Góc nhìn chuyên gia:

Thị trường taxi công nghệ, cuộc đua đốt tiền của các “đại gia” chịu chi

Dân trí Chuyên gia Đỗ Hoà cho rằng, thị trường taxi công nghệ hiện nay chính là cuộc đua đốt tiền. Cuộc đua giành cho những kẻ lắm tiền, không phải cuộc chơi của những anh nhà nghèo, sợ rủi ro. Nếu anh không mạnh nguồn lực lại ngại rủi ro thì sẽ không có chỗ đứng.
>>Bị than độc quyền hậu thâu tóm Uber, Grab nói "thực tế muốn có nhiều đối thủ"
>>Go-Viet, liệu có thật sự là đối thủ xứng tầm với Grab?
>>Taxi truyền thống "đấu tố" Bộ Giao thông, sợ phá sản vì taxi công nghệ, Grab

Chuyên gia Đỗ Hoà cho rằng, khi thị trường đã xuất hiện những đối thủ rất mạnh với các chiêu khuyến mại rất lớn thì cánh cửa cho các doanh nghiệp khác ngày càng hẹp lại.
Chuyên gia Đỗ Hoà cho rằng, khi thị trường đã xuất hiện những đối thủ rất mạnh với các chiêu khuyến mại rất lớn thì cánh cửa cho các doanh nghiệp khác ngày càng hẹp lại.

Thị trường ứng dụng gọi xe công nghệ được đánh giá rất nhiều tiềm năng ở Việt Nam. Nó cũng đang trở nên sôi động hơn rất nhiều với sự tham gia của hàng loạt tên tuổi mới bên cạnh vị trí chiếm lĩnh của Grab.

Trong cuộc trò chuyện với Dân trí, chuyên gia chiến lược Đỗ Hoà cho rằng, sau khi Uber rút khỏi thị trường Việt Nam thì hiện tại với sự ra đời của Go-Viet, cánh cửa cơ hội cho các ứng dụng gọi xe Việt lại ngày càng một nhỏ hơn.

Chuyên gia chiến lược Đỗ Hoà nói: Khi Uber rút khỏi Việt Nam, đây được coi là thời điểm hấp dẫn để các ứng dụng khác vươn lên giành thị phần, chiếm chỗ đứng. Ở thời điểm đó, khá nhiều ứng dụng được quảng bá rầm rộ, trong đó phần nhiều là doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, sau một thời gian, đến lúc này chúng ta vẫn chưa thấy được một ứng dụng Việt có sức bật trên thị trường.

Vấn đề ở đây là gì? Chúng ta thấy những ứng dụng như Uber, Grab hay giờ là Go-Viet với sự hậu thuẫn của Go-Jek, đây đều là những tên tuổi đã thành công ở nhiều thị trường trên thế giới sau đó đổ bộ vào Việt Nam.

Những doanh nghiệp này đều có nguồn lực rất lớn khi gọi được số vốn không nhỏ để kinh doanh. Không chỉ riêng ngành taxi công nghệ, mà hầu hết tất cả các lĩnh vực hướng tới thị trường lớn thì đều đòi hỏi khoản đầu tư ban đầu cực kỳ tốn kém.

Các ngành này không như những ngành B2B (Business to Business – kết nối doanh nghiệp) hay phân khúc thị trường ngách… mà đặc thù của nó là nhắm vào thị trường lớn, cho nên đòi hỏi sau một thời gian nhất định nào đó, anh phải chiếm được thị phần tương đối hay một cái ngưỡng nào đó.

Tức là trong thời gian bao lâu anh phải đạt được một con số nhất định về đơn hàng, hay một lượng khách hàng thì lúc anh mới tồn tại được. Nếu anh không đạt được mục tiêu, thu không bù chi thì sẽ “chết”.

Các công ty nước ngoài như Uber, Grab lúc đầu vào Việt Nam đều báo lỗ và chấp nhận chịu lỗ bởi họ có nguồn lực rất mạnh. Họ gọi vốn thành công, họ có đối tác chiến lược rót vốn để chịu lỗ, bù lỗ cho tài xế, khuyến mại ồ ạt cho khách hàng, chi đậm quảng cáo.

