Thị trường ôtô, xe máy: Sẽ không có đột biến về giá

Người tiêu dùng sẽ có thêm nhiều sự lựa chọn khi mua xe, nhưng sẽ không có những đột biến về giá xe do lộ trình giảm thuế nhập khẩu ôtô và xe máy của Việt Nam với WTO khá dài, mức giảm thuế không lớn.

Giá ôtô: chưa mấy biến động

 

Theo cam kết của Việt Nam với WTO, lộ trình thực hiện cắt giảm thuế khá dài. Hiện mức thuế nhập khẩu ôtô các loại là 90% sẽ được giảm còn 52% vào năm... 2019 đối với xe chạy xăng có dung tích máy từ 2.500 phân khối trở lên.

 

Loại xe hai cầu (SUV) chạy xăng có dung tích từ 2.500 phân khối trở lên sẽ giảm xuống 47% vào năm... 2017. Loại xe có dung tích bằng hoặc dưới 2.500 phân khối và các loại khác từ mức 90% sẽ giảm xuống còn 70% vào năm... 2014. Với các loại ôtô tải cũng phải chờ 5-10 năm kể từ 2006 mới có được mức thuế nhập khẩu 50%.

 

Theo cam kết của Việt Nam khi gia nhập WTO, thuế nhập khẩu ôtô mới nguyên chiếc sẽ giảm từ 90% xuống các mức thuế suất 47%, 52%, 58% và 70% (tương ứng với số chỗ ngồi của xe) trong thời gian 7-12 năm. Thuế nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn từ 175 phân khối trở lên từ mức 90% (áp dụng sau ngày 31/7/2007) giảm xuống còn 40% trong vòng tám năm.

Đối với ôtô lắp ráp trong nước, thuế đối với linh kiện nhập khẩu hầu như không giảm hoặc giảm không đáng kể. Phụ tùng ôtô sẽ giảm từ 24,3% xuống 20,5% trong 3-5 năm.

 

Theo Bộ Tài chính, thị trường ôtô cũ không nằm trong diện ưu đãi, vì vậy sẽ không giảm thuế cho mặt hàng này. Một quan chức Bộ Tài chính cho biết lộ trình cụ thể cho mặt hàng ôtô nhập khẩu sẽ được Việt Nam chủ động đưa ra trong thời gian tới.

 

Ông này cũng cho biết Bộ Tài chính đang có kế hoạch xây dựng lại thuế suất nhập khẩu với các doanh nghiệp ôtô trong nước theo hướng các doanh nghiệp sản suất ôtô thật sự sẽ có mức thuế nhập khẩu thấp. Những doanh nghiệp lắp ráp đơn thuần sẽ bị nâng dần thuế nhập khẩu bộ linh kiện nhằm khuyến khích nội địa hóa.

 

Tuy nhiên, với những điều chỉnh này thì trong vài năm tới vẫn không có nhiều biến động trên thị trường ôtô. Thị trường vẫn sẽ nằm trong tay các doanh nghiệp là thành viên của Hiệp hội Sản xuất và lắp ráp ôtô Việt Nam (VAMA).

 

Tuy nhiên, việc mở cửa thị trường cũng đã và đang tạo sức ép để các nhà sản xuất trong nước điều chỉnh theo hướng có lợi cho người tiêu dùng. Trong đó phải kể đến sự xuất hiện thêm nhiều hãng xe, hiệu xe, đặc biệt là các loại xe có giá chỉ xoay quanh 10.000 USD/chiếc. Theo các chuyên gia, thị trường ôtô sẽ được điều chỉnh bởi nhiều yếu tố, trong đó cam kết giảm thuế khi vào WTO chỉ là một yếu tố.

 

Cơ hội sắm xe phân khối lớn

 

Sau ngày 1/6/2007, xe máy phân khối lớn sẽ được cho nhập khẩu vào Việt Nam với thuế nhập khẩu là 90%. Với mức giá xe Harley-Davidson XL 883R Sportster đang niêm yết trên mạng là 7.695 USD, khi nhập về Việt Nam sau khi đóng thuế sẽ có giá khoảng 15.400 USD.

 

Tương tự chiếc VRSCA V-Rod có giá niêm yết 15.995 USD, về đến Việt Nam giá sẽ khoảng 33.429 USD, chưa kể chi phí vận chuyển. Theo lộ trình giảm thuế mà Việt Nam đã cam kết với WTO, sau tám năm thuế nhập khẩu xe gắn máy phân khối lớn chỉ còn 40%.

 

Theo Bộ Tài chính, xe máy phân khối lớn là mặt hàng nhạy cảm, vì vậy doanh nghiệp muốn nhập phải có giấy phép và được sự đồng ý của Bộ Thương mại. Ngoài ra, người được phép lưu hành xe phải nằm trong độ tuổi 30-40 và được cấp một loại giấy phép riêng của Bộ Công an.

 

Các doanh nghiệp kinh doanh ôtô và xe máy cho biết sẽ nhập khẩu các dòng xe này vì thị trường có nhu cầu. Tuy nhiên, họ còn phải chờ các văn bản hướng dẫn cụ thể rồi mới quyết định kế hoạch kinh doanh.

 

Cũng theo các doanh nghiệp, thị trường xe máy phân khối lớn tuy nhỏ nhưng có tiềm năng. Giá ôtô trong nước quá cao, đường sá chật, do vậy sở hữu một chiếc xe gắn máy phân khối lớn vẫn là mơ ước của nhiều người.

 

Thế nhưng, các doanh nghiệp sản xuất xe trong nước lại cho rằng không quá lo. Phó tổng giám đốc Công ty Honda Việt Nam Nguyễn San cho rằng thị trường xe gắn máy Việt Nam hiện chủ yếu vẫn chuộng các dòng xe 100-125 phân khối, giá xe của Việt Nam so với xe trong khu vực cũng không chênh lệch nhiều.

 

Hơn nữa, dòng xe phân khối lớn thị phần và lượng khách hàng còn rất nhỏ, “chưa kể dòng xe này giá khá cao, không phải là sự lựa chọn của người tiêu dùng. Vì vậy dù thị trường xe gắn máy có mở cửa cho các dòng xe gắn máy phân khối lớn như Harley - Davidson cũng không ảnh hưởng đến thị trường xe gắn máy trong nước”.

  

Theo Nam

Báo Tuổi trẻ