Thủ tướng: Apple, Samsung hay Huawei, Oppo đều được người Việt lựa chọn
(Dân trí) - “Các sản phẩm điện thoại thông minh của Apple, Samsung, LG và Sony rất được người Việt Nam ưa chuộng, bên cạnh đó, những thương hiệu như Huawei và Oppo (của Trung Quốc) vốn có mẫu mã và nhiều tính năng không thua kém cũng được giới trẻ lựa chọn”, Thủ tướng nói tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam
Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam sáng nay (7/11), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, với nhiều sự kiện của Hội nghị APEC, Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam được tổ chức tại thành phố Đà Nẵng và Đô thị cổ Hội An, vốn là thương cảng sôi động từ đầu thế kỷ 17 bởi các đội tàu buôn của Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ và Châu Âu; đặt nền móng cho phát triển giao thương hàng trăm năm nay.
Việt Nam tiếp tục là "đối tác tin cậy"
Theo Thủ tướng, đến nay, Việt Nam vẫn đang nỗ lực hoàn thiện mình để tiếp tục là "đối tác kinh doanh tin cậy", đầy triển vọng trong cộng đồng doanh nghiệp quốc tế và của các quốc gia. Theo AmCham Singapore, tháng 9/2017, có 56% doanh nghiệp được khảo sát đã coi Việt Nam là đối tác thương mại tốt nhất.
Thủ tướng dẫn báo cáo của Ngân hàng Thế giới (WB) đã chỉ ra rằng quá trình chuyển đổi kinh tế của Việt Nam trong 30 năm qua có ý nghĩa rất to lớn. Với việc thực hiện các cải tổ kinh tế sâu rộng đã được chuyển hóa thành tốc độ tăng GDP cao, đạt bình quân gần 7%/năm, mức thu nhập của người dân cũng được nâng cao. Năm 2017 dự kiến GDP tăng 6,7% và phấn đấu trong 2016-2020 tăng 6,5-7%. Thu nhập bình quân đầu người năm 2017 của Việt Nam tăng lên khoảng 2.300 USD (tính theo PPP là khoảng 6.800 USD).
Thủ tướng cũng cho biết, theo "Báo cáo 2035" (2016) của WB, hiện có khoảng 10% dân số Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu, dự kiến đến 2035 sẽ có 50% dân số gia nhập tầng lớp trung lưu. Điều này làm gia tăng nhu cầu của nền kinh tế, nhiều việc làm tốt hơn được tạo ra không chỉ đối với trong nước mà Việt Nam còn từng bước tham gia vào các chuỗi cung ứng, các mạng sản xuất trong khu vực APEC và thế giới.
"Thu nhập tăng nhanh khiến ngày càng có nhiều người Việt Nam thuộc tầng lớp trung lưu, từ đó làm thay đổi cấu trúc tiêu dùng của nền kinh tế, mở ra các cơ hội cho nhà đầu tư biết nắm lấy cơ hội, đón đầu xu thế thay đổi đó", ông nhận định.
Năng động, chủ động hội nhập mạnh mẽ
Người đứng đầu Chính phủ cũng nhấn mạnh, Việt Nam đã cho thấy sự năng động của mình thông qua việc tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và ủng hộ mạnh mẽ tự do thương mại toàn cầu. Việt Nam đã ký kết, tham gia 12 hiệp định thương mại tự do (FTA) và đang đàm phán 4 FTA mới, trong đó có 18 đối tác thuộc các nền kinh tế APEC.