Tương tự Uber, Grab, sau này Go- Viet sau này vào Việt Nam cũng cùng chiêu thức như vậy. Họ nhanh chóng tung tiền làm marketing, xây dựng thương hiệu và đạt được một thị phần tương đối. Họ hiểu rõ một điều, nếu sau một thời gian nhất định không đạt được một thị phần tương đối thì họ sẽ thất bại.

Tại thời điểm này, khi mà 2 đối thủ đến từ Malaysia (Grab) và Indonesia (Go-Jek) đang giành giật thị trường Việt Nam, nhiều người tiêu dùng thắc mắc các ứng dụng gọi xe thuần Việt vừa ra mắt rầm rộ đang ở đâu?

Như những gì tôi nói ở trên, chúng ta có thể hiểu được vị trí của doanh nghiệp Việt lúc này và điều gì đã cản chân họ? Đó chính là câu chuyện thiếu vốn. Họ làm app rồi để đó. Làm cũng chỉ qua loa chút xíu. Thực tế họ không đủ mạnh về nguồn lực để chịu lỗ dài dài những mấy “ông to” kia.

Chính Vinasun cũng từng thừa nhận, trong “cuộc đấu” với Grab – Uber, họ “thua về thế lực, tài chính…”.

Vậy chúng ta có thể hiểu vấn đề lớn nhất trong “cuộc chiến” giành giật thị phần thị trường taxi công nghệ chính là vốn, không phải vấn đề về chiến lược?

Đúng. Đây chính là cuộc đua đốt tiền. Cuộc đua giành cho những kẻ lắm tiền, không phải cuộc chơi của những anh nhà nghèo, sợ rủi ro. Nếu anh không mạnh nguồn lực lại ngại rủi ro thì cuộc đua taxi công nghệ không có chỗ đứng cho anh.

Không thể có chuyện “tay không bắt giặc” hay mỏng vốn mà chiến thắng được trong cuộc đua này được. Ở đây chỉ có ít tiền và nhiều tiền. Nhiều tiền thì họ bơm mạnh, làm tới. Ít tiền thì chỉ còn cách đầu tư thật tốt vào khâu marketing, năng lực marketing quản lý thật hiệu quả, để làm sao bỏ ra một đồng thì hiệu quả gấp nhiều lần. Chỉ có cách như vậy thôi.

Để giành giật khách hàng, tài xế, Grab hay Go-Viet đưa ra khuyến mại 1 nghìn đồng với 2 nghìn đồng/cuốc xe để rồi bù lỗ. Mấy doanh nghiệp dám như vậy? Cánh cửa cơ hội cho các ứng dụng gọi xe Việt thực sự đang ngày càng một nhỏ hơn.

Cánh cửa để vào thị trường cao hơn trước rồi. Trước là thấp thì chỉ đòi hỏi vấn đề về pháp lý, nhưng khi thị trường đã xuất hiện những đối thủ rất mạnh với các chiêu khuyến mại rất lớn thì cánh cửa cho các doanh nghiệp khác ngày càng hẹp lại.

Có thể thấy cách thức dùng khuyến mại “sốc” để lôi kéo khách hàng hiện nay của Go-Viet cũng giống cách làm của Uber và Grab trước đây. Liệu bổn cũ soạn lại, Go-Viet có cơ hội giành phần thắng?

Không có thị trường nào mà chỉ có một doanh nghiệp độc quyền. Nếu có chỉ trong một thời gian ngắn thôi, sau đó sẽ có ít nhất một đối thủ thứ 2, thậm chí thứ 3. Thông thường các thị trường khác cũng vậy, sẽ có hai doanh nghiệp chi phối 70%, còn là 30% chia lại các doanh nghiệp nhỏ khác.

Hiện tại có mỗi Grab thống lĩnh vậy thì rõ ràng cơ hội đối với Go-Viet là rất hấp dẫn. Họ cũng chỉ cần chia thị phần thôi, đầu cần “hất cẳng” Grab thì vẫn có được “miếng ngon”.

