1. Dòng sự kiện:
  2. Kết quả kinh doanh

Thời khách “vẫy” taxi bằng smartphone đã đến?

(Dân trí) - Hàng loạt dịch vụ như: GrabTaxi, EasyTaxi và mới đây là cuộc đổ bộ của Uber đang đưa khách hàng tiếp cận với cách gọi xe taxi hoàn toàn mới.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên FICA:

* Bộ GTVT muốn ngân hàng nâng mức tín dụng với các dự án giao thông

* Vốn tư nhân cho giao thông vẫn “tắc”

* Ảnh hưởng của vật liệu xây dựng tới vận mạng gia chủ

* Giao dịch èo uột, nhà đầu tư đã chán nản với thị trường?

* Tỷ phú Jack Ma soán ngôi giàu nhất châu Á

* Đối tượng tham nhũng “cao tay” hơn cán bộ phòng chống tham nhũng!

Trước đây, khi cần gọi taxi, thông thường khách hàng sẽ phải gọi đến một hãng taxi quen thuộc, hoặc một số điện thoại tổng đài sau đó chờ tổng đài kết nối với tài xế.

Tuy nhiên, kể từ khi Smartphone (điện thoại thông minh) được phổ biến, khách hàng đi taxi đã có thêm lựa chọn mới đó là sử dụng những ứng dụng dịch vụ đặt chỗ taxi. Không cần phải thông qua tổng đài, khách hàng khi có nhu cầu có thể trực tiếp kết nối với những tài xế taxi đang gần nhất.

Tại Việt Nam, trước khi có sự xuất hiện của Taxi Uber, nhiều người thường xuyên sử dụng dịch vụ đặt xe Taxi của Grab Taxi và Easy Taxi.
 
Khảo sát tại khu vực Hà Nội, dịch vụ “vẫy” xe Taxi trên điện thoại di động có tên Grab Taxi và Easy Taxi được rất nhiều người sử dụng. Theo anh Minh Quang (34 tuổi), khách hàng thường xuyên sử dụng Grab Taxi, Việc gọi xe qua ứng dụng trên điện thoại rất tiện lợi, người dùng chỉ cần chọn địa điểm đang đứng, chọn nơi đến, sẽ ước lượng giá bạn cần phải trả.
 
Quá trình tìm kiếm và kết nối với các taxi được diễn ra nhanh chóng. Chỉ một lát, tên tài xế, vị trí xe, số tiền ước chừng sẽ hiện rõ ràng, thậm chí người dùng còn nhìn thấy hoặc được taxi thông báo cho biết bao lâu nữa xe tới địa điểm đón.

Nhiều khách hàng thích thú với dịch vụ vẫy xe taxi bằng điện thoại như Grabtaxi

Nhiều khách hàng thích thú với dịch vụ "vẫy" xe taxi bằng điện thoại như Grabtaxi

Cũng là khách hàng của dịch vụ “vẫy” xe bằng điện thoại, chị Mai Phương (28 tuổi, ở Cầu Giấy) chia sẻ: “"Tôi thường xuyên sử dụng đặt chỗ taxi trên điện thoại thay vì gọi điện đến tổng đài, tước đây, vì nếu có quên đồ thì cũng đã có đầy đủ thông tin về tài xế, biển số xe, số điện thoại liên lạc để tìm lại”.

Khá khác biệt so với Uber Taxi, Grab Taxi và Easy Taxi tạo lập ứng dụng riêng để khi hành khách cài đặt xong thì có thể đặt chỗ taxi của những hãng taxi là đối tác của mình, theo khung giờ định sẵn, đồng thời có thể theo dõi hành trình tài xế taxi từ điểm đậu đang chạy đến đón; hành khách cũng ước lượng được số tiền phải trả trước khi bước chân lên xe và có thể thanh toán bằng tiền mặt theo giá cước của hãng taxi chuyên chở.

Trong khi đó, cũng sử dụng ứng dụng riêng nhưng mô hình của Uber gắn kết người cần đi xe với người sở hữu xe. Xe tham gia vào mạng lưới Uber không phải của hãng taxi như dịch vụ của Grabtaxi và Easytaxi, mà là xe của cá nhân hoặc công ty không kinh doanh taxi truyền thống nhưng đã đồng ý tham gia vào mạng lưới Uber.

Trước cuộc “xâm lăng” thị trường taxi của Uber tại Việt Nam, hiện hữu dưới hình thức Uberblack, các dịch vụ đặt chỗ taxi ra đời từ trước đó cũng phải tung ra các chiêu khuyến mãi để thu hút khách hàng tránh bị giành mất thị phần.

Để “dụ” khách hàng của mình, mới đây hãng dịch vụ Grab Taxi liên tục tặng khách hàng các đoạn mã giảm giá cước. Nhiều khách hàng dùng dịch vụ Grab Taxi thường xuyên trao đổi các mã giảm giá cho nhau trên các nhóm, hội Facebook. Không những thế, dịch vụ đặt chỗ xe Taxi này còn vừa tung ra chương trình tặng người dùng cả chuyến đi du lịch Thái Lan.

Song song với cuộc chạy đua giành thị trường khách hàng, dịch vụ Easy Taxi cũng tung ra hàng loạt những khuyến mãi giảm giá cước “khủng” và treo giải thưởng là điện thoại iPhone 6 cho khách hàng sử dụng dịch vụ của mình.

Có nhiều lợi thế nhưng Uber taxi đang vướng nhiểu rào cản về tính pháp lý và an ninh cá nhân

Có nhiều lợi thế nhưng Uber taxi đang vướng nhiểu rào cản về tính pháp lý và an ninh cá nhân

Mặc dù có nhiều lợi thế, nhưng theo đánh giá của các chuyên gia, Taxi Uber sẽ vẫn gặp nhiều khó khăn trong cuộc đua “vẫy” taxi trên ứng dụng điện thoại. Bởi lẽ, Grabtaxi và Easytaxi đã gia nhập thị trường sớm hơn và cũng đã có một lượng khách nhất định.
 
Trong khi mô hình hoạt động của Grabtaxi và Easytaxi hướng đến liên kết với hãng taxi truyền thống, việc phát triển mô hình hoạt động của Uber thực sự gặp nhiều khó khăn khi lượng người sở hữu xe hơi cá nhân tại Việt Nam không nhiều so với các hãng taxi phổ thông, nhất là xe hơi hạng sang, thường là những người có thu nhập cao và thành đạt. 

Vì vậy, cũng không dễ dàng thuyết phục họ chia sẻ phương tiện cá nhân của mình với lý do tăng thêm thu nhập, nhất là đối với văn hoá trọng hình thức của phương Đông, trong đó có người Việt. Ngoài ra, vấn đề an ninh cá nhân và hình thức thanh toán tín dụng chưa phổ biến ở Việt Nam sẽ là những rào cản không nhỏ đối với các nhà điều hành của Uber.

Lê Tú
Hà Nội: Tận mục bến xe khách ngầm trên “đất vàng”