Sau 10 năm gia nhập WTO, kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2017 của Việt Nam đã tăng 4 lần, đạt trên 400 tỷ USD, tương đương 170% GDP. Với nỗ lực cải thiện đáng kể môi trường đầu tư, kinh doanh, đến nay đã có hơn 24.200 dự án đầu tư trực tiếp FDI đến từ 120 quốc gia, vùng lãnh thổ đang hoạt động với tổng vốn đăng ký trên 310 tỷ USD, tương đương 155% GDP. Trong đó, riêng vốn đầu tư FDI từ các nền kinh tế APEC vào Việt Nam đạt gần 250 tỷ USD, chiếm xấp xỉ 80% tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong 3 thập niên qua. Nhiều tập đoàn kinh tế hàng đầu của các nền kinh tế APEC đã lựa chọn Việt Nam để phát triển trung tâm sản xuất khu vực và kết nối trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Theo các tổ chức quốc tế uy tín và nhiều doanh nghiệp, nhà đầu tư, năng lực cạnh tranh, môi trường đầu tư kinh doanh của Việt Nam ngày càng được cải thiện. Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) xếp hạng năng lực cạnh tranh (GCI) 2017-2018 [i] của Việt Nam tăng 20 bậc trong 5 năm qua, đứng thứ 55/137 nước, trong đó quy mô thị trường xếp thứ 31/137 nước.
Theo Ngân hàng Thế giới (WB) công bố 31/10/2017, xếp hạng 2018 về môi trường kinh doanh (DB) của Việt Nam là 68/190 quốc gia [ii] , tăng 14 bậc so với năm trước (thuộc ASEAN-5). Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) tháng 5/2017, đã công bố Báo cáo Chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu năm 2017 (GII 2017), Việt Nam đã tăng hạng lên vị trí 47/127 nước và nền kinh tế (tăng 12 bậc).
Apple, Samsung hay Huawei, Oppo đều được ưa chuộng
Theo Thủ tướng, với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người, cấu trúc dân số trẻ với gần 60% người dân dưới 35 tuổi, thu nhập tăng nhanh, đặc biệt là tầng lớp trung lưu mới nổi. Bình quân giai đoạn 10 năm 2007-2016, chi tiêu cuối cùng của khu vực hộ gia đình chiếm 67,3% GDP và đạt mức tăng khoảng 16%/năm. Tiêu dùng trong nước đã trở thành một động lực quan trọng của tăng trưởng kinh tế Việt Nam bên cạnh khu vực xuất khẩu. Thu nhập tăng đã làm cho Việt Nam ngày càng trở nên hấp dẫn hơn đối với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng, đặc biệt là các nhãn hàng nổi tiếng nước ngoài.
“Các sản phẩm điện thoại thông minh của Apple, Samsung, LG và Sony rất được người Việt Nam ưa chuộng, bên cạnh đó, những thương hiệu như Huawei và Oppo (của Trung Quốc) vốn có mẫu mã và nhiều tính năng không thua kém cũng được giới trẻ lựa chọn”, Thủ tướng nói.
Thủ tướng cũng dẫn số liệu cho biết, Việt Nam có khoảng 52 triệu người dùng Internet, chiếm 54% dân số, đứng thứ 5 ở châu Á-Thái Bình Dương về tỷ lệ dân số có kết nối Internet, sau Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản và Indonesia. Việt Nam cũng là nước kết nối di động cao với khoảng 55% người Việt sử dụng điện thoại thông minh. Dự báo đến năm 2020, Việt Nam sẽ là quốc gia trong nhóm đứng đầu khu vực về số người sử dụng điện thoại di động.
“Đây vừa là một nền tảng quan trọng vừa là cơ hội lớn để giúp các nhà đầu tư tiềm năng dễ dàng kết nối các sản phẩm, dịch vụ của mình đến lượng khách hàng tiềm năng lớn của Việt Nam”, ông nói.
Người đứng đầu Chính phủ khẳng định, với kết quả mà Việt Nam đã đạt được cho đến nay chính là nguồn động lực quan trọng để Việt Nam tự tin, vững bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong thời gian tới.
"Chúng tôi quyết tâm xây dựng Chính phủ kiến tạo phát triển, hành động, phục vụ người dân, doanh nghiệp; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tiếp tục thực hiện mục tiêu duy trì ổn định vĩ mô vững chắc, cải cách thể chế, chính sách pháp luật, phát triển bền vững, chú trọng tạo việc làm và cải thiện thu nhập cho người dân", ông khẳng định.
Phương Dung