Thủ tướng chính thức cho phép bầu Đức đưa 50.000 tấn đường về Việt Nam

(Dân trí) - 50.000 tấn đường này của Hoàng Anh Gia Lai đầu tư, sản xuất tại Lào sẽ được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Việt – Lào là 2,5%.

Thủ tướng chính thức cho phép bầu Đức đưa 50.000 tấn đường về Việt Nam
Việc HAGL đưa đường về Việt Nam thường xuyên gặp phải phản ứng từ các doanh nghiệp mía đường trong nước
 

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Thủ tướng chính thức cho phép bầu Đức xuất 50.000 tấn đường về Việt Nam

* Phó Thủ tướng "lệnh" sớm duyệt quy hoạch "cây tỷ đô" mắc ca

* Doanh nhân Việt sở hữu Phindeli "khoe": "Thị trấn đang hoạt động hiệu quả"!

* Thanh tra Chính phủ chỉ ra hàng loạt sai phạm của Hà Nội trong quản lý đất đai

* Việt Nam nhập 34.000 ô tô nguyên chiếc từ đầu năm

* Trung Quốc có thể can thiệp để hạ nhiệt chứng khoán Hong Kong

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chính thức đồng ý đề nghị của Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc bổ sung hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường do Tập đoàn Hoàng Anh - Gia Lai đầu tư, sản xuất tại Lào vào Bản Thỏa thuận về các mặt hàng được hưởng ưu đãi thuế suất thuế nhập khẩu Việt Nam - Lào với số lượng 50.000 tấn, thuế suất trong hạn ngạch 2,5%.
 
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Tài chính quy định phương thức điều hành nhập khẩu đường và hướng dẫn về thuế suất trong hạn ngạch thuế quan nhập khẩu đường theo đúng quy định của Nghị định 187/2013/NĐ-CP ngày 20/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài.
 
Trước đó, đề xuất này cũng đã được Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chính thức đồng ý về nguyên tắc. Vào đầu tháng 1/2015, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công văn thống nhất với Bộ Công Thương về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu mặt hàng đường là 81.000 tấn.
 
Chủ trì cuộc họp Ban chỉ đạo liên bộ về quản lý, điều hành kinh tế vĩ mô quý I/2015 tổ chức hồi cuối tháng 3, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng đã đề cập đến hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành mía đường. Theo đó, Thủ tướng nhấn mạnh việc xóa bỏ bảo hộ đối với ngành nghề này, yêu cầu các doanh nghiệp trong nước cơ cấu lại doanh nghiệp và đưa công nghệ mới vào sản xuất.
 
"Hiện nay chúng ta có mấy trăm nhà máy đường mà 90 triệu dân vẫn phải ăn đường giá cao. Chúng ta phải cơ cấu lại doanh nghiệp, bản thân từng doanh nghiệp cũng phải tái cơ cấu, đưa công nghệ mới vào, tích vốn, nguyên liệu tạo ra sản phẩm tốt, chất lượng đường tốt và giá thành rẻ" - Thủ tướng yêu cầu.
 
Vấn đề này cũng đã được đưa ra tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ ngày 1/4/2015. Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên cho biết, sau các thoả thuận tại kỳ họp 37 Uỷ ban liên Chính phủ Việt - Lào tháng 1 vừa qua, hai nước đã ký Hiệp định thương mại tháng 3/2015 và đang khẩn trương tiếp tục đàm phán Hiệp định biên mậu, trong đó sẽ đề cập tới quản lý hạn ngạch nhập khẩu đường sản xuất tại Lào của Công ty Hoàng Anh Gia Lai để phù hợp với tính chất quan hệ đặc biệt giữa hai nước.
 
Theo khẳng định của Bộ trưởng Nên, cơ chế quản lý nhập khẩu đường được thực hiện theo Nghị định 187/2013/NĐ-CP của Chính phủ, trong đó đường thuộc danh mục quản lý nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan, bảo đảm phù hợp với cam kết quốc tế, hài hòa lợi ích giữa người sản xuất và người tiêu dùng, khuyến khích người sản xuất cải tiến quản lý, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, nâng cao năng suất, sức cạnh tranh của sản phẩm mía đường trong nước.
 
Theo đó, việc nhập khẩu đường từ Lào của Công ty Hoàng Anh Gia Lai đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Công Thương thống nhất với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất phương án điều hành nhập khẩu đường, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
 
Bích Diệp

Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”