Thị trường ôtô: Xe giá rẻ mới là nhu cầu
Với lượng xe tiêu thụ 3.811 chiếc trong tháng 6/2006, tăng 312 xe so với tháng 5, chuỗi ngày “ảm đạm” trong lĩnh vực tiêu thụ ôtô của Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô VN (VAMA) tưởng như đã chấm dứt. Thế nhưng lượng xe tiêu thụ trong tháng 7 ngay lập tức lại tụt xuống 3.362 chiếc. Tại sao?
Xe của VAMA lại tiêu thụ chậm
Thống kê của VAMA về tiêu thụ xe tháng 7 cho thấy: Có tới 7 DN sụt giảm tiêu thụ, trong đó giảm nặng nhất là Mitsubishi chỉ tiêu thụ được 172 xe, giảm hơn 48% so với tháng trước. Suzuki chỉ bán được 120 xe, giảm tới 42% so với tháng 6...
Còn Toyota tuy vẫn bán được 1.222 xe, giành vị trí tiêu thụ đứng đầu, nhưng cũng giảm 17% so với tháng trước... Nếu so với cùng kỳ của năm 2005, lượng xe bán ra của VAMA đã giảm tới 2.880 chiếc.
Giải thích nguyên nhân, giới kinh doanh ôtô nhận xét: Do từ tháng 7, việc mua ôtô bằng tiền ngân sách nhà nước tạm đình chỉ nên VAMA mất một lượng khách đáng kể.
Mặt khác, giá xăng dầu thế giới liên tục tăng cũng làm cho người đang có ý định mua xe trở nên chần chừ. Đã vậy, lượng xe ôtô đã qua sử dụng đang nhập về VN ngày một tăng, đang giành giật quyết liệt thị trường ôtô ở VN.
Và thứ tư là ôtô giá rẻ đang thâm nhập thị trường. Từ khi được phép NK xe cũ đến nay, có trên 100 chiếc đã thông quan và khoảng gần 50 chiếc khác đang làm thủ tục.
Hầu hết xe cũ NK đều có khách đặt mua. Ngoài những chiếc xe hạng sang như BMW, Mercedes, Lexus..., loại xe giá rẻ là Kia Morning đã có 14 chiếc vào VN chỉ vì đây là loại xe có giá chỉ khoảng 12.000USD.
Sôi động vì xe giá rẻ
Tin Hãng Honda VN sắp ra mắt xe Civic giá rẻ chỉ khoảng 18.000-20.000USD/chiếc đã làm sôi động thị trường từ cách đây cả năm trời. Nhưng càng gần ngày 24/8-thời điểm Honda VN giới thiệu chiếc Civic đầu tiên thì chuyện giá xe Civic đang là vấn đề bàn luận sôi nổi của giới tiêu dùng.
Đã không ít người bán tín bán nghi trước tin đồn: Xe Civic 2.0 số tự động giá tới 34.000USD, còn loại 1.8 số sàn và số tự động phải tới 26.000-28.000USD/chiếc. Mức giá này tuy đủ sức “hạ gục” các đối thủ cạnh tranh khác của VAMA, nhưng người tiêu dùng vẫn chưa bằng lòng bởi còn quá cao.
Một đối tượng xe đang thu hút sự quan tâm của dư luận là dòng xe ôtô giá rẻ được lắp ráp trong nước từ linh kiện NK của Trung Quốc (TQ), Malaysia. Dòng xe JRD Mega 1, loại 7 chỗ ngồi của Cty TNHH JRD Motor Industries VN lắp ráp, giá chỉ 8.300USD (tương đương 133 triệu đồng, đã gồm thuế).
Hai dòng xe giá rẻ khác là mẫu xe 8 chỗ ngồi (CC102115R) giá 130 triệu đồng và mẫu xe 4 chỗ ngồi (HF J6376) giá 176 triệu đồng của Cty Vinaxuki, hầu hết linh kiện đều nhập từ TQ.
Đã 10 năm qua, công nghiệp ôtô trong nước chỉ sản sinh ra loại xe chất lượng bình thường, giá cao ngất. Giờ đây, theo nhận xét của một số đại lý thì các Cty lắp ráp... xe giá cao trong nước trong thời gian tới sẽ phải cho ra đời các dòng xe giá rẻ để đối phó với các ôtô TQ giá rẻ. Cuối tháng 9 này, Lifan chính thức đưa hai mẫu xe giá 16.500USD và 13.000USD ra thị trường.
Những dự báo cho rằng, với làn sóng ôtô giá rẻ từ bên ngoài, trong tương lai, các nhà lắp ráp xe trong nước sẽ bị dẹp tiệm để dần chuyển sang làm đại lý phân phối xe giá rẻ.
Hiện nhiều đại lý phân phối cho VAMA cũng đã liên hệ để mở đại lý cho xe Lifan, JRD. Lifan đang tính đến giữa năm sau sẽ ra lò loại xe 7 chỗ giá chẵn 10.000USD tại VN, thông qua hợp tác với Cty VMC (thuộc Vinamotor) để lắp ráp.
Theo C.Thắng - H.Thụy
Báo Lao động