Đối với thị trường taxi truyền thống thì sao, họ có thể đứng ngoài cuộc đua này và duy trì được thị trường của họ bằng cách nào đó không, thưa ông?

Taxi truyền thống cũng đang vướng các vấn đề của họ cho nên dù biết là mô hình công nghệ kia cạnh tranh tốt hơn nhưng cuối cùng họ vẫn đang “lùng bùng” trong thế kẹt.

Đa số các doanh nghiệp này chọn cách tiếp tục kinh doanh mô hình truyền thống cộng thêm cái app. Cái app đó cũng chỉ để đặt xe và tính tiền một cách ước tính thôi, nếu đi vào dài hơn thì sẽ không dừng ở con số đó nữa, tức là cơ bản giá cả vẫn như bình thường.

Mô hình taxi truyền thống lâu rồi bị kẹt trong chính mô hình của họ mà không thoát ra được. Họ kẹt trong đó vì chi phí vận hành bộ máy cao, chi phí nhân sự lớn. Khi chi phí kinh doanh cao, nếu họ hạ giá như anh taxi công nghệ thì lỗ nặng. Thứ hai mô hình của họ là vay tiền ngân hàng đầu tư xe. Dù thị trường khó khăn họ vẫn chạy kiếm tiền chia lợi nhuận tài xế, trả lãi cho ngân hàng.

Họ chỉ có một lối duy nhất đó là lập một doanh nghiệp có pháp nhân riêng, hoạt động độc lập mô hình cũ, vận hành hoàn toàn như mô hình công nghệ, không liên quan đến nợ nần của công ty cũ, không sở hữu xe nữa. Và sau đó, họ tiếp tục phải đối mặt với vấn đề về nguồn lực để cạnh tranh với các đối thủ khác.

Trước đây, các doanh nghiệp taxi truyền thống phân chia thị trường, giá cả do họ thống nhất, bây giờ có đối thủ, họ lại có tổ chức tốt hơn, chi phí tốt hơn thì họ bắt đầu “hoảng”, kêu cứu. Muốn phát triển thời điểm hiện tại, điều quan trọng là họ phải thay đổi tư duy, quan điểm, bắt kịp xu hướng. Bản thân tự cứu mình thay vì nhà nước cứu.

Xin cám ơn ông về cuộc trò chuyện này!

Nguyễn Mạnh

Thị trường taxi công nghệ, cuộc đua đốt tiền của các “đại gia” chịu chi - 2
MỚI NHẤT
Tây Hồ Tây – Khu vực quy hoạch đạt chuẩn quốc tế
Tây Hồ Tây – Khu vực quy hoạch đạt chuẩn quốc tế

(Dân trí) - “Đất vàng”, “đầu rồng vượng khí”, “thành phố giao lưu quốc tế” là những cụm từ được nhắc đến nhiều nhất khi nói về khu vực Tây Hồ Tây. Với sự phát triển mạnh mẽ về cơ sở hạ tầng, quy hoạch đồng bộ, Tây Hồ Tây đang là điểm nóng thu hút giới thượng lưu và người nước ngoài đầu tư.

Thứ ba, 18/09/2018 - 11:30

Đau đầu tìm sự cân bằng giữa diện tích nhà ở và cuộc sống hạnh phúc
Đau đầu tìm sự cân bằng giữa diện tích nhà ở và cuộc sống hạnh phúc

(Dân trí) - Thời nay, căn nhà không chỉ là chỗ để ở. Một nơi ở lý tưởng để “lạc nghiệp” phải có diện tích phù hợp, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu sinh hoạt, khiến cuộc sống của các thành viên trong gia đình luôn thoải mái, hạnh phúc.

Thứ ba, 18/09/2018 - 11:00

Đâu là yếu tố được coi trọng nhất khi lựa chọn căn hộ cao cấp
Đâu là yếu tố được coi trọng nhất khi lựa chọn căn hộ cao cấp

(Dân trí) - Sở hữu căn hộ sang trọng tại trung tâm thành phố từ lâu đã trở thành niềm mơ ước của nhiều người bởi nó không chỉ mang lại cuộc sống tiện nghi mà còn khẳng định vị thế của gia chủ. Bởi vậy, vị trí là một yếu tố quan trọng được ưu tiên hàng đầu trước quyết định sở hữu nhà đất.

