Thịt lợn Nga, Brazil giá rẻ bằng 1/3 ngoài chợ ồ ạt về Việt Nam
(Dân trí) - Việt Nam nhập khẩu hơn 100.000 tấn thịt lợn trong 11 tháng đầu năm 2022, với giá trung bình chỉ khoảng 50.000 đồng/kg.
Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết 11 tháng đầu năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 100.520 tấn thịt lợn, trị giá 214,85 triệu USD, giảm 32,4% về lượng và giảm 37,4% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Tính trung bình, giá nhập khẩu thịt lợn chỉ 2.137 USD/tấn, tức khoảng 50.646 đồng/kg. Trong khi đó, khảo sát một số chợ dân sinh tại Hà Nội, giá thịt lợn trong nước dao động 90.000-180.000 đồng/kg.
Việt Nam nhập khẩu thịt lợn từ 31 thị trường trên thế giới, trong đó nhập nhiều nhất từ Brazil, Nga, Đức, Canada và Hà Lan. Brazil là thị trường cung cấp thịt lợn lớn nhất cho Việt Nam với 37.610 tấn, trị giá 82,57 triệu USD, tăng 26% về lượng và tăng 15,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Về nhập khẩu thịt nói chung, 11 tháng năm ngoái, Việt Nam nhập khẩu 614.760 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, trị giá 1,35 tỷ USD, giảm 8,6% về lượng nhưng tăng 4,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Việt Nam nhập khẩu thịt và các sản phẩm từ thịt từ 55 thị trường trên thế giới, trong đó Ấn Độ, Mỹ, Brazil, Hàn Quốc và Nga là 5 thị trường lớn nhất. Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam với 141.880 tấn, trị giá 455,01 triệu USD, tăng 48,4% về lượng và tăng 48,7% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021.
Các chủng loại thịt nhập khẩu trong 11 tháng năm 2022 chủ yếu là thịt và phụ phẩm ăn được sau giết mổ của gia cầm; thịt tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh (chủ yếu là đùi gà đông lạnh, thịt gà tươi đông lạnh…); thịt trâu tươi đông lạnh; thịt lợn tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh; phụ phẩm ăn được sau giết mổ của lợn, trâu, bò sống ướp lạnh hoặc đông lạnh; thịt bò tươi ướp lạnh hoặc đông lạnh…
Ở chiều ngược lại, Việt Nam đã xuất khẩu 16.580 tấn thịt và sản phẩm thịt trong 11 tháng của năm 2022, trị giá 73,23 triệu USD, giảm 6,3% về lượng nhưng tăng 4,5% về trị giá so với cùng kỳ năm 2021. Thịt và sản phẩm thịt của Việt Nam được xuất khẩu chủ yếu sang các thị trường thuộc khu vực châu Á, trong đó xuất khẩu sang thị trường Hong Kong là nhiều nhất, chiếm 50,3% tổng kim ngạch xuất khẩu thịt.