Thực phẩm chức năng quảng cáo trên trời: Chất lượng bằng không!
Nhiều mẫu thực phẩm chức năng (TPCN) được kiểm nghiệm tại Viện Kiểm nghiệm an toàn vệ sinh thực phẩm quốc gia - Bộ Y tế cho thấy, sự thật về chất lượng của sản phẩm không như nhà sản xuất, nhập khẩu, phân phối công bố, thậm chí có sản phẩm, hoạt chất chính công bố trên nhãn đã cho kết quả kiểm nghiệm bằng 0...
Chỉ tiêu nào cũng không đạt
Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:
* Thị trường địa ốc chính thức đón Luật Đất đai mới * “Bom nước” trên đầu: Bó tay xử lý! * Choáng váng với những loại trái cây đáng giá cả gia tài * Vingroup góp vốn thành lập công ty thời trang VinFashion * Vải thiều 7.000 đồng/kg, vải Nhật Bản vài trăm nghìn đồng... 5 quả |
Mẫu TPCN GENKI 9 King’s Secrets, hộp 30 viên, NSX: 10/2013, HSD: 10/2015 hàm lượng chiết xuất sâm cũng không phát hiện trong mẫu sản phẩm.
Vi phạm về quảng cáo TPCN là phổ biến
Liên quan đến vấn đề này, TS. Nguyễn Thanh Phong - Phó Cục trưởng Cục ATTP nhấn mạnh, thời gian gần đây, Cục đã xử phạt nhiều doanh nghiệp cố tình quảng cáo thổi phồng công dụng của sản phẩm, khiến nhiều người tưởng nhầm đó là “thần dược” có khả năng chữa bệnh. Đây cũng là sai phạm phổ biến nhất đối với nhóm mặt hàng TPCN. Theo quy định những cụm từ “tối ưu”, “tốt nhất”, “hiệu quả nhất” không được phép xuất hiện trong quảng cáo... vì dễ gây hiểu nhầm về công dụng của TPCN. Thế nhưng trên thực tế mỗi khi đi kiểm tra, cơ quan chức năng không ít lần phải “giật mình” vì những câu quảng cáo phóng đại của một số sản phẩm TPCN.
Thống kê từ Thanh tra Cục ATTP cho thấy, từ đầu năm 2014 đến nay, đã có 27 trường hợp bị xử phạt vì quảng cáo quá mức, quảng cáo không phép, vi phạm về chất lượng TPCN, tổng tiền xử phạt hành chính lên tới trên 500 triệu đồng.
Trước đó, trên trang 3 số báo 84 ra ngày 28/5/2014, báo Sức khỏe&Đời sống đã đăng bài “ Thực phẩm chức năng Genki 9 King’ S Secrets đánh lừa người tiêu dùng”, trong đó đưa ra thông tin Cục ATTP cho biết, qua kiểm tra tại Công ty Cổ phần thế giới khoa học và tự nhiên, nơi đăng ký với Cục ATTP là nhà nhập khẩu sản phẩm TPCN Genki 9 King’ S Secrets cho thấy, công ty có vi phạm về ghi nhãn sản phẩm (tăng cường nội tiết tố nam, hỗ trợ điều trị rối loạn cương dương, hỗ trợ sinh lý cho người bị tiểu đường và cao huyết áp...) không đúng sự thật về công dụng của sản phẩm đã đăng ký tại Cục. Thanh tra Cục ATTP đã xử phạt 17 triệu đồng. Được biết, ngoài sản phẩm này, Thanh tra Cục ATTP cũng phát hiện Công ty Cổ phần thế giới khoa học và tự nhiên còn có 8 loại tài liệu quảng cáo có nội dung không phù hợp với nội dung quảng cáo đã đăng ký (thiếu tên nhóm của sản phẩm, sai một phần về công dụng gồm: Complebiol detox for women; Complebiol detox for men; Genki Gold, Vego DHA+; Complebilo Headsup-Brain Support; Complebiol 4 Joints; Complebiol Men’s; Complete Multivitamin; Genki 6 Queen’s secrets. |