Thứ ba, 18/09/2018 - 11:00

Đánh xổ số theo giấc mơ, trúng ngay 81 tỷ đồng
Đánh xổ số theo giấc mơ, trúng ngay 81 tỷ đồng

(Dân trí) - Một người đàn ông vừa trúng giải xổ số trị giá 3,5 triệu USD (hơn 81 tỷ đồng) nhờ vào một dãy số mà ông nằm mơ thấy.

Thứ ba, 18/09/2018 - 10:20

Kỷ lục Việt Nam: Sản phẩm mì ăn liền được tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam
Kỷ lục Việt Nam: Sản phẩm mì ăn liền được tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam

(Dân trí) - Hảo Hảo chính thức được Tổ chức kỷ lục Việt Nam – Vietkings xác lập kỷ lục “Sản phẩm mì gói có số lượng tiêu thụ nhiều nhất Việt Nam trong 18 năm”

Thứ ba, 18/09/2018 - 10:00

Lớ ngớ vớ kho báu vàng, ngọc trai 1.500 năm tuổi
Lớ ngớ vớ kho báu vàng, ngọc trai 1.500 năm tuổi

(Dân trí) - Một nhà khảo cổ học nghiệp dư đã đào được một kho báu đáng kể trên đảo Hjarnø gần vịnh Horsens, Đan Mạch.

Thứ ba, 18/09/2018 - 09:30

Nam Long (NLG) hợp tác chiến lược cùng Weland
Nam Long (NLG) hợp tác chiến lược cùng Weland

(Dân trí) - Ngày 18/9/2018 đã chính thức diễn ra lễ kí kết hợp đồng hợp tác giữa ông Chu Chee Kwang - TGĐ Công ty CP Đầu Tư Nam Long và bà Lưu Thị Ánh Xuân – CT HĐTV kiêm TGĐ Công ty TNHH Phát Triển & Kinh Doanh Bất Động Sản Weland về tư vấn phát triển thị trường.

Thứ ba, 18/09/2018 - 07:20

Cuộc đại cơ cấu tại Hoàng Anh Gia Lai: Công ty mẹ gom 24 triệu cổ phần công ty con
Cuộc đại cơ cấu tại Hoàng Anh Gia Lai: Công ty mẹ gom 24 triệu cổ phần công ty con

(Dân trí) - 24 triệu cổ phiếu HNG (trị giá hơn 400 tỷ đồng) của công ty con Nông nghiệp Quốc tế HAGL sẽ được công ty mẹ Hoàng Anh Gia Lai mua thoả thuận để đáp ứng nhu cầu quản lý. Động thái này của HAGL được đưa ra sau khi Thaco bắt tay “giải cứu” và nắm giữ 35% vốn điều lệ HAGL Agrico.

Thứ ba, 18/09/2018 - 07:00

Supporting Industry Show 2018 – Bước đệm cho sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam
Supporting Industry Show 2018 – Bước đệm cho sự phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam

(Dân trí) - Được sự hỗ trợ từ Tổ Chức Thúc Đẩy Ngoại Thương Nhật Bản (JETRO), Trung tâm xúc tiến Thương mại và Đầu tư Tp.Hồ Chí Minh (ITPC) và Trung tâm Phát triển Công nghiệp Hỗ trợ TP. Hồ Chí Minh (CSID), 33 doanh nghiệp Nhật cùng 30 doanh nghiệp trong nước góp mặt tại Supporting Industry Show 2018, hứa hẹn là cơ hội thuận lợi cho ngành Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam cũng như gia tăng sức thu mua nội địa hóa cho các doanh nghiệp Nhật.

Thứ ba, 18/09/2018 - 06:30

Lương 20 triệu đồng liều vay mua ô tô: Lãi suất tăng, vợ chồng bấn loạn
Lương 20 triệu đồng liều vay mua ô tô: Lãi suất tăng, vợ chồng bấn loạn

Trong khi các ngân hàng bước vào cuộc đua tăng lãi suất tiết kiệm thì dân mua ô tô bằng vốn vay lo ngay ngáy. Những người mua xe đã hết thời gian được hưởng lãi suất ưu đãi sẽ phải tăng thêm tiền trả nợ ngân hàng.

