1. Dòng sự kiện:
  2. Tư vấn tài chính cá nhân

Thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược: Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt

Minh Huyền

(Dân trí) - Trước phản ánh tình trạng quảng cáo thực phẩm chức năng tràn lan, thổi phồng công dụng, Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành kiểm soát chặt và có giải pháp quản lý.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính về việc quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng. Chỉ đạo này được đưa ra sau khi hiệp hội thực phẩm chức năng Việt Nam có văn bản kiến nghị về kiểm soát quảng cáo thực phẩm chức năng. 

Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và các bộ ngành, cơ quan liên quan tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp quản lý quảng cáo thực phẩm chức năng đã được chỉ đạo trước đó.

Bộ Y tế được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan khẩn trương rà soát hệ thống quy định của pháp luật hiện hành và đánh giá thực trạng quảng cáo thực phẩm chức năng, nhất là các hạn chế, tồn tại và nguyên nhân.

"Chỉ đạo theo thẩm quyền các giải pháp phù hợp và đề xuất việc hoàn thiện thể chế, chính sách, các giải pháp cần thiết nhằm quản lý hoạt động quảng cáo thực phẩm chức năng theo đúng quy định, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15/7", văn bản nêu rõ.

Thực phẩm chức năng quảng cáo như thần dược: Thủ tướng yêu cầu quản lý chặt - 1

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành kiểm soát chặt và có giải pháp quản lý thực phẩm chức năng (Ảnh: IT).

Trước đó, tại một hội thảo hồi tháng 5, PGS.TS Trần Đáng, Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết thực trạng nhức nhối trong ngành thực phẩm chức năng hiện nay là những quảng cáo sai sự thật, lừa gạt, giả mạo, quảng cáo phóng đại, thổi phồng sản phẩm, quảng cáo mơ hồ gây hiểu nhầm, quảng cáo nhắm vào các đối tượng nhạy cảm như bệnh nhân ung thư.

Theo ông, hiện tượng sai phạm trong quảng cáo thực phẩm không chỉ gây ra hậu quả "tiền mất, tật mang" cho người tiêu dùng mà còn làm giảm uy tín của ngành thực phẩm chức năng. Đồng thời, đánh đồng sản phẩm thật và sản phẩm giả.

"Một số thông điệp quảng cáo như "dội bom" vào nhận thức của công chúng như cam kết trị dứt điểm, không khỏi không lấy tiền, gia truyền, trị tận gốc, không lo tái phát sau 1 liệu trình, đẩy lùi mọi biến chứng đái tháo đường, đánh bay đái tháo đường type 1, type 2, dứt điểm hoàn toàn huyết áp cao, thần dược, 3 đời gia truyền, thần y… Không sản phẩm khoa học nào có tác dụng như thế", PGS Đáng nhấn mạnh.