Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giá xăng dầu đang được điều hành đúng quy định

(Dân trí) - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, hiện nay giá xăng dầu đang được điều hành đúng theo quy định tại Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu.

(Ảnh minh hoạ).
(Ảnh minh hoạ).

Thông tin về công tác điều hành giá xăng dầu, người phát ngôn Bộ Công Thương - Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải khẳng định, hiện nay giá xăng dầu đang được điều hành đúng theo quy định tại Nghị định số 83 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu. Theo đó, trong quá trình kinh doanh, các thương nhân kinh doanh xăng dầu đầu mối chủ động lựa chọn giá cả, thời điểm giao dịch mua bán xăng dầu trên thị trường thế giới, phù hợp và có lợi đối với hoạt động kinh doanh của mình.

"Giá thành phẩm xăng dầu thế giới biến động lên xuống hàng ngày; trường hợp doanh nghiệp chốt được giá mua xăng dầu trên thị trường thế giới vào thời điểm thấp hơn giá thành phẩm xăng dầu bình quân 15 ngày sát ngày tính giá thì doanh nghiệp có thể thu được kết quả kinh doanh tốt; trường hợp ngược lại thì kết quả kinh doanh của doanh nghiệp sẽ không thuận lợi", ông Hải nói.

Vào lần điều chỉnh gần nhất vào ngày 18/11, giá xăng RON 92 được giảm 180 đồng/lít về mức 17.050 đồng một lít. Từ đầu năm đến nay, giá xăng tăng 6 lần, giảm 10 lần, đưa mặt bằng giá xăng hiện tại về mức thấp hơn giai đoạn cuối năm ngoái 830 đồng mỗi lít.

Trước ý kiến cho rằng, giá xăng trong nước giảm chậm hơn so với giá thế giới, đại diện một doanh nghiệp đầu mối thừa nhận, nguyên nhân chính là do cơ cấu thuế phí chiếm tỷ lệ tương đối lớn trong giá bán lẻ cho người tiêu dùng.

“Thuế phí nhiều, trong đó thuế bảo vệ môi trường chiếm tới 3.000 đồng/lít, do đó có muốn giảm hơn nữa cũng khó. Thực tế bản thân doanh nghiệp cũng không ăn lãi nhiều hơn, xét về hiệu quả kinh doanh có khi còn kém hơn thời điểm năm ngoái”, vị này cho hay.

Tuy nhiên, mới đây, việc Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) công bố báo cáo tài chính cho thấy kết quả kinh doanh tương đối khả quan. Theo báo cáo, doanh thu Petrolimex đạt trên 121.800 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ nhưng giá vốn hàng bán giảm tới 35% nên lợi nhuận đạt 2.136 tỷ đồng, tăng 86%, tương đương gần 1.000 tỷ đồng so với cùng kỳ.

Về vấn đề lỗ lãi của doanh nghiệp xăng dầu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho rằng, việc kinh doanh xăng dầu lỗ hay lãi còn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của từng doanh nghiệp có hợp lý hay không. Ngoài ra, trên thực tế kinh doanh xăng dầu, các doanh nghiệp có giá vốn và chi phí khác nhau nên mức độ lỗ lãi cũng khác nhau.

Theo Thứ trưởng, trong cùng một chu kỳ kinh doanh, có thể doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu này bị lỗ nhưng doanh nghiệp khác kinh doanh có lãi, thậm chí có doanh nghiệp thu được lãi nhiều nếu thỏa thuận mua được xăng dầu trên thị trường thế giới với giá thấp, có chiến lược kinh doanh, hạch toán các chi phí kinh doanh một cách hợp lý…

Tương tự, trong một chu kỳ kinh doanh của doanh nghiệp, có giai đoạn doanh nghiệp thu được lãi cao, có giai đoạn thu được lãi thấp, có giai đoạn bị lỗ, điều này thể hiện đúng quy luật thị trường.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, chuyên gia kinh tế Phạm Tất Thắng cho rằng, doanh nghiệp công bố lãi khủng trong bối cảnh giá xăng dầu trong nước giảm chậm hơn giá thế giới là điều rất vô lý. Và điều này, theo vị chuyên gia, khiến người tiêu dùng chịu thiệt thòi vì phải chịu giá xăng cao.

"Vấn đề đặt ra là khoản lợi nhuận khủng của doanh nghiệp xăng dầu liệu có sự chênh lệch giữa giá nhập khẩu và giá bán ra hay không? Cơ chế quản lý giá cả về xăng dầu có đảm bảo công bằng lợi ích giữa người dân và doanh nghiệp Nhà nước hay không?”, ông Thắng nói.

Phương Dung

 

Thứ trưởng Bộ Công Thương: Giá xăng dầu đang được điều hành đúng quy định - 2