Thứ ba, 18/09/2018 - 06:15

Chợ xe cũ: Vì sao dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ?
Chợ xe cũ: Vì sao dân Việt vẫn mê mẩn với xe cỏ, giá rẻ?

(Dân trí) - Mặc dù không phải là những chiếc xế hộp đa tiện nghi, nhiều tính năng an toàn và đặc biệt là đẳng cấp, thời thượng như Sedan, SUV hay MPV song đa số những người mua xe cũ vẫn cực kỳ mê mẩn các dòng xe nhỏ, giá rẻ thuộc phân khúc Hatchback.

Thứ ba, 18/09/2018 - 06:07

Vinaseed - 50 năm đồng hành cùng Nông nghiệp Việt
Vinaseed - 50 năm đồng hành cùng Nông nghiệp Việt

(Dân trí) - Ngày 15/09, tại Hà Nội, Công ty cổ phần giống cây trồng Trung ương (Vinaseed) đã chính thức công bố đổi tên thành Tập đoàn Giống cây trồng Việt Nam, ra mắt Bộ nhận diện thương hiệu mới và tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (15/09/1968-15/09/2018).

Thứ ba, 18/09/2018 - 06:06

ĐÁNG QUAN TÂM
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Làm giảm thu ngân sách, tăng chi phí trả nợ vay của Việt Nam
Chiến tranh thương mại Mỹ-Trung: Làm giảm thu ngân sách, tăng chi phí trả nợ vay của Việt Nam

(Dân trí) - Việc tăng lãi suất đồng USD và hiệu ứng từ cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung sẽ tác động lên ngân ngân sách và nợ công của Việt Nam trên hai phương diện.

Thứ hai, 17/09/2018 - 07:00

Doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt bán tài sản ở nước ngoài
Doanh nghiệp Trung Quốc ồ ạt bán tài sản ở nước ngoài

Làn sóng mua lại ở nước ngoài thời gian qua đã khiến nhiều doanh nghiệp Trung Quốc nợ chồng chất...

Thứ hai, 17/09/2018 - 06:32

Tự tay lai tạo giống mít ra trái "khổng lồ", lời gần 1 tỷ đồng/năm
Tự tay lai tạo giống mít ra trái "khổng lồ", lời gần 1 tỷ đồng/năm

Ở ấp lao Phú Bình, xã Vĩnh Bình, huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre có ông nông dân tự mày mò lai tạo giống mít ra trái "khổng lồ". Giống mít này có nhiều ưu điểm tuyệt vời như trái rất sau, trái bự "khổng lồ", bảo quản được lâu, dễ vận chuyển, mùi thơm, nhiều múi và bán đắt gấp rưỡi so với mít Thái. Trồng có 200 cây mít giống mới này mà anh nông dân này lời gần 1 tỷ đồng mỗi năm.

Thứ hai, 17/09/2018 - 04:00

Thịt lợn hơi rục rịch tăng giá sau “bão” dịch tả lợn châu Phi
Thịt lợn hơi rục rịch tăng giá sau “bão” dịch tả lợn châu Phi

(Dân trí) - Gần 1 tuần nay, giá lợn hơi đang rục rịch tăng trở lại sau khi có tin “bão” dịch tả lợn châu Phi đang hoành hành ở 12 quốc gia trên thế giới.

Thứ hai, 17/09/2018 - 03:00

10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Thành công từ cái nhìn thời đại
10 năm BIC triển khai kênh phân phối bảo hiểm qua ngân hàng: Thành công từ cái nhìn thời đại

(Dân trí) - Tại các nước phát triển trên thế giới, phân phối bảo hiểm qua ngân hàng (Bancassurance) từ lâu đã trở thành một kênh bán hàng phát triển và đem lại hiệu quả cao cho cả khách hàng, ngân hàng và công ty bảo hiểm. Tại Việt Nam hiện nay, các ngân hàng và các công ty bảo hiểm đã bắt đầu quan tâm đến Bancassurance và đầu tư nhiều hơn cho kênh bán hàng này.

