Thông tin bất ngờ về công ty liên quan vụ lừa đảo hơn 1 tỷ khi đặt phòng

Minh Huyền

(Dân trí) - Doanh nghiệp có số tài khoản nhận tiền của loạt đối tượng lừa đảo đặt phòng khách sạn qua mạng đều mới thành lập, vốn điều lệ 1 tỷ đồng.

Gần đây, vụ việc khách đặt phòng tố mất hơn một tỷ đồng tại khu nghỉ dưỡng ở Ninh Bình gây xôn xao dư luận. 

Theo lời kể, vị khách đặt phòng cho 2 người lớn và 2 trẻ nhỏ, thời gian từ 31/1 tới 3/2. Sau khi nhắn tin và được tư vấn trên trang fanpage của khu nghỉ dưỡng, khách chốt phòng và chuyển khoản tiền cọc cho khu nghỉ dưỡng là 6,5 triệu đồng cho 2 phòng.

Không lâu sau đó, phía khu nghỉ dưỡng báo lại khách đã gửi chuyển khoản sai nội dung. Nội dung chuyển khoản phải là mã đặt phòng, nếu khách chuyển sai nội dung, hệ thống không đọc được và không giữ được phòng đặt.

Sau nhiều lần liên tiếp khách chuyển khoản đều bị báo sai nội dung. Những lần tiếp theo, vị khách chuyển 39,5 triệu đồng, 125,6 triệu đồng, 379,6 triệu đồng và 485,6 triệu đồng. Tổng số tiền đã chuyển lên tới hơn 1 tỷ đồng. Cuối cùng, không thể liên lạc được với khu nghỉ dưỡng, vị khách mới biết đã bị lừa.

Đáng chú ý, số tài khoản mà vị khách này được yêu cầu chuyển khoản là số tài khoản của 2 công ty mở tại Ngân hàng ACB và Ngân hàng MSB là Công ty TNHH TMDV Vinsmart và Công ty TNHH TMDV Mantis.

Theo Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH TMDV Vinsmart là doanh nghiệp mới thành lập từ tháng 8/2024 do ông Đào Văn Năm (SN 1994), thường trú tại thôn Quang Khải, xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc làm Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật.

Đáng chú ý, ông Năm còn là người đại diện pháp luật của 2 công ty khác cũng thành lập vào tháng 8/2024 là Công ty TNHH vé máy bay Hà Nội và Công ty TNHH Madison Sai Gon.

Thông tin bất ngờ về công ty liên quan vụ lừa đảo hơn 1 tỷ khi đặt phòng - 1

Số tài khoản nhận tổng cộng hơn 1 tỷ đồng của đối tượng lừa đảo đều là số tài khoản của các doanh nghiệp Việt (Ảnh: Chụp màn hình).

Công ty này có trụ sở tại 122 đường D22 Khu Dân cư Việt Sing, phường An Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương. Ngành nghề kinh doanh chính là bán buôn tổng hợp. Vốn điều lệ là 1 tỷ đồng.

Thực tế, nhiều khách hàng là nạn nhân bị lừa đảo khi đặt phòng khách sạn, homestay thời gian gần đây đều cho biết số tài khoản nhận tiền của đối tượng lừa đảo đều là số tài khoản của các doanh nghiệp, một số vụ lừa đảo có số tài khoản nhận tiền giống nhau. 

Chẳng hạn, chị Mai Anh vừa đăng bài cảnh báo bị lừa đảo khi đặt phòng khách sạn ở Mộc Châu (Sơn La). Đáng chú ý, số tài khoản nhận tiền cũng là số tài khoản cũng của Công ty TNHH TMDV Mantis mở tại Ngân hàng MSB.

Theo tìm hiểu, công ty này vừa thành lập vào tháng 1, trụ sở tại tỉnh Bình Dương. Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật là ông Nguyễn Vũ Phúc (SN 2001). Vốn điều lệ công ty là 1 tỷ đồng.

Hay hồi cuối tháng 12/2024, chị Bảo Anh (quận Thanh Xuân, Hà Nội) cũng bị mất 1,8 triệu đồng tiền đặt cọc một phòng homestay ở Mộc Châu (Sơn La). Đối tượng yêu cầu chị chuyển khoản tiền cọc vào số tài khoản doanh nghiệp là Công ty TNHH CLDH Việt Nam.

Theo tìm hiểu, Công ty TNHH CLDH Việt Nam cũng là doanh nghiệp mới thành lập hồi tháng 9 năm ngoái, có trụ sở tại TP Chí Linh, tỉnh Hải Dương. Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật công ty này là ông Nguyễn Văn Công (SN 1996). Doanh nghiệp này có vốn điều lệ 2 tỷ đồng, ngành nghề chính là buôn bán vải, hàng may mặc, giày dép.

Thông tin bất ngờ về công ty liên quan vụ lừa đảo hơn 1 tỷ khi đặt phòng - 2

Fanpage giả mạo thậm chí có lượt theo dõi cao hơn fanpage thật (Ảnh: Chụp màn hình).

Hiện, nhiều cơ quan chức năng cũng đã lên tiếng cảnh báo tình trạng lừa đảo thông qua các fanpage khách sạn, homestay giả mạo. Hồi tháng 11/2024, Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và truyền thông) khuyến cáo người dân cảnh giác khi nhận được quảng cáo thuê phòng với mức giá quá rẻ, đặc biệt thận trọng khi đối tượng yêu cầu chuyển tiền đặt cọc để giữ chỗ.

Bên cạnh đó, cần chú ý các dấu hiệu nhận biết website hoặc fanpage giả mạo và tìm hiểu, xác minh kỹ thông tin về vị trí, cơ sở vật chất nơi ở cũng như lai lịch của người cung cấp dịch vụ. Tuyệt đối không chuyển tiền đặt cọc đối với những khách sạn ít được biết đến và không cung cấp thông tin cá nhân dưới mọi hình thức.

"Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo, người dân cần trình báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để được hỗ trợ và giải quyết kịp thời", Cục An toàn thông tin khuyến cáo.