công bố con số thuê bao của mạng VinaPhone hiện có 4,3 triệu thuê bao di động và MobiFone chỉ có 3,7 triệu thuê bao. Lý giải về vấn đề những con số được công bố vênh nhau của các mạng di động này, ông Nguyễn Bá Thước, Phó Tổng giám đốc VNPT cho rằng, có thể hiểu theo hai cách.
Thứ nhất, theo số thuê bao phát triển mới (thuê bao đăng ký trên mạng). Nếu tính theo tiêu chí này, thì từ đầu năm đến nay, VinaPhone và MobiFone mỗi mạng phát triển được 1,7 triệu thuê bao mới.
Thế nhưng con số rời mạng cũng rất lớn thậm chí lên tới 50%, vì vậy VNPT yêu cầu hai mạng di động này phải báo cáo con số thực (thuê bao thực đang có cước) là con số đã trừ đi số thuê bao rời mạng.
Ông Hồ Công Việt, Trưởng phòng Kinh doanh của VinaPhone cho rằng, lẽ ra các mạng di động phải báo cáo con số thực (theo quy chuẩn của VNPT) cho khách hàng biết chứ không phải số thuê bao đăng ký. “Nếu tính theo số lượng thuê bao đăng ký thì hiện nay VinaPhone có khoảng trên 6 triệu thuê bao, nhưng hiện nay tỷ lệ thuê bao rời mạng quá lớn” - ông Việt nói.
Còn ông Lê Ngọc Minh, Giám đốc MobiFone cho rằng, con số mà mạng di động này công bố là số thuê bao đăng ký và hiện nay con số này khoảng gần 6 triệu thuê bao. Còn số thuê bao 3,7 triệu báo cáo lên VNPT là số thuê bao có thể thực hiện được cuộc gọi (có cước) tại thời điểm báo cáo.
Ông Minh khẳng định, con số vênh nhau giữa VinaPhone và MobiFone là do cách tính số thuê bao của mỗi mạng mà thôi.
Mới đây, Viettel Mobile chính thức tuyên bố đạt 4 triệu thuê bao. Thế nhưng, một mạng di động của VNPT cho biết nếu dựa trên cách tính của họ (thuê bao của Viettel Mobile gọi sang mạng VNPT và ngược lại) thì hiện mạng Viettel Mobile chỉ có khoảng 2,2 triệu thuê bao thực mà thôi.
Ông Tống Viết Trung, Giám đốc Viettel Mobile thừa nhận, hai mạng lớn như VinaPhone và MobiFone có thể tính chính xác tới 95% số thuê bao của các mạng di động tại Việt Nam. Thế nhưng, phía Viettel khẳng định con số thuê bao thực hiện nay của họ lớn hơn con số được tiết lộ ở trên.
Cũng theo cách tính này, thì mạng S-Fone và EVN Telecom cũng có con số thuê bao thực thấp hơn nhiều con số mà họ công bố với tổng số thuê bao của cả hai mạng này chỉ khoảng 500.000 thuê bao thực.
Nếu theo cách tính trên, thì hiện tại tổng thị trường thông tin di động của Việt Nam chỉ đạt khoảng gần 11 triệu thuê bao thực, nhưng nếu tính cả các thuê bao ảo thì thị trường thông tin di động Việt Nam đang có tới gần 17 triệu thuê bao.
Khai vống để maketting thương hiệu?
Ông Hồ Công Việt cho rằng, việc công bố trở thành nhà cung cấp dịch vụ thông tin di động lớn nhất rất có lợi cho vấn đề maketting thương hiệu, bởi điều đó khẳng định vào chất lượng mạng lưới và sự tin tưởng của người tiêu dùng. Bởi vậy, những con số thuê bao được các mạng đưa ra mang tính chất “lòe” khách hàng.
Ngay sau khi tuyên bố là mạng có số thuê bao lớn nhất Việt Nam, MobiFone đã tung ra chương trình khuyến mãi “mạng dẫn đầu, giầu vận may” với các giải thưởng là 3 ôtô Ford Focus để thu hút khách hàng. Trên thực tế chương trình này đã giúp thu hút được số lượng lớn thuê bao.
Giới chuyên môn cho rằng, bên cạnh vấn đề tạo điều kiện cho việc maketting thương hiệu, thì hiện nay cả 3 mạng di động là MobiFone, VinaPhone và Viettel Mobile đang chuẩn bị cho cổ phần hoá, vì vậy, việc tuyên bố số lượng thuê bao lớn cũng có nghĩa là làm tăng giá trị trước khi cổ phần hoá.
Tuy nhiên, Viettel Mobile phủ nhận điều này và cho rằng, việc kê khai số lượng thuê bao của họ đơn giản chỉ là cách tính số lượng thuê bao đăng ký để thuận lợi cho việc truyền thông mà thôi.
Như vậy, trước những con số “thành tích” mà các mạng di động công bố đã đưa khách hàng vào “mê hồn trận”, bởi họ không thể biết đâu là con số thực. Nhiều ý kiến cho rằng, đã đến lúc cần phải nhìn nhận tốc độ bùng nổ về thị trường thông tin di động ở mức độ chân thực hơn là những con số đẹp đang ẩn chứa sau lưng đó là hàng loạt vấn đề bất ổn, như chi phí cho thuê bao ảo, lãng phí kho số.
Nói như Thứ trưởng Bộ BCVT Nguyễn Thành Hưng, các mạng di động của Việt Nam hiện nay vẫn cạnh tranh ở mức độ thấp, chỉ dừng lại ở khuyến mãi, giảm giá chứ chưa cạnh tranh ở mức tạo ra giá trị dịch vụ hoàn hảo để cung cấp cho khách hàng. Đây cũng là điều mà Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng quan ngại cho các mạng di động trên con đường bước vào WTO.
Ông Phạm Hồng Hải, Vụ trưởng Viễn thông của Bộ BCVT cho biết, để tránh tình trạng các mạng di động khai vống số thuê bao, Bộ BCVT đang soạn thảo biểu mẫu bắt buộc các mạng di động này phải báo cáo. Trong đó, Bộ sẽ đưa ra công thức tính số thuê bao để tránh tình trạng mỗi mạng di động báo cáo theo một kiểu.
“Khi ban hành biểu mẫu báo cáo này, nếu mạng di động nào khai báo không trung thực, sẽ có chế tài xử lý hành vi này” - Ông Phạm Hồng Hải nói.
Dù cho ra nhiều gói cước, nhiều chương trình khuyến mãi hấp dẫn nhưng S-Fone vẫn đối mặt với tình trạng thuê bao ảo lớn.
Theo Bưu điện VN