Thứ hai, 17/09/2018 - 02:57

Thép Nam Kim – Hành trình 16 năm chinh phục thị trường
Thép Nam Kim – Hành trình 16 năm chinh phục thị trường

(Dân trí) - Từ những ngày đầu thành lập năm 2002, Công ty Cổ phần Thép Nam Kim gặp rất nhiều thử thách và khó khăn trong bước đầu gia nhập thị trường. Xuất phát điểm với vị trí rất khiêm tốn trong bản đồ ngành tôn mạ Việt Nam.

Thứ hai, 17/09/2018 - 02:32

Thủ tướng yêu cầu phải tái xuất phế liệu là rác thải vào Việt Nam
Thủ tướng yêu cầu phải tái xuất phế liệu là rác thải vào Việt Nam

(Dân trí) - Nhằm ngăn chặn nguy cơ rác thải công nghệ và phế liệu ồ ạt nhập vào Việt Nam, Thủ tướng vừa ban hành Chỉ thị yêu cầu cấm cấp phép để nhập khẩu phế liệu về sơ chế. Đặc biệt, các bộ ngành phải buộc doanh nghiệp tái xuất phế liệu là chất thải vào Việt Nam.

Thứ hai, 17/09/2018 - 02:00

TNR Sky Park chính thức mở bán gây sốt thị trường phía Tây Hà Nội
TNR Sky Park chính thức mở bán gây sốt thị trường phía Tây Hà Nội

(Dân trí) - Với gần 200 căn hộ được đặt cọc, TNR Sky Park đã tạo nên cơn sốt cho thị trường bất động sản phía Tây Hà Nội. Đây cũng là điều nằm trong dự đoán của chủ đầu tư khi dự án từng là “hiện tượng” trên các sàn bất động sản phía Bắc cách đây không lâu.

Thứ hai, 17/09/2018 - 01:56

Biệt thự nghỉ dưỡng - kênh đầu tư của thời 4.0
Biệt thự nghỉ dưỡng - kênh đầu tư của thời 4.0

(Dân trí) - Đầu tư gì những tháng cuối năm 2018 hiệu quả cao, rủi ro thấp khi mà các kênh đầu tư truyền thống như gửi ngân hàng hay ngoại tệ không còn là sự lựa chọn tối ưu?

Thứ hai, 17/09/2018 - 01:40

Thị trường “dội nước” vào tham vọng của tỷ phú Thái tại Vinamilk?
Thị trường “dội nước” vào tham vọng của tỷ phú Thái tại Vinamilk?

(Dân trí) - 20 lần đăng ký mua vào cổ phiếu VNM để gia tăng sở hữu nhưng liên tục thất bại. Sáng nay, cổ phiếu VNM lại tăng giá mạnh, trở thành trụ đỡ cho thị trường, càng khiến cho tham vọng của tỷ phú người Thái trở nên khó khăn.

Thứ hai, 17/09/2018 - 01:30

Sự kiện BMW Joyfest & BMW Motorrad Day lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam
Sự kiện BMW Joyfest & BMW Motorrad Day lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam

(Dân trí) - BMW Joyfest và BMW Motorrad Day là hai sự kiện nổi tiếng của BMW trên toàn cầu, nơi bạn có thể chiêm ngưỡng và lái thử những mẫu xe mới nhất từ các thương hiệu BMW, MINI và BMW Motorrad.

Thứ hai, 17/09/2018 - 01:27

Tổng Kiểm toán Nhà nước: Lo Việt Nam thành bãi rác công nghệ trong cách mạng 4.0
Tổng Kiểm toán Nhà nước: Lo Việt Nam thành bãi rác công nghệ trong cách mạng 4.0

(Dân trí) - Lãnh đạo cơ quan kiểm toán cho rằng, trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, Việt Nam đang tiếp tục thu hút các dự án đầu tư nhưng cũng tiềm ẩn nguy cơ bị đẩy công nghệ lạc hậu và phế thải.

Thứ hai, 17/09/2018 - 01:25