Thịt lợn làm từ đậu nành, vào nhà hàng coi chừng dính "cú lừa"

Thịt thực vật là một ngành nhỏ so với ngành công nghiệp thịt khổng lồ, nhưng nó đang phát triển. Trong tương lai, con người có thể sẽ chuyển sang sử dụng thịt làm từ thực vật.

Cuộc cách mạng không thịt

Thịt heo làm từ thực vật lần đầu tiên đã xuất hiện tại Triển lãm Điện tử Tiêu dùng (CES) ở Las Vegas, Mỹ. Thịt heo làm từ thực vật được chế biến từ protein đậu nành và xét về hình dạng, hương vị, kết cấu đều giống như thịt thật. Thịt làm từ thực vật với nguồn gốc thiên nhiên không chỉ đảm bảo khả năng dinh dưỡng mà còn có mùi vị giống như thịt truyền thống. Vì thế, nhiều người đã cảnh báo vui, khi đi nhà hàng, cẩn thận không bạn sẽ dính phải 1 'cú lừa'

Impossible Foods, do Pat Brown điều hành, là một trong những công ty đầu tiên tung ra thị trường sản phẩm thịt từ thực vật. Mục tiêu của Impossible Food là thay thế nhu cầu cho động vật trong chuỗi thức ăn và mang lại sự bền vững cho hệ thống thực phẩm toàn cầu. Công ty này cho biết, việc tạo ra các loại thịt có nguồn gốc từ thực vật sẽ có ảnh hưởng ít hơn đối với môi trường.

Thịt lợn làm từ đậu nành, vào nhà hàng coi chừng dính cú lừa - 1

Những chiếc bánh kẹp từ thịt chay

Qua quá trình nghiên cứu, họ phát hiện ra một loại phân tử - được gọi là heme - có nhiều trong cả động vật lẫn thực vật. Phân tử này có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong cơ thể và có sắc tố đỏ. Bằng việc tăng cường phân tử heme trong thực vật, các nhà nghiên cứu đã tạo ra được một sản phẩm có vẻ ngoài và hương vị giống hệt như thịt.

Tháng 1/2019, Impossible Foods ra mắt phiên bản mới của Impossible Burger - có tên Burger 2.0. Ngoài việc chứa muối ít hơn 30%, chất béo bão hòa ít hơn 40% và ít calories hơn, Burger 2.0 thay thế nguyên liệu cốt lõi - bột mỳ - bằng protein đậu nành, để món ăn không có gluten.

Theo trang web của Impossible Foods, so với một miếng thịt bò thông thường, việc sản xuất một chiếc burger với nhân làm từ thực vật của công ty giúp tiết kiệm được gần 7m2 đất, một nửa bồn nước tắm và giảm được lượng khí thải tương đương 30km di chuyển của một chiếc ôtô.

Người tiêu dùng cũng sẽ có cơ hội ăn thử xúc xích chay khi ghé thăm 139 nhà hàng của Burger King vào cuối tháng 1/2020. Một số tiệm ở Georgia, Michigan, Illinois, New Mexico và Alabama sẽ phục vụ bánh sandwich và bánh sừng bò kẹp xúc xích chay.

Impossible Burger đã có mặt tại Hongkong và Singapore. Tại các cửa hàng ở đây, Impossible Foods phục vụ cả món burger thực vật này lẫn các món ăn lấy cảm hứng từ ẩm thực châu Á.

Thịt lợn làm từ đậu nành, vào nhà hàng coi chừng dính cú lừa - 2

Thịt heo từ thực vật lên cơn sốt

Thị trường tỷ đô

Trong tháng 5/2019, Barclays dự đoán rằng, ngành thịt thực vật có thể đạt doanh số khoảng 140 tỷ USD trong thập kỷ tới, chiếm khoảng 10% ngành công nghiệp thịt toàn cầu.

Theo USA Today, cuộc cách mạng không thịt ngày càng lan rộng. Hai cái tên lớn đua cung cấp loại thực phẩm này hiện phải kể đến lag Beyond Meat và Impossible Foods.

Beyond Meat và Impossible Foods đã nhận được sự ủng hộ của lượng khách hàng ngày càng quan tâm tới ăn chay. Năm 2014, số lượng người ăn chay ở Mỹ chỉ khoảng 1%, đến năm 2017 con số này tăng lên 6%.

Theo Good Food Institute (GFI), doanh số bán thịt heo thực vật đã tăng gần 15% tại Mỹ trong 12 tháng kết thúc vào tháng 4/2019. Trong thời gian đó, nhu cầu về mít, thường được sử dụng để làm sản phẩm thay thế thịt heo thuần chay, đã tăng vọt khoảng 20%.

Một báo cáo của công ty Nielsen trên Business Insider cho thấy, trong tháng 4, nhu cầu thay thế thịt động vật đã tăng vọt lên tới 272,2% so với cùng kỳ năm 2019.

Thịt lợn làm từ đậu nành, vào nhà hàng coi chừng dính cú lừa - 3

Người tiêu dùng ngày càng quan tâm

Những người ưa thích ăn thịt có thể sẽ không thấy thịt thực vật là hấp dẫn, nhưng Bushnell từ GFI tin rằng: “Thịt thực vật vẫn là một ngành nhỏ so với ngành công nghiệp thịt khổng lồ, nhưng nó đang phát triển”.

Thịt thực vật còn là lựa chọn của những người thỉnh thoảng ăn chay. Tại Anh, 34% dân số nước này đang chọn xu hướng ăn này trong năm 2019, cao hơn so với 28% của năm 2018, theo Mintel.

Giám đốc điều hành Impossible Food, Pat Brown nói: “Trong 1-2 năm tới, công ty sẽ nỗ lực nhiều hơn để mở rộng ra thị trường quốc tế, đặc biệt là ở châu Á, nơi thịt heo là sản phẩm chiếm ưu thế”.

Ethan Brown, Giám đốc điều hành của Công ty Beyond Meat: “Giống như các công ty khác, chúng tôi tin rằng châu Á là một thị trường vô cùng hấp dẫn. Cơ hội sản xuất và kinh doanh bánh bao nhân thịt heo ở châu Á là rất đáng chú trọng, khiến chúng tôi không thể bỏ lỡ cơ hội này”.

Mặc dù vậy, vẫn có quan điểm cho rằng thịt từ thực vật không thể thay thế thịt động vật. Trang Foxbusiness dẫn quan điểm của ông Kim Lopdrup, CEO Công ty Red Lobster, một người tẩy chay gay gắt hải sản gốc thực vật. Ông gọi nó là thứ "kinh khủng".

Bên cạnh đó, các công ty thịt từ thực vật cũng gặp khó khăn từ nguồn nguyên liệu. “Nếu chúng tôi thay thế toàn bộ thịt trên thế giới bằng sản phẩm làm chủ yếu từ đậu nành của mình, nguồn cung đậu nành sẽ bị giảm mạnh", Impossible Food cho biết.

Theo Bảo Anh

VietnamNet